ĐHĐCĐ Đầu tư Thăng Long (TIG): “Nóng” chất vấn giá cổ phiếu giảm

ĐHĐCĐ Đầu tư Thăng Long (TIG): “Nóng” chất vấn giá cổ phiếu giảm

(ĐTCK) Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG- HNX) tổ chức sáng nay (26/4), các cổ đông đặt nhiều câu hỏi chất vấn ban lãnh đạo Công ty về nguyên nhân giá cổ phiếu giảm sâu.

Tại đại hội, nhiều cổ đông chất vấn ban lãnh đạo Công ty về tình trạng giá cổ phiếu TIG suy giảm sâu dưới mệnh giá kéo dài, trong khi hiệu quả kinh doanh, sức khỏe tài chính không đến nỗi nào. Vậy Công ty có điều gì bất thường không?

Ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc của TIG khẳng định, hoạt động của Công ty được duy trì ổn định, không có gì bất thường. Tất cả hoạt động của Công ty đều được công khai, ngoài những thông tin đã công bố thì không còn gì chưa rõ. Hiệu quả kinh doanh của Công ty chưa như kỳ vọng, nên ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Tuy nhiên, cổ phiếu lên hay xuống, Công ty không kiểm soát được, mà do thị trường quyết định…

Cổ đông tiếp tục chất vấn, giá cổ phiếu giảm sâu, vì sao Công ty không mua cổ phiếu quỹ, cổ đông lớn, ban lãnh đạo Công ty cũng không mua vào cổ phiếu là sao?

Về câu hỏi này, ông Long cho biết, Công ty muốn mua cổ phiếu quỹ, nhưng không có nguồn thặng dư vốn như luật định. Cổ đông có sẵn lòng không nhận cổ tức để dành nguồn cho Công ty mua vào cổ phiếu quỹ không? Ban lãnh đạo Công ty có mua vào khi giá cổ phiếu xuống hay không là quyết định đầu tư mang tính cá nhân. Đã là đầu tư, thì phải có lời họ mới đầu tư, chứ không thể mua vào rồi chấp nhận chịu lỗ.

“Để cải thiện giá cổ phiếu, chúng tôi chỉ có thể triển khai những việc theo đúng quy định của pháp luật, chứ không thể có những động thái can thiệp phạm pháp. Thực tế thời gian qua, chúng tôi luôn tập trung đảm bảo cho Công ty phát triển bền vững dẫu rằng chưa đạt như kỳ vọng. Ngoài duy trì triển khai các mảng kinh doanh, Công ty tập trung kiểm soát chặt chi phí, hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính. Cách đi này tuy chậm, nhưng đảm bảo chắc, hạn chế các rủi ro trong quá trình phát triển…”, ông Long cho hay.

Liên quan đến một lĩnh vực kinh doanh mới mà TIG trình đại hội cổ đông thông qua là đầu tư vào lĩnh vực điện gió, cổ đông đặt câu hỏi tính khả thi, cũng như hiệu quả của việc đầu tư vào lĩnh vực này đến đâu?

Ông Long cho biết, dự án này triển khai ở Quảng Trị và đến nay chủ trương đầu tư đã được địa phương chấp nhận. Tính khả thi của dự án phụ thuộc nhiều vào lượng gió. Trong khi để đưa ra dự kiến phương án đầu tư, thông thường sẽ phải mất 6 tháng đến cả năm đo lượng gió tại địa điểm triển khai dự án. Tuy nhiên, địa điểm TIG muốn triển khai dự án đầu tư đã được đo lượng gió và cho kết quả tốt, nên TIG đang cùng với một số đối tác triển khai các bước chuẩn bị dự án. Lĩnh vực đầu tư này nhận được nhiều sự quan tâm, nên nguồn vốn triển khai dự án không lo. Hiệu quả của dự án khả quan.

Ngoài thông qua phương án chia cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 5% bằng tiền, Đại hội còn thông qua kế hoạch kinh doanh của Công ty mẹ đề ra cho năm nay là 390 tỷ đồng doanh thu, 120 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, chia cổ tức 10%...

Đại hội đã thông qua tiếp tục triển khai kế hoạch phát hành tối đa 350 tỷ đồng trái phiếu đề ra từ năm 2016 và phát hành riêng lẻ 25 triệu cổ phiếu năm 2017 sang triển khai trong năm 2019.

Cả hai phương án phát hành này dự kiến thực hiện trong năm 2019, hoặc đầu năm 2020. Việc huy động vốn nhằm tài trợ cho triển khai các dự án bất động sản, đầu tư phát triển hệ thống sản phẩm gia dụng Hyundai/HDE…

Tin bài liên quan