ĐHCĐ DPM: Không có chuyện nhường thị phần

ĐHCĐ DPM: Không có chuyện nhường thị phần

(ĐTCK) Câu hỏi nóng cổ đông đặt ra cho Ban lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) ngay đầu phiên thảo luận tại ĐHCĐ đang diễn ra tại TP. HCM là có hay không chuyện DPM nhường thị phần cho Đạm Cà Mau?
Ông Lê Cự Tân, Chủ tịch HĐQT DPM cho biết, không có chuyện nhường thị phần cho Đạm Cà Mau. Tập đoàn Dầu khí xác định đây là 2 đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất phân bón từ khí và cạnh tranh minh bạch. Trong quý I/2014, DPM đạt 400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Con số 5.800 tỷ đồng vốn ròng của DPM cũng được nhiều cổ đông quan tâm. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó chủ tịch HĐQT DPM cho biết, với dòng vốn bằng tiền là 5.800 tỷ đồng, chúng tôi phân bổ để chi trả cổ tức lên tới 50% bằng tiền mặt. Nguồn tiền này cũng được ưu tiên đầu tư vào dự án hóa chất cụ thể là dự án lớn là NH3-NPK gần  200 triệu USD và  dự án UFC 85 có vốn đầu tư 400 tỷ đồng giải ngân trong thời gian tới theo tiến độ. Riêng trong năm 2014, dự kiến vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng vào 4 dự án. Nguồn tiền của DPM được gửi vào các ngân hàng uy tín và có động thái đảo tài khoản liên tục để đánh giá sức khỏe thanh khoản của ngân hàng làm sao để giảm rủi ro thấp nhất.

Theo tờ trình ĐHCĐ của DPM, năm 2014, Tổng công ty dự kiến doanh thu 8.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.384 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.219 tỷ đồng. Thị trường phân bón năm 2014 dự kiến không có nhiều biến động.

Tại Việt Nam, nguồn cung phân đạm đáp ứng toàn bộ nhu cầu trong nước và có dư nhờ các nhà máy mới đi vào hoạt động ổn định. Do ảnh hưởng thời tiết nên nhu cầu phân bón cho mùa vụ có khả năng không tăng và không có dấu hiệu tăng bất thường tạo ra những đột phá trong năm nay.

Tin bài liên quan