GTNFoods đang gián tiếp sở hữu Sữa Mộc Châu

GTNFoods đang gián tiếp sở hữu Sữa Mộc Châu

Diễn biến mới ở GTNFoods: Vinamilk mua xong 75% vốn, cử nhân sự vào điều hành từ 2020

Ngay sau khi Vinamilk sở hữu chi phối GTNFoods, ba nhân sự đã được cử vào ban điều hành doanh nghiệp. Một cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường được GTNFoods tổ chức vào tháng 2 sau đó.

Công ty GTNFoods (mã GTN) vừa thông báo thay đổi về nhân sự từ đầu năm 2020 và kế hoạch chốt danh sách cổ đông để triệu tập cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường.

Cụ thể, GTNFoods bổ nhiệm ông Trịnh Quốc Dũng (sinh năm 1962) giữ chức Tổng giám đốc, ông Trần Chí Sơn (sinh năm 1975) làm Phó tổng giám đốc và ông Lê Huy Bích (sinh năm 1989) làm Giám đốc tài chính kể từ 1/1/2020. Đồng thời, HĐQT cũng phê duyệt việc Chủ tịch HĐQT ủy quyền cho ông Trần Chí Sơn là người công bố thông tin.

Cả ba đều là nhân sự của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk). Ông Trịnh Quốc Dũng hiện đang là Giám đốc điều hành phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk. Ông Trần Chí Sơn là người đại diện công bố thông tin của Vinamilk.

Ban điều hành của GTN được bổ sung thêm 3 người ngay sau khi Vinamilk có thông báo hoàn tất mua gần 79,6 triệu cổ phần VNM. Số lượng cổ phiếu sau giao dịch đã tăng từ 107,9 triệu cổ phần (43,17% vốn) lên 187,5 triệu cổ phần (75% vốn). Phần lớn cổ phiếu mua được trong đợt này được thực hiện bằng giao dịch thỏa thuận hôm 19/12. Đã có 78,9 triệu cổ phiếu được sang tay qua hình thức này với giá trị 1.799 tỷ đồng. Ước tính, Vinamilk đã phải bỏ thêm khoảng 1.815 tỷ đồng.

Cùng lúc, CTCP Thực phẩm Sông Vàng – cổ đông mới của GTNFoods cũng đã “chốt lời” 29 triệu cổ phiếu VNM sau thời gian ngắn “lướt sóng” cổ phiếu này.

Sau đợt thay máu cổ đông, công ty dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường là vào tháng 2/2020 để rút ngắn nhiệm kỳ hiện tại của HĐQT, BKS; bầu thành viên HĐQT và BKS cho nhiệm kỳ mới (2020-2024) và các vấn đề khác thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ công ty. Ngày chốt danh sách do Chủ tịch HĐQT quyết định.

GTN niêm yết trên HoSE từ năm 2014 nhưng những chuyển biến đáng chú ý của doanh nghiệp này diễn ra từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016. Công ty đã có 2 đợt tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ cổ phiếu 175,2 triệu cổ phiếu năm 2016. Vốn điều lệ của GTNFoods giữ nguyên trong ba năm nay (2.500 tỷ đồng).

Công ty này đã liên tục thực hiện các thương vụ M&A trong vài năm trở lại đây với đối tượng nhắm đến là các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như Tổng công ty Chè Việt Nam (Vinatea), Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico), Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn… Thông qua sở hữu 95% vốn Vilico (đơn vị sở hữu 51% CTCP Sữa Mộc Châu), GTNFoods cũng đang gián tiếp sở hữu vốn doanh nghiệp sữa này. Sữa Mộc Châu cũng được coi là đích nhắm chính của Vinamilk khi tiến hành mua lại phần lớn vốn công ty.

Cổ phiếu GTN đã tăng giá gấp đôi từ đầu năm đến nay, đặc biệt trong giai đoạn trên thị trường đã có những thông tin đồn đoán về thương vụ M&A trên. Tuy nhiên, phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu GTN bất ngờ giảm kịch sản, đóng cửa ở mức 20.400 đồng/cổ phiếu.

Tin bài liên quan