ĐHCĐ Licogi 16 (LCG): Chủ tịch Hội đồng quản trị xót xa khi nhìn giá cổ phiếu LCG

(ĐTCK) Tại ĐHCĐ CTCP Licogi16 (LCG) diễn ra sáng 30/5, lãnh đạo Công ty cho biết, thứ Hai tuần sau, Công ty sẽ ký kết hợp đồng tổng thầu EPC đối với dự án điện mặt trời ở Quảng Ninh, giá trị 1.500 tỷ đồng nhưng thời gian thi công rất gấp rút, buộc phải đóng điện vào ngày 24/11/2020. 
ĐHCĐ Licogi 16 (LCG): Chủ tịch Hội đồng quản trị xót xa khi nhìn giá cổ phiếu LCG

Năm 2020, LCG đặt  kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 2.668 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 210 tỷ đồng, tăng nhẹ lần lượt 5% và 8%. Cổ tức dự kiến 15%. Trọng tâm của LCG trong năm nay ngoài các dự án hạ tầng giao thông, sẽ triển khai mạnh mẽ các dự án PPP về ngành nước, năng lượng mặt trời, điện gió.

Đáng chú ý, trong cơ cấu doanh thu, hoạt động xây lắp (hạ tầng giao thông, cấp nước, xây dựng dân dụng công nghiệp, năng lượng) có tỷ trọng đóng góp sụt giảm đáng kể trong năm 2020, ước tính chỉ đạt 336 tỷ đồng, tương đương 12,6% tổng doanh thu. Trong khi đó, năm 2019, mảng này mang về 1.223 tỷ đồng, chiếm 48,22% tổng doanh thu. Như vậy, doanh thu mảng này sụt giảm đến 73% so với thực hiện năm 2019.

Ngược lại, mảng năng lượng tái tạo đang đóng góp tích cực cho LCG và ngày càng gia tăng tỷ trọng, chiếm 71,6% tổng doanh thu, dự kiến đạt 1.910 tỷ đồng. Riêng dự án Solar Vạn Ninh dự kiến đã mang về đến 997 tỷ đồng, và các dự án Solar Nhơn Hải 304 tỷ đồng, Solar Mỹ Sơn 1 là 318 tỷ đồng và Solar Mỹ Sơn 2 là 291 tỷ đồng. 

ĐHCĐ Licogi 16 (LCG): Chủ tịch Hội đồng quản trị xót xa khi nhìn giá cổ phiếu LCG ảnh 1

Cơ cấu doanh thu của LCG

Đối với lĩnh vực tiện ích, LCG lên phương án chuyển nhượng các dự án kém hiệu quả gồm Nhà máy nước Cần Thơ, Nhà máy nước An Khê để tập trung vào các dự án mới như Nhà máy nước Đông Nam Quảng Trị. 

Còn mảng bất động sản, công ty sẽ triển khai giải phóng mặt bằng 3,4 ha dự án Nam Phương City, dự án lấn biển 555 ha Hậu Lộc, 3,4 ha dự án Bảo Lộc (Lâm Đồng); hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi trường Cao đẳng nghề công nghệ Licogi sang dự án nhà ở thương mại dịch vụ. Và triển khai công tác đền bù tại dự án Điền Phước đảm bảo giá trị đền bù phù hợp.

Trong kế hoạch đầu tư năm 2020, công ty BDS Điền Phước sẽ bổ sung đầu tư 200 tỷ đồng, nguồn lấy từ việc phát hành tăng vốn 150 tỷ đồng và huy động từ nhà đầu tư.  

Cho giai đoạn 2021-2025, LCG đưa ra kế hoạch doanh thu lợi nhuận có sự biến động mạnh

ĐHCĐ Licogi 16 (LCG): Chủ tịch Hội đồng quản trị xót xa khi nhìn giá cổ phiếu LCG ảnh 2

Kế hoạch kinh doanh của LCG

ĐHCĐ cũng đã tiến hành bầu cử bổ sung 3 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016-2020, đáng chú ý, trong danh sách ứng cử xuất hiện ông Nguyễn Minh Khang hiện đang là Tổng giám đốc CTCP Đầu tư LDG (mã chứng khoán LDG). Ông Khang cũng từng là Giám đốc khối Bất động sản tại LCG trong giai đoạn 2011-2014. 

Theo ông Bùi Dương Hùng, Chủ tịch HĐQT LCG cho biết, ông Khang là người có thâm niên trong lĩnh vực bất động sản, theo đó, công ty kỳ vọng mảng bất động sản của công ty sẽ được hỗ trợ, thúc đẩy hơn. 

Hai ứng viên còn lại là ông Nguyễn Văn Nghĩa, đang là Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Vận tải Thanh Long, ông cũng từng gắn bó với Prime Group với vai trò Phó Tổng giám đốc; và ông Tăng Quốc Thuộc hiện là Tổng giám đốc Licogi 16.

