ĐHCĐ ThuDuc House (TDH): “Cuộc thâu tóm TDH đến nay đã thất bại”

ĐHCĐ ThuDuc House (TDH): “Cuộc thâu tóm TDH đến nay đã thất bại”

(ĐTCK) Nội dung được cổ đông đặc biệt quan tâm tại ĐHCĐ CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH - sàn HOSE) diễn ra sáng nay (26/6) là thực hư thông tin công ty đang bị tổ chức lớn thâu tóm. Đại diện ban Chủ toạ, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT TDH khẳng định là có, nhưng không phải một tổ chức lớn đứng ra thực hiện, mà là các cá nhân. Các cá nhân đó làm trong một tổ chức lớn, tiến hành việc này. 

Ông Hiếu cho biết, hiện trong danh sách ứng cử HĐQT không có đại diện của các cá nhân này.

“Tức sự thâu tóm đó đã thất bại. HĐQT vẫn cầm cương, cho cỗ xe ngựa TDH vững tiến. Tôi chỉ muốn thông báo tới cổ đông kết qủa đến nay là như vậy, cổ đông yên tâm”, ông Hiếu nói. 

Trong tờ trình sửa đổi điều lệ của TDH trình ĐHCĐ năm nay, có nội dung sửa đổi tỷ lệ sở hữu có quyền ứng cử, đề cử nâng từ mức 5% lên 7%. Ban Chủ toạ cho biết, việc nâng tỷ lệ này cũng phù hợp với tinh thần của Luật Doanh nghiệp mới; điều lệ mẫu quy định tại Thông tư 95 là dùng để tham chiếu nhưng không trái quy định với Luật Doanh nghiệp. Tức cái chính vẫn phải là căn cứ vào Luật Doanh nghiệp. 

Ông Hiếu cho biết, có nhiều lý do để chọn tỷ lệ 10%, chúng tôi muốn lựa chọn những cổ đông/nhóm cổ đông có sở hữu nhiều hơn tại TDH để khi họ ứng cử, đề cử thì cũng có tâm huyết hơn cho TDH. 

Trả lời cổ đông về chiến lược chống thâu tóm sao cho hiệu quả, ông Hiếu cho biết, để chống thâu tóm có 3 chiến lược, bao gồm, chiến lược thứ nhất là ngăn chặn không thể nâng tỷ lệ sở hữu như phát hành cổ phiếu thường, HĐQT gom mua vào cổ phiếu... Chiến lược 2 là chiến lược bán tài sản mà đối tác “để ý”. Thứ 3 là thôn tính ngược lại, nếu mình đủ nguồn lực và biết đối tác đó là ai. 

Ông Hiếu cũng chia sẻ, qua quá trình chống thâu tóm cũng cho TDH nhiều bài học.  

“Nếu ta không làm tới nơi thì chúng ta thua, may mắn đến phút chót đã lật ngược được thế cờ, giữ được Công ty và tiếp tục phát triển”, ông Hiếu nói. 

ĐHCĐ ThuDuc House (TDH): “Cuộc thâu tóm TDH đến nay đã thất bại” ảnh 1

Chia sẻ thêm với cổ đông, ông Hiếu cho rằng, phải tôn trọng văn hoá Công ty, Thủ Đức là biệt hiệu của người đã đi khai khẩn ra đất Thủ Đức này - ý là giữ chữ “đức”.

"TDH nay đã lớn ra khỏi công ty cấp quận nhưng giữ tên, với tâm niệm là giữ chữ Đức, sự tử tế trong kinh doanh, trong đối xử với các bên có liên quan", ông Hiếu nói.

Nội dung quan trọng khác trong ĐHCĐ lần này là bầu cử HĐTQ nhiệm kỳ mới 2020-2025. Danh sách ứng cử viên hầu hết là “gương mặt” cũ trong HĐQT và Ban kiểm soát hiện hành của TDH. 

Danh sách ứng cử HDQT bao gồm:

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, hiện là Phó tổng Giám đốc TDH được nhóm cổ đông sở hữu 5,078% liên tục trong 6 tháng đề cử. Tại thời điểm 2/3/2020, ông Chinh đang sở hữu hơn 1,21 triệu cổ phiếu TDH, tương ứng 1,296% vốn điều lệ.

