ĐHCĐ HAG: Giá cao su thấp, lợi nhuận vẫn tăng trưởng nhờ bò

ĐHCĐ HAG: Giá cao su thấp, lợi nhuận vẫn tăng trưởng nhờ bò

(ĐTCK)  ĐHCĐ  Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) diễn ra tại TP. HCM chiều nay đã thông qua nhiều nội dung quan trọng. Các nội dung liên quan đến ngành nghề của Công ty mà cổ đông thắc mắc cũng được lãnh đạo Công ty giải đáp.

Tại Đại hội, việc giá cao su thiên nhiên giảm tạo ra những lo ngại của nhà đầu tư, tuy nhiên, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT và Ban lãnh đạo HAG cho rằng, điều này không mấy ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Tập đoàn, vì được bù đắp từ mảng chăn nuôi.

Cụ thể, đàn bò đến nay rất thành công, tháng 5 này sẽ xuất 150 con/ngày, tiến tới xuất 400 con/ngày. Còn về thị trường, HAG đã nghiên cứu và cho thấy thị trường thuộc người bán không thuộc người mua. HAG có giá thành nuôi bò rất thấp nên không lý do gì không thành công.

Cuối cùng Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015, với doanh thu hơn 5.300 tỷ đồng, trong đó bò thịt đóng góp 2.475 tỷ đồng và bất động sản đóng góp 769 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là doanh thu cho thuê văn phòng và khu thương mại… Lợi nhuận gộp 2.200 tỷ đồng, đạt tỷ suất lợi nhuận gộp 41%. Chia cổ tức năm 2014 là 15%, cao hơn 5% so với tờ trình ban đầu.

...................................
Dưới đây là diễn biến của Đại hội. 

16h45

Theo nguyện vọng của cổ đông nhỏ lẻ, ĐHCĐ HAG đã thông qua tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2014 là 15%, cao hơn 5% so với tờ trình ban đầu, cũng là phản ánh kết quả tăng trưởng lợi nhuận cao của công ty trong năm 2014. Toàn bộ tờ trình khác cũng được cổ đông thông qua. 

.................

16h42

Đại hội xong phần thảo luận, chờ kết quả kiểm phiếu biểu quyết cổ tức.
.............................

16h40

Cổ đông bày tỏ lo lại, tập trung vào nông nghiệp thì phải tính vấn đề thiên tai lũ lụt.HAG có kế hoạch dự phòng cho những trường hợp này không?

Ông Đức: Cây cao su khi khai thác thì khái niệm cháy không còn nữa. Ngoài ra, HAG đã mua bảo hiểm toàn vườn cao su. Về đàn bò, khi về tới chuồng cũng được bảo hiểm toàn phần và lưu ý, bò không có dịch mà chỉ có bệnh, các bệnh này đều có thuốc chữa nên không nghiêm trọng. Nông nghiệp có 2 loại công nghệ cao và truyền thống. Chẳng hạn, HAG trông bắp ngay giữa mùa nắng vì chúng tôi trông theo công nghệ cao, tức không còn khái niêm hạn hán, nắng.

.......................

16h25

Một cổ đông hỏi: Trong trường hợp không bán được dự án Myanmar thì có ảnh hưởng tới chương trình nuôi bò của HAG?

Ông Sơn: Công ty tính 2 phương án là bán hoặc đầu tư 100%. Trong tháng 6 đã khai trương TTTM và văn phòng, đồng thời hoàn thiện nhà mẫu để bán căn hộ theo dạng hợp đồng ký kết. Hiện thị trường và sức mua tại Myanmar rất tốt, chỉ cần bán 30-40% thì dòng tiền tương đương với dòng tiền bán cho đối tác nước ngoài. Tiến độ xây dựng thì linh hoạt, nếu tự xây thì phù hợp với dòng tiền có được và sẽ không quá chậm, còn nếu bán được thì cất nóc nhanh hơn.

..........................