ĐHCĐ Licogi 16 (LCG): Chủ tịch Hội đồng quản trị xót xa khi nhìn giá cổ phiếu LCG ảnh 3

Phần chất vấn của cổ đông tại đại hội cũng có nhiều thông tin đáng chú ý được lãnh đạo Công ty chia sẻ thêm:

Cơ sở thực hiện kế hoạch 2020 là gì?

Dựa trên các dự án công ty đang thực hiện ở lĩnh vực hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo từ năm 2019 chuyển sang và dự án mới trong năm 2020 như: dự án Nhơn Hải, Mỹ Sơn 1-2, và dự án Quảng Ninh sẽ triển khai từ tháng 6 (giá trị 1.500 tỷ đồng). 

Phát hành cổ phiếu không thành công trong năm 2019 thì năm 2020, LCG có tiến hành tiếp hay không?

Phát hành được hay không phụ thuộc vào quyết tâm của cổ đông. Tôi cũng nhận được tin nhắn cổ đông hỏi khi giá cổ phiếu xuống sâu rằng: liệu có còn tin được LCG nữa hay không? Tôi nghĩ câu hỏi này nên dành cho chính các cổ đông đúng hơn. 

HĐQT, Ban lãnh đại có trách nhiệm để đạt kinh doanh hiệu quả. Chúng tôi không bán, cổ đông lớn nước ngoài không bán, vậy ai bán mà giá cổ phiếu cứ giảm?

Cổ đông lớn chia sẻ với chúng tôi, muốn giá cổ phiếu trên 10.000 đồng thì phần phát hành còn lại, họ sẽ mua đủ của room 49%, nhưng dưới 10.000 đồng/cp thì họ không mua được theo quy định của họ. 

Hệ luỵ là gì? Dự án Điền Phước ước tính giá đất thương phẩm 13 triệu đồng/m2, trong khi dự án bên cạnh sân bay đang bán 26 triệu đồng/m2…, nếu bỏ vào đây 1.000 tỷ đồng thì giờ ta có ngay lợi nhuận không dưới 3.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, không phát hành được, thì không có vốn triển khai.

Chúng tôi đã phải bàn phương án kêu gọi đối tác đầu tư, nhưng họ yêu cầu chia lợi nhuận không dưới 50%. Còn phương án xấu nữa là chuyển nhượng dự án, chỉ được 400 tỷ đồng lợi nhuận, hạch toán trong 2020 là hết. 

Nếu dòng tiền không tốt, lại chuyển nhượng 2 dự án điện mặt trời, công suất 50 MWp, được bán điện cho EVN với giá bán điện 9,35cent/kwh. Đến hết 2020, giá điện sẽ là 7,09 cent/kWh. Chỉ cần tính chênh lệch giữa 2 mức giá này trong suốt 20 năm là bao nhiêu tiền? Hiện 2 dự án này đi vào phát điện thì doanh thu 15 tỷ đồng/tháng. Nếu so với giá 2020 bây giờ, thì chỉ được 12 tỷ đồng/tháng, tức mỗi tháng mất đi 3 tỷ đồng/tháng.

Nói dễ hiểu là, với mức giá cũ đang được lợi thêm mỗi tháng 3 tỷ đồng doanh thu, cả năm là 36 tỷ đồng và được hưởng lợi trong 20 năm. Và dòng tiền cực kỳ ổn định.

Tức nếu chúng ta có dòng tiền để đầu tư, thì đó là những thứ mà chúng ta sẽ gặt hái trong nhiều năm sau.

Vậy mà cổ phiếu LCG lại rơi vào khủng hoảng, có lúc chỉ 4.000 đồng/cp, vấn đề ai bán, ai mua? 

Ban lãnh đạo Công ty có bao nhiêu cổ phiếu đều cho Công ty mượn để thế chấp, vay ngân hàng, thậm chí, cho công ty vay tiền, bởi chúng tôi là người trong cuộc, chúng tôi chẳng sợ gì cả, mà cơ hội kinh doanh trước mắt lại rất rõ ràng, rất lớn. Vậy mà tăng vốn có 300 tỷ đồng không xong, vì thị giá thấp, không ai mua phát hành mới. Đây là vấn đề tôi cho là rất lớn. Nhìn vào bảng giá, thấy giá cổ phiếu LCG quả thực xót xa.

Tôi xin chia sẻ rằng, dự án điền phước 95ha nếu không làm, sẽ bị cơ quan Nhà nước xử lý theo quy định, trong khi dự án này mang lại lợi ích rất tốt cho chúng ta. Việc tăng vốn, để có dòng chảy tài chính để giữ lại nhưng gì tốt nhất đang có đề sử dụng và là thành quả lâu dài. 