Ông Lê Chí Hiếu, hiện đang là Chủ tịch HĐQT TDH, được nhóm cổ đông sở hữu 5,074% liên tục trong 6 tháng đề cử. Ông Hiếu đang sở hữu hơn 1,25 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,333% vốn điều lệ. Và những người có liên quan (vợ, con, công ty liên quan) đến ông Hiếu đang sở hữu 1,714% vốn.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, TV HĐQT kiêm Tổng giám đốc TDH, được nhóm cổ đông sở hữu 5,001% liên tục trong 6 tháng đề cử. Ông Hoàng đang sở hữu 1,69 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,805% vốn. 

Ông Đinh Thành Lê, ứng viên độc lập, được nhóm cổ đông sở hữu 5,111% liên tục trong 6 tháng đề cử. Ông Lê hiện là Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH thiết kế cú pháp kiến trúc (Syntax co.ltd)

Ông Lê Minh Tâm, ứng viên độc lập, nhóm cổ đông sở hữu 5,156% liên tục trong 6 tháng đề cử

Danh sách ứng cử Ban kiểm soát bao gồm:

Ông Thái Bằng Âu, hiện là Thành viên Ban kiểm soát TDH, được nhóm cổ đông sở hữu 5,030% liên tục trong 6 tháng đề cử

Ông Nguyễn Hưng Long, Trưởng Ban kiểm soát, do nhóm cổ đông sở hữu 5,033% liên tục trong 6 tháng đề cử

Ông Thái Duy Phương, hiện là Thành viên Ban kiểm soát TDH, đồng thời là Thành viên Ban kiểm soát CTCP Tân Cảng Hiệp Phước, do nhóm cổ đông sở hữu 5,988% liên tục trong 6 tháng đề cử

Kết quả bầu cử, tất cả các ứng viên trên đều trúng cử nhiệm kỳ mới. 

Năm 2020, Thuduc House đặt chỉ tiêu đạt 2.736 tỷ đồng tổng doanh thu, giảm gần 35% so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế đặt ở mức 399 tỷ đồng, tăng 84,44% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế hơn 314,4 tỷ đồng, tăng trưởng 76% so với lợi nhuận đạt được năm 2019. Cổ tức tiền mặt 12%. 

Năm 2019, THD đẩy nhanh tiến độ và triển khai xây dựng 3 dự án gồm Citrine Apartment, Khu Phức hợp Centum Wealth (liên doanh với Daewon), TDH RiverView, trong đó cất nóc và bàn giao đúng tiến độ 2 dự án TDH RiverView và Citrine Apartment. 

Công ty cũng mở rộng được hơn 60 ha quỹ đất mới, đã xin được cấp phép chấp thuận chủ trương đầu tư cho 3 dự án mới: Khu nhà ở Golden Hill, Phú Mỹ - Vũng Tàu (8,68 ha), dự án cao ốc hỗn hợp Aster Garden Towers tại Bình Dương, quy mô 1,98 ha, và dự án Khu đô thị Nam Cần Thơ (54,32 ha) - có thể tạo ngay doanh thu trong năm 2020. 

Năm 2020, TDH tập trung 2 lĩnh vực nòng cốt là bất động sản và các ngành phụ trợ (chủ yếu là thương mại, xuất nhập khẩu). Trong đó, mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu bất động sản từ 60% trở lên, tập trung phát triển 3 dự án mới kể trên và phát triển dự án văn phòng tại 28 Phùng Khắc Khoan, quận 1. 

Ngoài thị trường chủ lực là TP.Hồ Chí Minh với sản phẩm nhà thấp tầng, chung cư, các tổ hợp cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, TDH sẽ mở rộng thêm quỹ đất ở các tỉnh thành lân cận như Cần Thơ, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, chú trọng phát triển quỹ đất bằng cách nhận chuyển nhượng từ tư nhân với quy mô vừa và nhỏ 1-10 ha tại các khu đô thị lớn để xây dựng nhà ở giá rẻ cho công nhân. Đồng thời, hạn chế đầu tư vào các khu vực, dự án có liên quan đến đất công để tránh những vướng mắc về thủ tục pháp lý. 

Đối với hoạt động thương mại - xuất nhập khẩu nông sản, khoáng sản (cát biển, đá), cao su, hạt nhựa…

Về vấn đề cổ tức, cổ đông cũng thông qua việc phát hành 18,78 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 100:20 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu, được quyền nhận thêm 20 cổ phiếu).

Trong kế hoạch năm 2019, dự kiến chia cổ tức 15% tiền mặt, nay đổi qua chia cổ phiếu thưởng 20%, theo ban lãnh đạo TDH, lý do là năm ngoái có lợi nhuận nhưng cần tiền mặt để phát triển dự án. Còn năm 2020, cổ tức dự kiến 12% tiền mặt chắc chắn làm được. 

Tin bài liên quan