16h15

Liên quan đến giá cao su, ông Đức cho biết, giá cao su giảm mạnh từ 5.000 USD/tấn xuống còn 1.500 USD/tấn, hiện giá thành cao su HAG hiện là 1.100 - 1.200 USD/tấn. Trong giai đoạn này, cao su vẫn có lãi nhưng khiêm tốn. Năm 2015, HAG chủ động hạn chế khai thác cao su, chờ giá lên mới khai thác nhưng vẫn có lãi. Cần chú ý, 4 nước Đông Nam Á chiếm 90% cao su thế giới, và cây cao su là cây khai thác bằng thủ công. Hiện gia nhân công của Thái Lan, Malaysia, Indonesia cao hơn Việt Nam gấp 3 lần. Vậy nếu các DN Indonesia, Malaysia tiếp tục khai sẽ lỗ rất sâu. Nếu lỗ, họ sẽ dừng hoặc chuyển đổi cây khác, khi đó, kho cao su thế giới sau 1 năm cạn dần, giá sẽ lại được đẩy lên.

Trong khi đó, Việt Nam, Lào, Campuchia có chi phí nhân công rẻ sẽ cạnh tranh nhất Đông Nam Á, còn ở Thái Lan giá cao su phải 2.000 USD/tấn mới sản xuát được. Theo đó, tôi tin tưởng năm 2016, giá cao su sẽ “ngóc” lên. Ngoài ra, mủ cao su đến thời điểm hiện tại chưa có chất gì thay thế được. Do đó, cổ đông có thể yên tâm, trong giai đoạn giá thấp thì HAG vẫn tạo ra lợi nhuận vậy thì khi giá cao, với hơn 45.000 hecta cao su thì yên tâm về doanh thu.

Đối với cọ dầu, giá không xuống sâu như cao su, với mức giá 700-900 USD, giá này HAG đã có lợi nhuận 40%-50%. Còn giá đường lúc lên lúc xuống, nếu xuất về Việt Nam thì bán được giá tốt hơn, còn không thì vẫn bán được bình thường. Năm nay nếu có quota xuất 50.000 tấn đường về Việt Nam thì sẽ có thêm thặng dư từ đường. 

>> Ngành cao su tự nhiên: Dư cung và bất lợi giá dầu

...........................

16h

Theo nguyện vọng của một số cổ đông nhỏ, HĐQT đã quyết định biểu quyết thông qua tỷ lệ cổ tức năm 2014 là 10% hoặc 15% bằng cổ phiếu. Để tôn trọng ý kiến cổ đông nhỏ, ông Đức không bỏ phiếu nội dung này trước khi có quyết định của các cổ đông nhỏ.

....................................

15h40

Ông Sơn cho biết, quý 1 ước đạt 400 tỷ đồng trước thuế, chương trình bò có lợi nhuận từ quý 4 trở đi. Về việc đám phán bán dự án tại Myanmar, đây là tài sản tốt, nên không sợ ế. Nếu bán được 50% cho đối tác nước ngoài thì HAG sẽ có dòng tiền để tập trung vào nông nghiệp nhanh hơn. Trong trường hợp không bán được thì HAG đang xây dựng nhà mẫu để chào bán căn hộ. Nếu bán được 30-40% thì doanh thu cũng không nhỏ. Hướng nào cũng tốt.

HAG quyết định niêm yết công ty nông nghiệp là để tạo thanh khoản cổ phiếu và xác lập giá thị trường của tài sản đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong tổng tài sản 36.000 tỷ đồng của HAG hoàn toàn áp dụng theo nguyên tắc giá phí đầu tư, tuy nhiên theo chuẩn mực kế toán quốc tế giá trị tài sản sẽ tăng lên trong quá trình đầu tư.

Việc niêm yết sẽ giúp xác lập giá thị trường của các tài sản trong lĩnh vực nông nghiệp.

...................................

15h15

Đại hội bước vào phiên thảo luận.

