ĐHCĐ Novaland (NVL): Nửa đầu năm đã bán 2.300 sản phẩm, không chia cổ tức 2019

ĐHCĐ Novaland (NVL): Nửa đầu năm đã bán 2.300 sản phẩm, không chia cổ tức 2019

(ĐTCK) Tại ĐHĐCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (mã chứng khoán NVL), ban lãnh đạo Công ty cho biết, Công ty đặt kế hoạch năm 2020 sẽ bán 8.000 sản phẩm. Nửa đầu năm, số lượng khách hàng đã ký hợp và đặt cọc là 26%, khoảng 2.300 sản phẩm.

Hiện quỹ đất mà doanh nghiệp đang sở hữu và nghiên cứu khoảng 4.894 ha với hơn 40 dự án tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. 

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc NVL cho biết, chiến lược sản phẩm trọng tâm của NVL được chia thành 3 dòng chủ đạo, bao gồm bất động sản trung tâm ở TP.HCM, quỹ đất khoảng 671 ha, chiếm tỷ trọng 14%, bất động sản khu đô thị vệ tinh, quỹ đất 722 ha, chiếm 15% và bất động sản nghỉ dưỡng 3.500 ha, chiếm 71% tổng quỹ đất hiện nay của NVL. 

Theo ông Huy, với quy mô quỹ đất này đủ để cho NVL phát triển trong 5 - 10 năm tới. Năm 2020 và các năm tiếp theo, NVL sẽ tiếp tục tìm kiếm và phát triển quỹ đất, hợp tác sâu rộng, đẩy nhanh các dự án nghỉ dưỡng vào hoạt động.

Năm 2020, NVL đặt kế hoạch bàn giao 8.000 sản phẩm bất động sản, doanh thu thuần tăng 36%, đạt 14.877 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 8% đạt 3.650 tỷ đồng.

Novaland đặt ra kế hoạch kinh doanh năm 2020 khá lạc quan khi dự kiến bàn giao 10 dự án bao gồm 8 dự án nhà ở và 2 dự án nghỉ dưỡng. Dự án có quy mô lớn nhất Aqua City có diện tích lên tới 1.000 ha tại Đồng Nai. 

Cụ thể các dự án dự kiến bàn giao gồm Richstar, The Botanica, Lakeview City, Victoria Village, The Sun Avenue Residence, Sunrise Cityview, Sunrise Riverside, Aqua City, NovaHills Mui Ne Resort & Villas và NovaWorld Ho Tram.

Cổ đông bày tỏ lo lắng về kế hoạch bán hàng của NVL liệu có thay đổi gì khi xuất hiện dịch bệnh Covid -19.

Về thắc mắc này, lãnh đạo Công ty cho biết, năm 2019, Công ty đặt kế hoạch bán 6.500 sản phẩm và đã hoàn thành 100%. Năm 2020, kế hoạch là 8.000 sản phẩm. Khi dịch bệnh covid-19 xảy ra, Công ty đã ngay lập tức triển khai các giải pháp như giãn thanh toán cho các khách hàng đến đợt đóng trong tháng 4-5-6 và miễn lại phạt phát sinh trong thời gian này, sau khi hết giãn cách xã hội, khách hàng sẽ đóng tiền trở lại.  

Trong nửa đầu năm 2020, NVL cũng đã triển khai bán hàng dựa trên hệ thống công nghệ của tập đoàn như bán hàng online, tele sales…

Bên cạnh đó, NVL sẽ tiến hành một số biện pháp bán hàng khác như giới thiệu các chương trình ưu đãi, thanh toán hấp dẫn cho khách hàng. Hiện tỷ lệ khách mua của NVL vay từ các ngân hàng thương mại chỉ dưới 20%, trong khi ở các chủ đầu tư khác, thì tỷ lệ này lên đến 50 - 60%. Theo đó, các chương trình sắp tới của NVL kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh bán hàng. 

Đặc biệt, NVL đã triển khai kênh bán hàng mới là qua các đại lý bán hàng. Hệ thống bán hàng nội bộ là điểm tự hào của NVL, nên sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng, nhưng cũng tận dụng nguồn lực trên thị trường để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn. 

