Điều gì của REE hấp dẫn quỹ Platinum Victory liên tục đăng ký mua vào?

Điều gì của REE hấp dẫn quỹ Platinum Victory liên tục đăng ký mua vào?

(ĐTCK) Tính từ đầu năm 2020, quỹ ngoại Platinum Victory Pte. Ptd đã đăng ký mua bất thành 4 lần cổ phiếu Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (MCK: REE - sàn HOSE) và mới đây, quỹ đầu tư này lại tiếp tục đăng ký mua lần thứ 5.

Theo thông báo mới nhất, quỹ ngoại Platinum Victory Pte. Ptd đăng mua 3.057.982 cổ phiếu REE. Nếu giao dịch thành công, quỹ này sẽ nâng tỷ lệ sở hữu REE từ 29,01% lên mức 29,99%. Thời gian giao dịch dự kiến từ 28/05 đến 26/06.

Nếu tính theo giá đóng cửa ngày 25/05/2020 là 31.200 đồng/CP, quỹ này sẽ bỏ ra 95,4 tỷ đồng để mua vào lượng cổ phiếu REE ở trên.

Đáng chú ý, quỹ Platinum Victory Pte. Ptd đã liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu REE. Cụ thể, tháng 11/2019, quỹ Platinum Victory đã chào mua 31,3 triệu cổ phiếu REE với giá 45.000 đồng/CP, tuy nhiên chỉ mua được 12,6 triệu cổ phiếu. Sau đó, quỹ tiếp tục đăng ký mua thêm, tuy nhiên số lượng cổ phiếu mua thêm các lần đăng ký mua gần đây không đáng kể.

Mặc dù Platinum Victory đăng ký mua liên tục, tuy nhiên do vướng về tỷ lệ sở hữu đang làm rào cản rất lớn. Hiện nay, tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư ngoại đối với REE là 49% và đã kín room. Vì vậy, mặc dù có chào mua giá cao nhưng quỹ ngoại Platinum Victory vẫn không thể thực hiện được, nếu muốn thực hiện được trừ khi có nhà đầu tư ngoại khác thoái ra. Chính vì vậy nếu như giá cổ phiếu không tăng mạnh để kích hoạt nhà đầu tư ngoại khác chốt lời thì quỹ Platinum Victory sẽ khó có thể giao dịch thành công. Kịch bản không mua được cổ phiếu REE là rất hiện hữu.

Platinum Victory PTE Ltd là công ty thuộc Jardine Cycle & Carriage (JC&C), công ty hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực phân phối oto tại khu vực Đông Nam Á với các công ty thành viên tại Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Điều gì của REE hấp dẫn quỹ Platinum Victory liên tục đăng ký mua vào? ảnh 1

Danh sách các khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết của REE tới ngày 31/03/2020

REE là doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực có dòng tiền kinh doanh ổn định như sản xuất điện, nước, cho thuê văn phòng. Tính tới 31/03/2020, REE đầu tư 7.976,9 tỷ đồng đầu tư vào công ty liên kết, liên doanh, chiếm 40,7% tổng tài sản của doanh nghiệp. Trong khi đó, các lĩnh vực như cơ điện lạnh mặc dù đóng góp doanh thu lớn nhưng biên lợi nhuận thấp.
Việc REE đẩy mạnh đầu tư vào các doanh nghiệp điện, nước với giá rất thấp, trong khi không định giá lại theo giá trị thị trường các khoản đầu tư làm cho giá trị tài sản đang dưới giá trị tương đối lớn.

Như vậy có thể thấy mục đích của Platinum Victory hướng tới REE là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ổn định, dòng tiền đều và giá trị tài sản sổ sách hiện đang thấp hơn giá trị thị trường. Việc doanh nghiệp định giá lại tài sản sẽ giúp giá trị doanh nghiệp tăng lên, việc này làm được khi doanh nghiệp có thể gia tăng sở hữu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/05/2020, cổ phiếu giao dịch vùng tham chiếu 31.200 đồng/CP. Kể từ cuối tháng 4 tới nay, cổ phiếu chỉ mới tăng 14,7%, thấp hơn khá nhiều mức tăng của chỉ số VN-Index gần 32%.

Cổ phiếu REE không bật tăng mạnh do năm nay nắng nóng kéo dài dẫn tới lưu lượng nước ở các hồ thấp,kéo theo mảng thủy điện gặp khó khăn. Thêm vào đó, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng tới khách hàng thuê văn phòng của REE. Tuy nhiên, giai đoạn 6 tháng cuối năm khi mùa mưa quay lại, cũng như dịch Covid-19 dần khống chế, kết quả kinh doanh của REE sẽ dần cải thiện.

Tin bài liên quan