DIC thông qua kế hoạch doanh thu 2.498 tỷ đồng dù các ngành hàng đều gặp khó

DIC thông qua kế hoạch doanh thu 2.498 tỷ đồng dù các ngành hàng đều gặp khó

(ĐTCK) Tại ĐHCĐ thường niên mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại DIC (mã chứng khoản DIC) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất 2.498 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 13,5 tỷ đồng. Kế hoạch doanh thu thuần công ty mẹ là 2150 tỷ đồng, lợi nhuận công ty mẹ trước thuế là 11,5 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến 5-10%.

Năm 2019, DIC tiếp tục phải đối mặt với những cạnh tranh lớn của các doanh nghiệp nhập khẩu than cũng như các doanh nghiệp than trong nước.

Hiện tại, DIC đã ký hợp đồng, đàm phán kế hoạch giao hàng, mở L/C cho gói thầu cung cấp than chạt, thử nghiệm Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng, khối lượng 180.000 tấn, trị giá gần 13.800 USD. Kế hoạch giao than chuyến đầu tiên vào tháng 6/2019.

Mặt hàng Clinker, thạch cao, đá vôi đóng góp doanh thu chủ lực cho DIC nhưng vẫn gặp thách thức ở thị trường xuất khẩu và nội địa.

Ở thị trường xuất khẩu, sản lượng xuất khẩu clinker tăng đáng kể nhưng giá xuất khẩu thấp, có lúc dưới 30 USD/tấn, chỉ mới tăng trở lại 35 USD/tấn từ cuối năm 2017 đến nay.

Tuy nhiên, trong năm 2018, Trung Quốc tăng mạnh về giá mua và khối mua Clinker tư các nhà máy nên DIC không thể mua được hàng để xuất cho các thị trường truyền thống ở Đài Loan và Bangladesh. Năm 2019, DIC vẫn chào hàng và tìm kiếm cơ hội ở thị trường Banglades, chú trọng đầu tư để nắm bắt cơ hội mang lại doanh thu đáng kể từ mặt hàng này.

Riêng ở thị trường nội địa, DIC phải đối mặt áp lực cạn tranh cả về sản lượng và giá bán khi các nhà máy xi măng tăng lên làm tăng thêm áp lực thiêu thụ clinker.

Với mặt hàng than cám, DIC cũng gặp phải canh tranh đấu thầu than từ các nhà cung cấp lớn như Haiphong TRansco, HOành Sơn, Tata, Ipeco, Noeboal, Glencore...

Tin bài liên quan