ĐHCĐ Vinamilk (VNM): Duy trì mức chia cổ tức 50% bằng tiền, 6 tháng ước vẫn tăng trưởng doanh thu 7%

ĐHCĐ Vinamilk (VNM): Duy trì mức chia cổ tức 50% bằng tiền, 6 tháng ước vẫn tăng trưởng doanh thu 7%

(ĐTCK) Sáng nay (26/6), CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM - sàn HOSE) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên và thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu 59.600 tỷ đồng, tăng trưởng 5,7% so với mức thực hiện  năm 2019; lợi nhuận trước thuế 13.000 tỷ đồng, chỉ tăng trưởng 1,6% so với kế hoạch thực hiện năm 2019.

ĐHĐCĐ thường niên phê duyệt chính sách cổ tức bằng tiền năm 2020 tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất (loại trừ lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông thiểu số).

Đồng thời, dự kiến mức chia cổ tức năm 2019 tối thiểu là 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất (loại trừ lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông thiểu số). Đến thời điểm này, cổ đông đã được chi trả 2 đợt cổ tức 2019. Kỳ 3 của năm 2019 dự kiến sẽ được thanh toán trong tháng 7/2020.

Bên cạnh việc thông qua mức cổ tức rất cao, ĐHĐCĐ cũng thông qua việc phát hành và niêm yết cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu (phát hành cổ phiếu thưởng) với tỷ lệ phát hành 5:1; số lượng cổ phần phát hành thêm phụ thuộc vào số lượng cổ phiếu đang lưu hành tại ngày đăng ký cuối cùng theo danh sách của VSD.

Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là ngày 30/09/2020. Nguồn vốn thực hiện việc phát hành cổ phần từ lợi nhuận chưa phân phối. Cổ phiếu phát hành thêm không bị hạn chế chuyển nhượng; quyền nhận cổ phiếu phát hành thêm không được phép chuyển nhượng…

Ngoài ra, ĐHĐCĐ của hãng sữa này cũng thông qua chiến lược mở rộng các ngành nghề kinh doanh khác ngoài sữa như chuỗi cà phê với thương hiệu “Hi - Café”, các sản phẩm đường chuyên biệt.

Vinamilk sẽ triển khai bán túi nilong và túi sử dụng nhiều lần thay vì phát kèm miễn phí như hiện nay. Dự kiến trong thời gian tới, hãng sữa này  sẽ trực tiếp bán các nguyên vật liệu cho các công ty con của Vinamilk để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty này.

Theo bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk, năm 2019 đánh dấu sự hồi phục đáng kể trong kết quả kinh doanh của Vinamilk. Dù phải đối diện với nhiều thách thức, bao gồm môi trường cạnh tranh gay gắt và chi phí nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, Vinamilk vẫn phát huy được thế mạnh của mình về danh mục sản phẩm đa dạng và hệ thống phân phối hiệu quả để tăng thị phần thêm 0,2% và tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành sữa Việt Nam.

Kết thúc năm 2019, Công ty ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất 56.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 10.554 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 7,2% và 3,4% so với cùng kỳ, đồng thời vượt kế hoạch đề ra.

Dấu ấn của hoạt động xuất khẩu và các chi nhánh nước ngoài cũng rất rõ nét trong bức tranh tăng trưởng chung của năm 2019. Điển hình là mức tăng trưởng hơn 25% của nhà máy sữa Angkor tại Campuchia và gần 15% của hoạt động xuất khẩu trực tiếp.

Trong năm 2019, Vinamilk đã tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm ở nhiều phân khúc và ngành hàng khác nhau. Trong đó, nổi bật là các sản phẩm Sữa bột Organic, Bột dinh dưỡng Organic, Sữa bột Yoko nằm trong chiến lược cao cấp hóa và được người tiêu dùng tích cực đón nhận.

Vinamilk cũng chủ động đa dạng hóa danh mục với các sản phẩm có nguồn gốc thực vật như sữa hạt, nước trái cây và các sản phẩm lai như sinh tố sữa (milk smoothie) để tận dụng thế mạnh về thương hiệu và hệ thống phân phối.

Về hoạt động của trang trại bò sữa, hiện tại, Vinamilk đang xây dựng trang trại đầu tiên có quy mô 8.000 con thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào với quy mô 24.000 con (giai đoạn 1).

“Việc sở hữu 75% cổ phần của CTCP GTNFoods cũng giúp chúng tôi có quyền chi phối tại CTCP Sữa Mộc Châu với đàn bò 25.000 con tại cao nguyên Mộc Châu có thổ nhưỡng rất phù hợp với chăn nuôi bò sữa. Với những bước tiến trên, chúng tôi đã có thể đáp ứng đủ các sản phẩm sữa tươi dinh dưỡng cho người tiêu dùng Việt Nam trong các năm tới”, bà Liên cho biết.

Bước sang năm thứ tư của giai đoạn chiến lược 2017-2021 và cũng là thời khắc chuyển giao vào một thập kỷ mới, Ban điều hành cùng toàn thể cán bộ nhân viên Vinamilk sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được với khẩu lệnh văn hóa năm 2020 là “Công nghệ - Chìa khóa để thay đổi”. 

"Thập kỷ tiếp theo của Vinamilk sẽ tiếp tục là một thập kỷ của tăng trưởng bền vững và hướng đến mục tiêu 30 công ty sữa lớn nhất thế giới", bà Liên nói.

Chia sẻ thêm tại ĐHĐCĐ, Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, tuy thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn nhưng doanh thu của Vinamilk ước tính vẫn tăng trưởng khoảng 7%, lợi nhuận trước thuế cũng ước tăng khoảng 3%.

Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh Covid nên chương trình sữa học đường của Vinamilk cũng bị ảnh hưởng nhiều trong quý I/2020. Hiện chương trình này đã bắt đầu tăng lại từ tháng 5/2020 và có những ảnh hưởng tích cực hơn nhưng thực tế vẫn chưa như Vinamilk mong muốn. Hy vọng trong quý III-IV, số liệu sẽ khả quan hơn.

Đại diện Vinamilk cũng cho biết, quý II/2020, tốc độ tăng trưởng doanh thu thị trường nội địa tăng 12,35%, xuất khẩu tăng 26,6% so với quý I/2020.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về tương lại thị phần của Vinamilk còn tăng trưởng khi hãng sữa đã nắm trong tay gần 60% thị phần của thị trường, bà Liên cho biết, theo kế hoạch 5 năm đã đề ra là mỗi 1 năm Vinamilk sẽ tăng thêm 1% thị phần, đến bây giờ Công ty vẫn làm đúng tiến độ đã đề ra. “5 năm tới như nào sẽ có chiến lược tiếp theo nhưng tôi tin vẫn tăng", bà Liên nói.

Tin bài liên quan