ĐHCĐ Thế giới Di Động (MWG): ESOP tiếp tục được xem là nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp

(ĐTCK) Ngày 6/6, CTCP Đầu tư Thế giới di động (Mã chứng khoán MWG – sàn HOSE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2020.
ĐHCĐ Thế giới Di Động (MWG): ESOP tiếp tục được xem là nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp

Bắt đầu đại hội, ban lãnh đạo công bố kết quả đạt được trong năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất 102.174 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.836 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 18% và 33% so với thực hiện năm 2018. Lũy kế trong năm, doanh nghiệp hoàn thành 94% kế hoạch doanh thu và 107% kế hoạch lợi nhuận.

Quy mô doanh nghiệp có 3.058 cửa hàng với tốc độ mở mới hơn 2 cửa hàng mỗi ngày trong ngăm 2019. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh cùng vượt mốc 1.000 cửa hàng tháng 12/2019. Chuỗi Điện Máy xanh có 1.018 cửa hàng, thêm 268 cửa hàng mới so với cuối năm 2018 do cả mở mới và chuyển đổi từ cửa hàng Thế giới Di động. Chuỗi Bách Hóa Xanh thêm 603 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng 1.008 cửa hàng.

Công ty có 1.013 cửa hàng bán lẻ điện thoại, bao gồm 996 cửa hàng Thế giới Di động và 17 cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ, và chuỗi Bigphone có 19 siêu thị tại Campuchia.

Tính tới cuối tháng 4/2020, MWG có 1.003 cửa hàng Thế giới Di động, 1.031 cửa hàng Điện Máy Xanh và 1.234 cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Dựa trên kế hoạch đạt được năm 2019, doanh nghiệp trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận tỷ lệ 15% bằng tiền mặt. Thời gian chia trả trong năm 2020

Doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh tu thuần 110.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.450 tỷ đồng, tăng lần lượt 7,7% và giảm 10% so với thực hiện năm 2019.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho biết: Sức mua nền kinh tế sẽ có sự sụt giảm do hiệu ứng domino của 3 yếu tố: xuất khẩu đi xuống, giảm công ăn việc làm (có công ty giảm đến 99%), giảm thu nhập (trong 2 tháng trời, chúng tôi cắt giảm thu nhập).

Suy giảm kéo dài trong nhiều năm. Doanh nghiệp nào bảo vệ được 80% lợi nhuận 2019 là giỏi, 90% là xuất sắc và bằng 100 năm ngoái là thần thánh. Các doanh nghiệp được hưởng lợi hiện tại vì dịch bệnh trong vài tháng tới cũng sẽ ảnh hưởng do tổng cầu.

"Tình hình vĩ mô như thế là nguyên nhân kế hoạch năm nay của Thế Giới Di Động sẽ không có dữ dằn, máu lửa như năm trước. Còn ngành bán lẻ thực phẩm FMCG chưa ảnh hưởng trầm trọng, nhưng dài hạn cũng sẽ bị ảnh hưởng", ông Tài nói.

Định hướng phát triển năm 2020

Tiếp tục tăng trưởng doanh thu nhờ sự tích cực chuyển đổi các cửa hàng từ chuỗi Thế Giới Di Động sang Điện Máy Xanh và sự mở rộng mạnh mẽ của chuỗi Bách Hóa Xanh và (ii) bảo vệ 90% mức lợi nhuận ròng so với năm 2019. Mục tiêu được Công ty đặt ra dựa trên bối cảnh đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã được Chính Phủ kiểm soát tốt từ cuối tháng 4 và giả định không có làn sóng quay lại của dịch bệnh trong những tháng tiếp theo dẫn đến việc gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Mục tiêu của Bách Hóa Xanh trong năm 2020:

Chuỗi nhanh chóng gia tăng số lượng và độ phủ cửa hàng ở các tỉnh Nam và Nam Trung Bộ để lấy thị phần; trở thành điểm đến thân thuộc (“top-of-mind”) của người nội trợ. Song song với việc mở cửa hàng mới, Công ty cũng sẽ đầu tư xây dựng thêm các kho/trung tâm phân phối tại các tỉnh với quy mô nhỏ để phục vụ hoạt động logistics hiệu quả cho cụm 50-100 cửa hàng.

Nỗ lực cải thiện biên lợi nhuận gộp thông qua: (i) tích cực làm việc với các nhà cung cấp hàng FMCGs để có giá mua rẻ hơn, chính sách khuyến mãi cho khách hàng tốt hơn và triển khai các chương trình marketing hiệu quả, (ii) tăng mua hàng nhập khẩu trực tiếp từ ngước ngoài, (iii) triển khai thử nghiệm hàng OEM đối với một số sản phẩm FMCGs và (iv) rà soát quy trình cung ứng, đa dạng hóa lựa chọn sản phẩm, đẩy mạnh mua hàng tươi sống tại địa phương.

Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng trình kế hoạch phát hành thêm 3% trên tổng số cổ phiếu lưu hành để thưởng cho ban lãnh đạo, nhân viên trong năm 2019. Dự kiến sẽ trước 31/03/2021. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tiếp tục lên kế hoạch phát hành ESOP cho lãnh đạo dự trên kết quả kinh doanh năm 2020 tối đa la 3% trên tổng số cổ phiếu lưu hành.

Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài, ESOP giúp mọi nhân viên đều hướng đến kết quả kinh doanh cuối cùng của Công ty vì nếu Công ty không tạo ra kết quả thì mọi người đều trắng tay. Việc hạn chế chuyển nhượng sẽ gây khó cho đối thủ trong việc lôi kéo người của Thế giới di động. ESOP bị lock 4 năm nên nhân viên hưởng lợi nhờ sự gia tăng giá trị doanh nghiệp và ESOP hiệu quả hơn thưởng tiền.

Ông Nguyễn Đức Tài cho rằng, nếu nhà đầu tư không hài lòng với chính sách ESOP hiện nay của doanh nghiệp có thể xem xét đầu tư công ty khác mang lại cho cổ đông tiền và niềm vui. MWG luôn nỗ lực để mang lại cho nhà đầu tư giá trị gia tăng so với các nhà bán lẻ khác. Cả trong lúc thị trường thuận lợi hay khó khăn như hiện tại.

ĐHCĐ Thế giới Di Động (MWG): ESOP tiếp tục được xem là nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp ảnh 1

Bảng so sánh chính ESOP của MWG so với thị trường

Trả lời câu hỏi và chất vấn của cổ đông tại đại hội

Kế hoạch mở rộng chuỗi?

Trả lời: Trong 4 tháng đầu năm, Thế giới Di Động không thực hiện việc mở rộng, từ đầu tháng 5 Thế giới di động bắt đầu mở rộng trở lại, hoàn tất để trưng bày được nhiều mặt hàng hơn.

Trong năm 2020, mục tiêu triển khai tất cả nhân viên triển khai việc bán trả góp, làm như việc của nhân viên công ty tài chính để đảm bảo 100% khách hàng có nhu cầu đều đáp ứng. Bên cạnh đó, kết hợp với công ty tài chính để có thể có cung cấp dịch vụ tốt hơn đối với khách hàng.

Chuỗi cung ứng gián đoạn có ảnh hưởng tới nguồn cung của công ty.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT MWG cho biết, do Công ty chủ động sớm nguồn cung, tới thời điểm hiện tại nguồn hàng vẫn đảm bảo trên 90% lượng hàng.

Ngành bán lẻ đang đối mặt thách thức thương mại điện tử.

Trả lời: Cần phân biệt sự khác biệt giữa bán online và offline, không có mô hình nào là thuần tuý. Việc làm offline khó hơn nhiều.

Kịch bản cho Bách hoá xanh (BHX) sinh lãi?

Theo ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc MWG, tháng 3 là tháng đột biến và BHX có lợi nhuận, nhưng MWG không công bố do đây cũng có yếu tố may mắn, biên lãi gộp hiện tại của BXH là 24% - 25%, chi phí của trung tâm phân phối 5-6%, tiền kiếm được đang vừa đủ để bù đắp cho các chi phí từ trung tâm phân phối.

Nếu MWG muốn sinh lời cho BHX thì phải giảm bớt các cửa hàng mở mới hiện tại do mức lời từ những cửa hàng mới

Việc tăng cường mở mới sẽ đẩy chi phí trung tâm phân phối gia tăng. Các khu vực lớn như HCM, Đồng Nai, Long An, Vũng Tàu…, MWG có mục tiêu đẩy các mô hình cơ cấu shop lớn trên 3 tỷ. Đối với các tỉnh mới, doanh thu trung bình shop mở mới 1.2 – 1.3 tỷ, khách hàng vẫn còn lạ lẫm với BHX nên mất nhiều thời gian để cải thiện và gia tăng doanh thu.

Mục tiêu từ năm 2021 BHX sẽ có lãi.

Có 2 kịch bản dành cho BHX

ĐHCĐ Thế giới Di Động (MWG): ESOP tiếp tục được xem là nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp ảnh 2

Tại sao doanh nghiệp quyết định chỉ mở tới 25 tỉnh?

Trả lời: Doanh nghiệp doanh chỉ tập trung 1.800-1.900 cửa hàng, năm 2021 chỉ tăng thêm 500-600 cửa hàng nữa. Chiến lược năm 2021 mở rộng nhưng chỉ tập trung vào các địa phương hiện hữu và tạo ra lợi nhuận. Nói như vậy không có nghĩa là chuỗi BHX sẽ dừng lại ở miền Nam mà không phục vụ cho miền Bắc.

Ngoài chính sách ESOP ra thì đâu là chính sách động lực cho doanh nghiệp tăng trưởng.

Trả lời: Lợi thế cạnh tranh là con người và văn hoá khách hàng. Đó là hai điểm mạnh chính của doanh nghiệp sẽ phát triển các điểm mạnh khác.

Tin bài liên quan