Không ai muốn chuyển nhượng dự án điện mặt trời lúc này. Hiện có đối tác nước ngoài đàm phán và muốn ép giá, chúng tôi đã quyết định không chuyển nhượng. Nhưng nếu giữ lại mà cả Điền Phước và giữ cả điện mặt trời là khó. Dĩ nhiên, cơ hội của LCG không phải là hết, mảng bất động sản đang chuẩn bị dự án lấn biển ở Thanh Hoá 500 ha, năng lượng thì có 4 dự án điện gió, công suất 300MW – cần đầu tư vốn 420 triệu USD, con số không hề nhỏ. 

Quý 1, doanh thu thuần 413 tỷ đồng, lợi nhuận chỉ 12 tỷ đồng, vì sao thấp hơn cùng kỳ?

Lãnh đạo LCG: Năm 2019, công ty có hạch toán các dự án bất động sản giúp tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận. Riêng 2020, quý I/2020 do chưa ghi nhận phần bất động sản, và thời gian trùng vào tết nguyên đán, giãn cách xã hội do đại dịch Covid nên tác động vào KQKD công ty.

LCG đã có giải pháp, kế hoạch hành động cho quý 2-4 để đạt mục tiêu năm 2020. 

Năm 2019 chia cổ tức 12% bằng cổ phiếu, thì khi nào thực hiện?

Muộn nhất tháng 9/2020.

Các dự án tiềm năng mà LCG tham gia thời gian tới, giá trị bao nhiêu?

Dự án tiềm năng, dự án lớn của công ty thì nhiều. Tôi cho là các cổ đông muốn hỏi về lĩnh vực xây dựng. 

Nếu không có gì thay đổi, thứ Hai tuần sau ký hợp đồng tổng thầu EPC dự án điện mặt trời Vạn Ninh  100MW, giá trị 1.500 tỷ đồng. Dự án lớn nhưng đòi hỏi thời gian thi công gấp rút. Yêu cầu đóng điện vào 24/11/2020, nếu chậm 1 ngày thì phạt 2,4 tỷ đồng trong 10 ngày đầu, gấp đôi số đó trong những ngày tiếp theo, còn qua 31/12/2020- đồng nghĩa sẽ phụ thuộc chính sách giá điện của Chính Phủ, thì thiệt hại đó ta phải đền bù cho Chủ đầu tư. 

Chuẩn mực hợp đồng rất ngặt nghèo, nhưng nếu ta làm EPC thì hiệu quả rất cao. Hiện chưa ký hợp đồng nhưng công trường đã hoạt động. Trong dự án này, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều nhận được tài trợ vốn từ ngân hàng Quân đội. 

Thời gian tới, LCG tiếp tục tìm kiếm cơ hội từ các dự án năng lượng tái tạo, vừa qua cũng tham gia đấu thầu các dự án của EVN, dự án điện nổi trên lòng hồ Thuỷ điện.

Ngoài ra, các dự án khác như tham gia đấu thầu dự án Cao tốc Bắc Nam, đoạn quốc lộ 45 Nghi Sơn, với vai trò “leader” với tổ hợp 3 đơn vị CTCP 468, Fecon (40%) và LCG (chiếm 45% vốn), đã trúng sơ tuyển. Nhưng có vấn đề, Bộ GTVT và Chính Phủ đề nghị chuyển hình thức từ PPP sang đầu tư công.

Hiện nay, các NDT đề nghị tiếp tục thực hiện và nâng tỷ lệ vốn của nhà nước lên, thay vì nếu làm Đầu tư công thì Nhà nước bỏ vốn 100%, thì làm PPP Nhà nước bỏ ra 50% để cam kết làm giảm rủi ro cho các NĐT và ngân hàng yên tâm tài trợ. 

LCG cũng triển khai tiếp hồ sơ cho dự án cao tốc Bắc Giang Lạng Sơn Hữu NGhị, do tình hình ngân sách nên Chính Phủ yêu cầu điều chỉnh tổng mức đầu tư, từ 8.500 tỷ còn 5.800 tỷ đồng. Vốn ngân sách 2.300 tỷ đồng thì đã thông qua, ngân hàng tài trợ 2.000 tỷ đồng đã có cam kết, nhà đầu tư cần 1.5000 tỷ đồng, còn 1.300 tỷ đồng vẫn đang chờ.

Dự án điện mặt trời Nhơn Hải đóng góp lợi nhuận từ năm nào. Kế hoạch năm 2020 có tính đến việc chuyển nhượng dự án này chưa?

Mục tiêu của dự án này là hoàn thiện đóng điện và COD vào đầu tháng 6/2020, đồng nghĩa sẽ được ghi nhận doanh thu từ tháng 6. Sau khi đóng điện, dự án sẽ bổ sung hơn 58 triệu kWh/năm lên lưới điện quốc gia. Ước tính doanh thu hơn 120 tỷ đồng/ năm. 

Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận 2020 chưa tính đến chuyển nhượng dự án Nhơn Hải.

Dự báo KQKD quý 2 ra sao?

Dự kiến Công ty sẽ mang về 1.053 tỷ đồng doanh thu và 58 tỷ đồng lợi nhuận trong quý 2.

Tin bài liên quan