Cổ đông ý kiến: Mức tăng trưởng về lợi nhuận sau thuế năm 2014 hơn 70% so với năm 2013 nhưng cổ tức chỉ 10%, sao không chi trả cao hơn để cổ đông phấn khởi.

Ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc HAG trả lời: các quyết định tài chính chủ yếu là giá trị cổ phiếu/công tuy ngày càng tăng. Trong pương án lợi nhuận chia cổ tức bằng cổ phiếu vì trong 2014 chưa đề cập chương trình về bò, nhưng đến nay đã có trên 15.000 con bò thịt và vốn đầu tư cho chuồng trại khá lớn nên cần dòng tiền để đầu tư. Vòng quay vốn đầu tư vào bò ngắn nên đây là cơ sở để sau này có thể trả cổ tức bằng tiền mặt cao hơn cho cổ đông.

ĐHCĐ HAG: Giá cao su thấp, lợi nhuận vẫn tăng trưởng nhờ bò ảnh 1

Còn vì sao không chia tiền vì nếu lượng cổ phiếu ra thị trường nhiều quá, tại thời điểm nào đó nếu thị trường không thuận lợi, NĐT chịu sức ép bán lớn mà lực cầu yếu thì tất cả chúng ta đều bị thiệt hại. Chúng tôi muốn điều tiết lượng cổ phiếu này trong thời gian ngắn, chờ thi trường ổn định sẽ có chính sách chi trả khác, làm sao để tổng tài sản của chúng ta tăng lên.

Cổ đông 80 tuổi chia sẻ, sở hữu gàn 100.000 cổ phiếu HAG đề nghị HĐQT nên có một chút cổ tức bằng tiền mặt.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAG: Năm nay, Công ty cũng dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt, nhưng do phát sinh lớn từ chương trình nuôi bò, nên dừng lại. HAG đang có lợi thế rất đặc biệt không phải DN nào cũng có là hơn 80.000 héc-ta đất để trồng cây bắp, cọ dầu để đưa vào chăn nuôi bò. Gần như không có ngành nào có thể cạnh tranh bằng chăn nuôi, lợi suất có thể 37% trong vòng 6 tháng. Từ đó, vốn đâu là vấn đề đặt ra.

Huy động tất cả nguồn lực, thu hồi công nợ, bán các tài sản bất động sản khác để tập trung đầu tư chương trình bò. Do vậy, nếu trả cổ tức bằng tiền mặt thì rất phí. Chương trình nuôi bò không kéo dài lắm chỉ trong 9 tháng thực hiện đã đạt lợi nhuận hơn 900 tỷ đồng năm nay, vì vậy không lý do gì chúng tôi không làm. Chỉ trong vòng 2016, HAG sẽ có dòng tiền rất lớn từ chăn nuôi nên cổ đông thông cảm. Chỉ trong 1-2 năm nữa, HAG sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt khủng.

Đến giai đoạn này, tôi khẳng định HAG không bao giờ ảnh hưởng vì sau khi từ bỏ bất động sản quyết liệt chuyển sang nông nhgiệp, 45.000 hecta cao su, 30.000 hecta cọ dầu là không nhỏ.., và 300.000 con bò cũng không phải DN nào cũng có được.

Chúng tôi trân trọng, ghi nhận những cổ đông gắn bó với HAG, chúng tôi cũng làm việc ngày đêm vừa vì danh dự bản thân, cũng là để đền đáp tấm lòng cổ đông. Chúng ta đang tích lũy tài sản cực lớn, tài sản sổ sách hơn 33.000 tỷ đồng, nhưng nếu tính trên dòng tiền trên 60.000 tỷ đồng. Nếu chúng tôi không chịu khó, không đi vào vùng sâu xa. Ngay từ  năm 2009, chính bản thân tôi cùng anh em đi Myanmar lấy dự án về nhưng không dám công bố sợ bị cổ đông la, nhưng khi mở cửa thì đây lại là cơ hội lớn, miếng đất vàng của HAG. Từ năm 2015 sẽ ghi nhận doanh thu dù còn nhỏ.

