(ĐTCK) Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã CK: SAB) diễn ra sáng nay (12/4), cổ đông chất vấn thông tin về việc “đối thủ của Sabeco là bia Tiger đã nhấn mạnh cạnh tranh trực tiếp với bia Sài Gòn và đưa ra thông tin Sabeco hiện đã được bán lại cho Trung Quốc”.

Trả lời câu hỏi này, Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Sabeco cho biết, đã nghe tin đồn thất thiệt này vài lần nhưng mong cổ đông không tin vào những tin đồn này. Có việc rất đơn giản là kiểm tra danh tính, quốc tịch của những cổ đông nắm giữ cổ phần tập đoàn chúng tôi.

Còn câu chuyện cạnh tranh, ông Koh Poh Tiong cho biết, một hãng bia khác có đưa ra chính sách thưởng, tăng quyền lợi cho hệ thống phân hối nếu không phân phối bia Sài Gòn. Nhưng quan điểm của HĐQT Sabeco là tập trung vào việc mà Công ty muốn làm và làm đúng với kế hoạch đề ra.

"Những vị trong hệ thống phân phối muốn làm việc với Sabeco sẽ họ sẽ làm việc với Sabeco. Nếu Sabeco tiếp tục minh bạch, chuyên nghiệp thì luôn luôn có người làm việc cùng". 

Hiện nay, Sabeco là đơn vị có hệ thống phân phối lớn nhất ở Việt Nam, nhưng tại thị trường miền Nam thì Sabeco chưa làm tốt nhất.

Ông Koh Poh Tiong cho rằng, đây cũng là cơ hội để Sabeco chứng minh sự thành công cuả mình, hơn là số lượng phân phối. Sabeco tin tưởng vào chất lượng phân phối hơn. Sabeco còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng doanh số bán hàng với sản lượng tốt hơn. Đây là viên kim cương chưa được mài giũa hết.

Theo ông Koh Poh Tiong, nếu làm được kết quả tốt ở thị trường Việt Nam thì không còn phải lo lắng trên thị trường quốc tế. Số lượng khách du lịch đến Việt Nam hơn 14 triệu lượt, kể các đất nước nhỏ như Singapore cũng có 15 triệu lượt khách, còn Thái Lan có hơn 40 triệu lượt khách. Trong khi đó, dân số Thái Lan ít hơn Việt Nam. Chính vì vậy, tiềm năng tăng trưởng cho thị trường Việt Nam rất lớn khi lượng khách du lịch đến Việt Nam dự báo tăng.

“Càng nhiều khách du lịch đến Việt Nam và thưởng thức Bia Sài Gòn, họ quay trở lại đất nước của họ thì họ cũng muốn uống bia Sài Gòn. Nên chỉ cần làm tốt thị trường quốc nội, Sabeco sẽ không lo thị trường quốc tế”, ông Koh Poh Tiong nói. 

Liên quan thắc mắc của cổ đông về việc Thaibev đã nắm giữ trên 53% vốn Sabeco thì có ý định mua thêm cổ phần tại Sabeco hay không. Lãnh đạo công ty cho biết, hiện Thaibev rất hài lòng với sở hữu hiện tại và đang có nhiều việc phải làm. Nếu trong trường hợp có những cổ phần được chuyển nhượng hoặc mở ra  (Bộ Công thương thoái vốn - PV) để được mua lại, ThaiBev sẽ cân nhắc cẩn thận.

Năm 2019, Sabeco đặt mục tiêu sản lượng tăng 6,3%, từ mức 1,976 triệu lít lên 1,908 triệu lít. Doanh thu thuần 38.871 tỷ đồng, tăng 8,2% còn lợi nhuận sau thuế tăng 7,2%, đạt  mức 4.417 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến 35%.

Kế hoạch của Sabeco năm 2019 tập trung vào việc đẩy mạnh thương hiệu và khẳng định lại vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Lãnh đạo Sabeco cho rằng, bao nhiêu phần trăm thị phần chưa phải là quan trọng nhất, mà quan trọng nhất là dẫn đầu thị trường và phát triển.

Phân khúc cao cấp không phải thế mạnh của Sabeco, nên tỷ trọng sản phẩm này ít (quy mô phân khúc này cũng chỉ chiếm tỷ trọng 4% toàn thị trường), theo đó, Sabeco sẽ tập trung cho phân khúc phổ thông và cận cao cấp. 

Năm 2019, Sabeco cũng sẽ nghiên cứu phương án phân khúc hóa thị trường xuất khẩu. Ở một số thị trường trọng điểm thì Sabeco sẽ đầu tư marketing, khuyến mãi, xây dựng thương hiệu, còn một số thị trường khác thì sẽ chỉ rải ở một số điểm.

Còn lại vẫn tiếp tục dạng thương mại, tức chỉ thuần phân phối sản phẩm. “Sabeco tập trung tại Việt Nam phải tốt trước đã,  khi thương hiệu thực sự mạnh ở Việt Nam một cách tuyệt đối mới trở nên đáng tin ở thị trường quốc tế”, lãnh đạo Sabeco nói.

Phan Hằng
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.