(ĐTCK) Sáng nay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA, mã: HVN) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 với 79 cổ đông, đại diện cho 96,5% cổ phần có quyền biểu quyết. Câu chuyện về phi công của VNA đang được quan tâm, nhưng với các cổ đông thì các con số kinh doanh được chú ý nhiều hơn.

Ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc VNA cho biết, tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa chậm lại với mức 6,9% trong năm 2018 sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ năm 2013 - 2017, thị trường quốc tế tăng trưởng 19% so với cùng kỳ, trong đó tăng trưởng phân khúc hàng không giá rẻ lên tới 38%, tăng trưởng của phân khúc hàng không truyền thống là 14%.

Sự tăng trưởng mạnh của hàng không giá rẻ làm gia tăng sự cạnh tranh của thị trường khách quốc tế, đặc biệt tại khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. 

Tuy nhiên VNA đã chủ động điều hành tải linh hoạt trong nội địa theo nhu cầu thị trường và nhằm đạt mục tiêu giảm chi phí khai thác, tăng doanh thu bình quân trong giai đoạn giá nhiên liệu tăng cao.

Mặc dù các chỉ tiêu về sản lượng thấp hơn trong kế hoạch nhưng chỉ tiêu hiệu quả sản xuất kinh doanh tăng vượt kế hoạch, cụ thể, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.598 tỷ đồng, vượt 35,5% so với kế hoạch.

Với kết quả này, VNA sẽ chi trả cổ tức năm 2018 bằng tiền tỷ lệ 10%. 

Năm 2019, ngoài kinh tế vĩ mô dự báo ổn định, thị trường hàng không quốc tế dự kiến tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, trong đó phân khúc hàng không giá rẻ có dấu hiệu bão hòa, tăng trưởng ở mức 13%, thị trường nội địa tăng 16,3% so với cùng kỳ, thị trường khách thuế chuyến được dự báo sẽ tiếp tục có sự gia tăng cạnh tranh từ các hãng LCC và các hãng hàng không mới thành lập.

Tuy nhiên, bên cạnh các thuận lợi, VNA cũng sẽ gặp thách thức do giá nhiên liệu dự kiến vẫn duy trì ở mức cao (85USD/thùng) và còn tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường, các đồng tiền chủ chốt được dự báo vẫn có xu hướng mất giá so với USD.

Tại thị trường quốc tế, sự canh tranh tiếp tục gia tăng trên khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á khi hàng không giá rẻ tiếp tục tăng cường khai thác, cạnh tranh mạnh với hàng không truyền thống. Tại thị trường nội địa, tình trạng quá tải tại các sân bay, đặc biệt là Tân Sơn Nhất vẫn chưa được giải quyết, dẫn đến khó khăn lớn cho VNA trong việc mở rộng quy mô khai thác, tăng thêm tải cung ứng đồng thời làm phát sinh tăng chi phí và ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ.

Cạnh tranh tiếp tục gia tăng do có sự gia nhập của hãng hàng không mới, cạnh tranh trực tiếp với cả LCC và FSC. 

Trong bối cảnh này, VNA dự kiến nhận 17 tàu A321 NEO, 3 tàu B787-10, 2 tàu A350, trả các tàu bay thuê đã hết hạn, dừng khai thác tàu A321 cũ để chuẩn bị bán thanh lý, cho thuê tàu A321. Tổng số tàu bay khai thác đến cuối năm 2019 dự kiến là 98 tàu bay, mở mới và điều chỉnh tần suất khai thác trên một số đường bay.

Các chỉ tiêu trọng yếu đề ra cho năm 2019 gồm: Khách vận chuyển và khách luân chuyển tăng trưởng thêm 12-13% so với năm 2018, doanh thu hợp nhất đạt 11.729 tỷ đồng, tăng 12%, mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 3362 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 2.680 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2018. 

Trước đó, trong quý I, VNA đã báo cáo lợi nhuận trước thuế hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 45% kế hoạch năm, do vậy khả năng thực hiện lợi nhuận của Tổng công ty trong 3 quý tới như thế nào đã được cổ đông đặt ra tại đại hội. 

VNA vẫn sẽ tiếp tục những con số kế hoạch năm nhưng sẽ ứng xử linh hoạt trong từng giai đoạn ngắn.  

Ông Dương Trí Thành cho biết kế hoạch phải đúng với tình hình kinh tế, gắn chặt với kinh tế thương mại cũng như nhu cầu của hành khách cũng như các yếu tố liên quan như  giá dầu, tỷ giá. Trong thế giới bất định hiện tại có quá nhiều thay đổi, đối với ngành hàng không thì mục tiêu đặt ra là hàng ngày hàng tuần, còn kế hoạch dài hạn là nhằm giúp doanh nghiệp có cơ hội thì chớp ngay, khi có rủi ro vẫn còn đường thoái. 

Vietnam Airlines vẫn tiếp tục với những con số kế hoạch năm 2019 đã đề ra nhưng sẽ ứng xử linh hoạt trong từng giai đoạn ngắn. Tính mùa vụ trong hoạt động hàng không rất cao, quý I dù tích cực nhưng vẫn còn nhiều giai đoạn thấp điểm trong 3 quý tới.  

Nói thêm về kế hoạch đã trình cổ đông để xin thông thông qua tại Đại hội, ông Phạm Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT VNA cho biết kế hoạch này được lấy từ kế hoạch được xây dựng như thông lệ từ tháng 10 năm trước trên cơ sở các dự báo thị trường và các yếu tố bị ảnh hưởng. Kế hoạch này được chốt thời điểm trước 31/12 để giao nhiệm vụ cho các cơ quan đơn vị trong quý I.

Trong 4-5 tháng đầu năm, hoạt động vận tải hàng không có nhiều biến động và với thị trường còn nhiều khó khăn, thách thức song kết quả vẫn đạt cao và Tổng công ty vẫn trình cổ đông thông qua kế hoạch cũ. Trong các tiêu chí trình, đã đề nghị Đại hội ủy quyền cho HĐQT trong tình hình biến động thực tế sẽ có điều hành linh hoạt, tuy nhiên cần chốt nội dung về kế hoạch lợi nhuận và năng suất lao động, tổng đầu tư.

Với tình hình hiện tại, lợi nhuận kế hoạch là thực sự thách thức, tuy nhiên ban lãnh đạo hạ quyết tâm bằng các giải pháp điều hành phải đạt được mục tiêu đề ra. 

Nguyên Minh
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.