Đàn bò đến nay rất thành công, tháng 5 này sẽ xuất 150 con/ngày, tiến tới xuất 400 con/ngày. Còn về thị trường, HAG đã nghiên cứu và cho thấy thị trường thuộc người bán không thuộc người mua. HAG có giá thành nuôi bò rất thấp nên không lý do gì không thành công.

Trong môi trường khó khăn như hiện nay, HAG vượt cạn bằng cách nuôi bò. Riêng thu nhập từ phân bò mỗi ngày tương đương 1 tỷ đồng mỗi ngày. Trong tương lai, từ năm 2016 trở đi, lợi nhuận về bò sẽ dẫn đầu trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận. Ông Đức khẳng định sẽ không đầu tư thêm bất cứ ngành nào mới.

...............................
"Hiện nay, trong khi Việt Nam phải nhập khẩu một lượng lớn nguyên liệu phục vụ chăn nuôi bò, thì HAGL không cần mua bất kỳ nguyên liệu nào vì đang sở hữu 5.000 ha trồng bắp, 12.000 ha cọ dầu và 10.000 ha mía” - ông Đoàn Nguyên Đức.

............................

14h45

Bà Võ Thị Hoàng Lan, Thành viên HĐQT độc lập HAG đọc danh sách ứng cử HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2015-2020:

Các ứng viên tham gia vào thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới gồm:

1.    Ông Đoàn Nguyên Đức

2.    Ông Nguyễn Văn Sự

3.    Ông Đoàn Nguyên Thu

4.    Ông Nguyễn Văn Minh

5.    Bà Võ Thị Huyền Lan

6.    Ông Võ Trường Sơn

7.    Ông Phanh Thanh Thủ

Các ứng viên BKS gồm:

1.    Ông Lê Hoàng Anh

2.    Bà Nguyễn Thị Huyền

3.    Ông Nguyễn Tấn Anh

................................................

14h25

Ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc HAG đọc báo cáo hoạt động năm 2014 và phương hướng hoạt động năm 2015.

Năm 2015, HAG đặt kế hoạch doanh thu hơn 5.300 tỷ đồng, trong đó bò thịt đóng góp 2.475 tỷ đồng và bất động sản đóng góp 769 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là doanh thu cho thuê văn phòng và khu thương mại… Lợi nhuận gộp 2.200 tỷ đồng, đạt tỷ suất lợi nhuận gộp 41%.

Cụ thể, HAG sẽ phát triển bò sữa đến cuối năm là 13.000 con, dự kiến cứ 1 con bò mẹ sinh thêm 1 con bò con vào năm sau. Bò thịt dự kiến xuất bán 60.000 con, đến cuối năm 2015 tổng đàn bò thịt tối thiểu lên đến 100.000 con.

Với ngành trồng trọt, cây cọ dầu trồng xong 15.000 hecta còn lại, nâng lên 30.000 héc-ta và hoàn thành nhà máy chế biến cọ. Còn với cây bắp, sử dụng toàn bộ để chăn nuôi bò nên sẽ giảm diện tích trồng hiện nay.

Đối với bất động sản, trong tháng 6/2015 tiến hành cho thuê diện tích 85.000 m2 và diện tích thương mại trên. Hiện luật pháp Myanmar cho phép bán nhà trước khi hoàn thành.

Trong phương án phân phối lợi nhuận, HĐQT HAG cũng xin phép cổ đông chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10:1 thay cho phương án trả bằng tiền mặt đã thông qua năm ngoái. Mục đích là để tái đầu tư phát triển đàn bò.

HAG cũng xin ý kiến cổ đông về việc phát hành 10 triệu cổ phiếu thưởng cho người lao động từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm. Đồng thời, HAG cũng đề xuất trích 0,5% lợi nhuận sau thuế thưởng theo kết quả kinh doanh cho các thành viên HĐQT, ban điều hành và ban thư ký.

Tin bài liên quan