Năm 2019, Digiworld đặt kế hoạch tổng doanh thu 350 tỷ đồng cho ngành hàng tiêu dùng.

Năm 2019, Digiworld đặt kế hoạch tổng doanh thu 350 tỷ đồng cho ngành hàng tiêu dùng.

Digiworld bước qua năm chạy đà với ngành hàng tiêu dùng

Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã: DGW) đã có một năm “hụt hơi” với ngành hàng tiêu dùng khi doanh thu năm 2018 chỉ đạt 38% so với kế hoạch. Dù vậy, Digiworld tiếp tục công bố kế hoạch đầy tham vọng cho năm 2019.

Năm 2018, theo kế hoạch, Digiworld phải đạt doanh thu 200 tỷ đồng, nhưng nhóm sản phẩm ngành này chỉ mang lại 75 tỷ đồng. Thậm chí, doanh thu hàng tiêu dùng quý IV/2018 còn thấp hơn 16% so với cùng kỳ 2017.

Digiworld vấp phải nhiều rủi ro và bài học trong 2 năm bản lề cho việc gia nhập 2 ngành mới là chăm sóc sức khoẻ và tiêu dùng nhanh. Cùng với đó là tái cơ cấu Công ty TNHH CL - công ty chuyên phân phối các mặt hàng tiêu dùng nhanh (được Digiworld mua lại hơn 50% từ tháng 10/2017).

Không chia sẻ cụ thể phải trả giá các bài học như thế nào để cơ cấu lại các mặt hàng và kênh phân phối trong mảng này, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Digiworld cho biết: “Digiworld yêu thử thách”.

Và nếu không dành thời gian và chấp nhận trả giá để tham gia các ngành hàng mới, thì chắc chắn 3 - 5 năm tới, Digiworld khó có thể tăng trưởng mạnh do thị trường điện thoại di động, máy tính bảng… đang dần bão hòa.

“Rủi ro khi bước sang ngành mới là chi phí nhân sự rất lớn. Chúng tôi cũng không nhìn thấy thói quen của thị trường, nên không đưa ra cách vận hành phù hợp”, ông Việt lý giải.

Dù vậy, trong năm qua, Digiworld đã kết nối được hệ thống phân phối trong các bệnh viện, nhà thuốc, phòng mạch… và đó là “điểm cộng” để Công ty TNHH Nestlé Việt Nam vừa chọn làm nhà phân phối tổng cho dòng sản phẩm dinh dưỡng y học của họ tại Việt Nam.

Ông Việt cho biết, doanh thu Nestlé ở Việt Nam đạt trên 8.000 tỷ đồng và các sản phẩm như Milo đang phân phối qua các cửa hàng truyền thống. Nhưng sản phẩm đặc biệt này phải sử dụng kênh phân phối khác biệt như nhà thuốc trong bệnh viện, phòng mạch…

“Chúng tôi sẽ đưa giá trị cộng thêm vào, mà nhà phân phối truyền thống không cung cấp được. Đó là định hướng chiến lược để cạnh tranh với kênh phân phối truyền thống các sản phẩm chuyên biệt này. Chiến lược này đã khá thành công với ngành hàng công nghệ thông tin mà Digiworld từng thực hiện”, ông Việt cho biết.

Digiworld kỳ vọng có thể dựa vào các kênh phân phối hiện đại chuyên biệt như nhà thuốc, phòng mạch,… trong việc kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng y học của Nestlé như Nutren Junior (dành cho trẻ suy dinh dưỡng), Nutren Diabetes (dành cho bệnh nhân tiểu đường), Nutren Boost Optimum (dành cho người cao tuổi).

Digiworld chấp nhận đối mặt với thách thức khi gia nhập thị trường mới. Theo ông Việt, nếu không chấp nhận thách thức và quản trị tốt thì Công ty sẽ khó giữ được đà tăng trưởng.

Nhưng thực tế, khá nhiều kế hoạch được đưa ra và kết quả thực thi quá thấp so với kỳ vọng, điển hình là kết quả kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh năm 2018.

Ví dụ khác, theo định hướng phát triển ngành chăm sóc sức khỏe được Digiworld đưa ra từ cuối 2017, Công ty sẽ phát triển mạng lưới phân phối với 10.000 nhà thuốc vào năm 2018 và 20.000 nhà thuốc vào năm 2019; ngay thời điểm ký kết hợp tác phân phối Kingsmen, Digiworld đặt mục tiêu doanh thu ngành này năm 2018 là 400 tỷ đồng và năm 2019 là hơn 1.000 tỷ đồng. Nhưng theo số liệu công bố ngày 18/1, nhóm hàng tiêu dùng của Digiworld gồm Kingsmen, PNi Kids, Nestlé đang được phân phối tại 200 cửa hàng thuốc, 160 bệnh viện, 107 nhà thuốc và 104 phòng khám.

Digiworld đang kỳ vọng, sau khi bắt tay hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm dinh dưỡng y học của Nestlé Việt Nam, Công ty sẽ bước vào thời kỳ tăng trưởng và mở đầu cho những hợp tác với các “ông lớn” trong nhiều ngành khác.

“Thị trường sữa chuyên biệt có giá trị khoảng 7.000 tỷ đồng. Dư địa thị trường rất lớn để Digiworld tham gia. Dù có thể cung cấp chuỗi 5 dịch vụ (phân tích thị trường, tiếp thị, bán hàng, hậu cần và hậu mãi), nhưng tuỳ theo yêu cầu, chúng tôi có thể thực hiện các dịch vụ riêng lẻ. Biết đâu một ngày đẹp trời, Apple đến và đặt hợp tác thực hiện một vài dịch vụ với Digiworld”, ông Việt nói.

Ông Việt cũng cho biết, trong kế hoạch tổng doanh thu 350 tỷ đồng hàng tiêu dùng trong 2019, Kingsmen, Pni Kids và Nestlé sẽ đóng góp khoảng 180 tỷ đồng. Nhóm sản phẩm từ Nestlé sẽ mang lại phần lớn doanh thu trong con số 180 tỷ đồng trên.

“Tăng trưởng của Kingsmen sẽ chậm hơn. Nhưng nếu không bắt đầu hay có sự chậm trễ đó thì không có kênh phân phối và mở đường hợp tác với Nestlé cũng như những quan hệ hợp tác khác với các ông lớn có thể có trong tương lai”, ông Việt chia sẻ.

Tin bài liên quan