Tính đến hết quý II/2020, số lượng khách hàng đã ký hợp đồng và đặt cọc là 26%, tức khoảng 2.300 sản phẩm/8.000 sản phẩm. 

Theo đó, trong nửa cuối năm, với mũi nhọn là hệ thống bán hàng qua đại lý và chương trình bán hàng hấp dẫn hơn, thì NVL kỳ vọng sẽ đạt được kế hoạch bán hàng. 

Trong năm 2020, Công ty dự kiến sẽ tiếp tục phát triển 22 dự án ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, có 17 dự án bất động sản nhà ở và 5 dự án nghỉ dưỡng - là mũi nhọn phát triển giai đoạn mới như NovaWorld Phan Thiết, NovaHill Mui Ne Resort&Villas, NovaWorld Ho Tram (The Tropicana), NovaWorld Ho Tram (Sakura Beach).

Công ty cũng có kế hoạch phát triển thêm hai dự án bất động sản nhà ở mới tại khu vực phía Đông, TP.HCM (quận 2, quận 9) và các dự án bất động sản nghỉ dưỡng khác tại Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Lãnh đạo NVL cho rằng, du lịch đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng theo các chuyên gia đó chỉ là những khó khăn ngắn hạn, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trở lại sớm ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo khảo sát, 82-85% lượng khách du lịch đến từ trong nước. Với dịch bệnh Covid, Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt nên nhu cầu vẫn còn rất lớn, vẫn sẽ là nền kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Đồng thời, khách nội địa sẽ là động lực tăng trưởng của du lịch, khách du lịch quốc tế từ Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ giúp thị trường du lịch Việt Nam hồi phục nhanh vào thời điểm dịch Covid-19 được kiểm soát.

Chưa kể, các dự án nghỉ dưỡng của NVL có lợi thế là tiếp cận bằng đường bộ như dự án ở Phan Thiết, Hồ Tràm, nên thuận tiện và dễ thu hút khách du lịch hơn, thay vì các địa điểm du lịch phải di chuyển bằng máy bay như Phú Quốc sẽ hạn chế hơn trong bối cảnh lo ngại về dịch bệnh Covid. 

Trả lời thắc mắc của cổ đông về thông tin huy động 300 triệu USD trái phiếu, lãnh đạo NVL cho biết, năm 2019, NVL có hạn mức tín dụng quốc tế 600 triệu USD, đã giải ngân 310 triệu USD năm 2019 và năm 2020 có thể giải ngân 290 triệu USD. Riêng trong giai đoạn căng thẳng mùa dịch, tháng 3, NVL đã được giải ngân tiếp 100 triệu USD.

Gói 300 triệu USD, cơ bản là trái phiếu chuyển đổi. Công ty đang thực hiện các thủ tục để đăng ký hạn mức vay nước ngoài với Ngân hàng Nhà nước, còn cụ thể phương án phát hành thì đang đàm phán nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích công ty và cổ đông. Kế hoạch chi tiết sẽ được trình trong ĐHĐCĐ 2021. 

HĐQT có tờ trình cổ đông về việc điều chỉnh phương án phát hành cổ phần để chuyển đổi trái phiếu theo hướng điều chỉnh giá chuyển đổi giảm xuống còn 60.000 đồng/cp, tỷ lệ chuyển đổi 75.910 cổ phiếu/trái phiếu. Trong khi đó, ở Nghị quyết HĐQT số 02, giá chuyển đổi là 71.000 đồng/cp, tỷ lệ chuyển đổi là 64.149,3 cổ phần/trái phiếu. Đây là lần thứ 3 , Novaland điều chỉnh giá chuyển đổi cổ phần sang trái phiếu.

Ngoài ra, ĐHĐCD cũng đã thông qua nội dung phát hành cổ phiếu ESOP tối đa 1,5% tổng số cổ phần lưu hành (tại thời điểm phát hành) cho thành viên HĐQT và người lao động theo danh sách được HĐQT phê duyệt. Giá phát hành do HĐQT phê duyệt nhưng không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến thời điểm 31/12/2019 Novaland là 8.723 tỷ đồng. HĐQT trình phương án không chia cổ tức năm 2019, toàn bộ lợi nhuận sẽ được giữ lại. Công ty tạm thời không có kế hoạch chia cổ tức trong năm 2020.

Tin bài liên quan