Ông Lương Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT (vest đen) và ông Trương Hoàng Vũ, Tổng giám đốc (vest xám)

Ông Lương Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT (vest đen) và ông Trương Hoàng Vũ, Tổng giám đốc (vest xám)

ĐHCĐ Landmark Holding (LMH): Dự kiến phát hành thêm 102,3 triệu cổ phiếu, tăng vốn lên gấp 5,4 lần

(ĐTCK) Sáng ngày 23/4, Đại hội đồng thường niên lần đầu tiên kể từ khi niêm yết trên HOSE vào cuối năm 2018 của CTCP Landmark Holding (LMH - HOSE) đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Cụ thể, LMH sẽ phát hành 2,33 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ phát hành là 10% số cổ phiếu đang lưu hành. Cổ phiếu phát hành thêm được tự do chuyển nhượng, dự kiến thu về 23,3 tỷ đồng.

Đồng thời, Công ty dự kiến phát hành tối đa 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho dưới 100 nhà đầu tư, với giá phát hành là 10.000 đồng/ cổ phiếu, dự kiến thu về 1.000 tỷ đồng.

“LMH sẽ phát hành đợt đầu vào tháng 6/2019 và đợt 2 vào tháng 12/2019, mỗi đợt 50 triệu cổ phiếu. Thời điểm hiện tại, chưa có nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty nên room ngoại còn khá lớn. LMH đã có một số nhà đầu tư chiến lược Nhật sẵn sàng mua vào vì công ty đang phát triển dự án mặt trời với máy móc và công nghệ của Nhật”, ông Lương Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT LMH chia sẻ.

Với 2 phương án trên, LMH dự kiến nâng vốn tối đa từ 233 tỷ đồng lên 1.256,3 tỷ đồng, gấp 5,4 lần vốn điều lệ hiện tại. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng thanh toán nợ vay ngân hàng, các khoản nợ khác của công ty; bổ sung nguồn vốn để đầu tư tài chính, góp vốn; bổ sung vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về tổng mức vốn đầu tư 2019, Đại hội đã thông qua con số khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó, 30 triệu USD tương đương 690 tỷ đồng để đầu tư cho các dự án năng lượng mặt trời.

Theo định hướng của HĐQT, về lâu dài LMH sẽ tập trung đầu tư và phát triển năng lượng tái tạo chủ yếu là năng lượng mặt trời qua thương hiệu Parasola. Điểm khác biệt của hệ thống năng lượng mặt trời này là chuyển đổi năng lượng mặt trời và năng lượng trái đất thành điện năng với 1 không gian rất nhỏ so với hệ thống năng lượng mặt trời thông thường. Đồng thời, LMH sẽ bán điện không chỉ trên chuỗi bất động sản mà LMH là nhà phát triển, mà còn bán cho các đối tác như EVN.

Bên cạnh đó, ông Vũ cho biết, công ty ký kết đầu tư và hợp tác phát triển cùng đơn vị phát triển trí tuệ nhân tạo Vsmarttek để phát triển và ứng dụng IoT trong các sản phẩm bất động sản…, giúp tạo thêm giá trị, định vị thương hiệu LMH tại phân khúc Bất động sản xanh - thông minh.

Tại Đại hội, Công ty cũng đã thông qua kế hoạch 2019 với tổng doanh thu thuần hợp nhất là 3.159,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 20,5 tỷ đồng, đều tăng trưởng 5% so với thực hiện 2018. Cổ tức dự kiến 10% trên vốn điều lệ.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về việc đóng góp lợi nhuận của hai mảng mũi nhọn là năng lượng - hóa chất và bất động sản xanh - thông minh, ông Trương Hoàng Vũ, Tổng giám đốc LMH cho biết, kinh doanh xăng dầu thương hiệu 99 vẫn chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu và lợi nhuận của LMH.

“Tuy nhiên, từ năm 2019, mảng năng lượng sẽ được chuyển dần từ hoạt động kinh doanh năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Đồng thời, mảng bất động sản dịch chuyển từ phân khúc bất động sản cao tầng quy mô lớn như Manhattan Towe, sang bất động sản tại vị trí vàng, trung tâm thành phố với quy mô nhỏ nhưng là phân khúc cao cấp”, ông Vũ nhấn mạnh.

Về khó khăn khi LMH quyết định tập trung chuyển hướng sang lĩnh vực mới là năng lượng tái tạo, ông Vũ cho biết, khó khăn đầu tiên là về dòng sản phẩm năng lượng tái tạo mà LMH thực hiện áp dụng công nghệ Nhật rất khác biệt so với thị trường Việt đang có, nên mức giá bán điện là vấn đề cần cân nhắc sao cho phù hợp.

Thêm vào đó, phần vốn đầu tư cho công nghệ này là khá lớn. Năm 2019, Công ty sẽ đầu tư công suất 100 MW với số vốn đối ứng cần là 30 triệu USD. Thông thường, 1MW có chi phí 700.000 USD với công nghệ Nhật thì chi phí cao tăng thêm 30%, kế hoạch của LMH trong tương lai là tổng công suất đạt 300 MW.

Ông Vũ cho biết, năng lượng mặt trời công nghệ cao ngoài việc tạo giá trị cho thương hiệu năng lượng cho LMH thì sẽ đóng góp vào chiến lược gia tăng chuỗi giá trị và định vị thương hiệu riêng của LMH trong lĩnh vực bất động sản xanh – thông minh. 

Đóng cửa phiên 23/4, cổ phiếu LMH tăng 1,7% ở mức 11.800 đồng/ cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên khoảng 450.000 đơn/ phiên.

Tin bài liên quan