ĐHĐCĐ DRH Holidings: Năm 2019 không tăng sở hữu tại KSB

ĐHĐCĐ DRH Holidings: Năm 2019 không tăng sở hữu tại KSB

(ĐTCK) Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của CTCP DRH Holdings (DRH) diễn ra chiều nay (19/4) đã thông qua kế hoạch năm 2019, với doanh thu 1.350 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 175 tỷ đồng, tăng trưởng gấp 8 lần về doanh thu và gấp 2,5 lần về lợi nhuận so với thực hiện của năm 2018.

Về việc đầu tư vào CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB), lãnh đạo DRH cho biết, trong năm 2018, DRH Holdings tiếp tục đầu tư thêm vào KSB 117 tỷ đồng, nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần KSB từ 22,3% lên 28,1%.

Tuy nhiên, trong năm 2019, Công ty không có kế hoạch đầu tư thêm vào KSB, mà sẽ tập trung vào các dự án bất động sản để đạt mức doanh thu như kế hoạch đặt ra.

DRH cho rằng, năm 2019, Nhà nước sẽ tiếp tục chính sách siết chặt tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, việc tiếp cận nguồn vốn vay của các doanh nghiệp trong ngành nói chung và của DRH Holdings nói riêng sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Thủ tướng chính phủ cũng có chỉ đạo về việc ngừng bán đấu giá quỹ đất công, đồng thời rà soát lại các dự án đất công đã bán cũng một phần gây khó khăn hơn khi doanh nghiệp không được cấp phép dự án mới. 

Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nói chung và vào lĩnh vực bất động sản nói riêng đang tăng nhanh, sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn tín dụng cho các doanh nghiệp bất động sản. Các địa phương tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, sự phát triển du lịch cũng là những yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường bất động sản tiếp tục phát triển trong năm tới. 

Trả lời câu hỏi của cổ đông về cơ sở đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh, ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT kiểm Tổng giám đốc DRH cho biết, kế hoạch trên được xây dựng dựa trên kế hoạch ghi nhận các dự án mà DRH đã hoàn thiện pháp lý, tiến hành bàn giao dần. Nếu thuận lợi, Công ty có thể ghi nhận thêm. 

Cụ thể, DRH sẽ bàn giao dần từ tháng 4/2019 dự án căn hộ Boutique D-vela và sẽ hoàn tất trong năm 2019. DRH cũng chuẩn bị bàn giao Dự án Central Garden.

Đối với Dự án Khu dân cư Metro Valley (Synbio Garden), quận 9, TP.HCM đang hoàn tất các thủ tục pháp lý, tiến tới hoàn thành phần cơ sở hạ tầng và bàn giao cho khách hàng trong quý II/2019. Tổng diện tích đất là 34.737,7 m2, tổng đầu tư 657 tỷ đồng. Dự án đã thi công hạ tầng được khoảng 76%.

Dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt, Bình Thuận có tổng diện tích trên 72 ha, vốn đầu tư ước tính 6.589 tỷ đồng. Hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thuật đưa sản phẩm đến với khách hàng vào quý II/2019.

Các dự án còn lại như dự án khu chung cư cao tầng Aurora, quận 8, TP.HCM đẩy nhanh tiến độ để cuối năm 2019 hoàn thành xây dựng phần thân. Hiện đã hoàn thành phần hầm và đang thi công phần thân những tầng đầu tiên. Dự kiến mang lại doanh thu 890 tỷ đồng được ghi nhận vào năm 2020. 

Công ty có kế hoạch đầu tư vào dự án mớI Khu dân cư Codona Thế kỷ 21 theo định hướng mở rộng đầu tư vào các vùng lân cận TP.HCM. Khoản đầu tư dự kiến 237 tỷ đồng.

Dự án khu dân cư Dreamhouse City nằm trong định hướng phát triển về hướng Đông thành khu đô thị vệ tinh tiếp nối với tương lai khi Sân bay Long Thành đưa vào sử dụng năm 2025. DRH Holdings hiện đang xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhằm tăng hiệu quả đầu tư dự án.

Tổng mức đầu tư các dự án trên khoảng 8.692 tỷ đồng. DRH dự kiến sử dụng nguồn vốn từ huy động từ khách hàng, ngân hàng và chưa có kế hoạch huy động vốn trong năm nay.

Năm 2018, DRH chỉ thực hiện được 168 tỷ đồng doanh thu, tương ứng 15% kế hoạch doanh thu và 70 tỷ đồng lợi nhuận, tương ứng 39% kế hoạch lợi nhuận trước thuế (trong đó có ghi nhận phần lãi 76 tỷ đồng từ công ty liên kết là KSB). 

Theo DRH, pháp lý dự án khu dân cư Metro Valley có mâu thuẫn giữa các quy định của pháp luật về việc giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp đã nhận chuyển nhượng đất, bao gồm đất ở, đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Theo đó, dự án dù đã gần hoàn thành thi công kỹ thuật, nhưng buộc phải tạm dừng và tiếp tục chờ giải quyết các vấn đề thủ tục pháp lý nên không thể ghi nhận doanh thu. 

Đồng thời, Dự án D-vela đã hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, nhưng tiến độ chậm hơn kế hoạch. 

"Ngoài các lý do khách quan trên, chúng tôi cũng xin nhận trách nhiệm khi công ty hoạt động chưa hiệu quả. DRH đang tích cực chuẩn bị quỹ đất cho 2019, rà soát kỹ vân đề pháp lý, nguồn gốc quỹ đất... nhằm tránh rủi ro pháp lý cho các dự án sau này", ông Đạt phát biểu trước cổ đông.

Trả lời câu hỏi về giá cổ phiếu DRH xuống thấp, dưới mệnh giá, ông Đạt cho biết, có thể do kết quả kinh doanh thấp và thứ hai có thể do công tác IR chưa tốt.

Tin bài liên quan