ĐHCĐ Digiworld (DGW): 6 tháng đạt 48% kế hoạch, phát hành quyền mua cổ phiếu giá 40.000 đồng/CP

(ĐTCK) Chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên diễn ra chiều 29/6, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Thế giới số - Digiworld (mã chứng khoán DGW) cho biết, 6 tháng đầu năm công ty hoàn thành khoảng 48% kế hoạch, và nửa cuối năm thường có kết quả kinh doanh vượt trội hơn nên công ty tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch.
ĐHCĐ Digiworld (DGW): 6 tháng đạt 48% kế hoạch, phát hành quyền mua cổ phiếu giá 40.000 đồng/CP

Cụ thể, lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, Digiworld ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực vớii doanh thu ước đạt hơn 4.850 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 42% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 91 tỷ đồng, tăng trưởng 48% so với cùng kỳ.

Theo đó, dù có thêm yếu tố bất ngờ là dịch Covid nhưng DGW vẫn giữ kế hoạch đã đề ra với doanh thu 10.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 202 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 20% và 25% so với kết quả thực hiện năm 2019. Cổ tức dự kiến 10% bằng tiền mặt. 

Bên cạnh đó, tại Đại hội, Công ty cũng có tờ trình phát hành 1,2 triệu cổ phiếu ESOP năm 2020, giá bán 10.000 đồng/CP. Đồng thời, phát hành 500.000 quyền chọn mua cổ phần cho người lao động, tương ứng 500.000 cổ phiếu. Giá thực hiện quyền chọn mua 40.000 đồng/CP. Thời thực hiện uỷ quyền cho HDQT, thời gian phát hành cổ phần thực hiện quyền là 1 năm kể từ ngày trao quyền chọn mua.

Ngoài ra, Đại hội trình ý kiến cổ đông việc từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Đoàn Anh Quân với lý do cá nhân. Theo đó, công ty bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT độc lập. Ứng viên là ông Nguyễn Duy Tùng, hiện là Giám đốc Tài chính kiêm Người phụ trách quản trị CTCP Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (DMC).

Đại hội tiến hành thảo luận:

Ký kết hợp tác Apple thì năm 2020 triển vọng doanh thu, lợi nhuận bao nhiêu?

Hiện tại, kế hoạch của DGW chưa tính đến các ký kết phân phối cho các nhà sản xuất mới như Apple, phân phối mới sản phẩm thực phẩm chức năm và FMCG trong nửa cuối năm.

Thông lệ, công ty không tiết lộ doanh thu cụ thể từ một hãng bao nhiêu. Nhưng Apple là hãng lớn, sẽ đóng góp tích cực vào doanh thu, lợi nhuận, và giúp Công ty đa dạng sản phẩm phân phối. Năm 2021 sẽ có được kết quả khả quan từ việc phân phối sản phẩm của hãng Apple.

Quý 2, tăng trưởng từng ngành hàng ra sao?

Quý II tăng trưởng 25%, tăng đều ở các mảng, chủ yếu laptop, điện thoại di động, thiết bị văn phòng.

Chia sẻ kinh doanh quý 2, thị phần Xiaomi gần đây?

Đang giữ mức cuối năm 2019, khoảng 9-10%.

Iphone xách tay rẻ hơn nhiều so với chính hãng, điều gì sẽ thúc đẩy người dùng mua hàng chính hãng?

DGW tham gia với lợi thế quy mô, kì vọng sẽ làm giá bán hàng Iphone chính hãng mềm mại hơn, gần hơn so với giá xách tay. Dĩ nhiên, hàng chính hãng do DGW phân phối đảm bảo mới 100%, bảo hành dễ dàng nhanh chóng hơn nhiều. 

Mạng lưới phân phối điện thoại của DGW, bao nhiêu kho, tỉnh? Công suất ra sao?

Có 3 kho ở Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, phục vụ phân phối cho các sản phẩm của DGW không chỉ điện thoại ở khắp 63 tỉnh thành. Công suất thì đang có cải tiến kho hàng để nâng cao công suất trên cùng diện tích sử dụng và đảm bảo công suất cho tăng trưởng trong 1-2 năm tới. 

Có phải xu hướng người tiêu dùng hiện chuyển từ sản phẩm cao cấp sang trung, thấp cấp?

Xu hướng đang ngược lại, điều này chứng minh qua công ty nghiên cứu thị trường thông qua giá bán các sản phẩm và nhu cầu mua sắm. 

Dự đoán xu hướng doanh thu laptop và điện thoại thông minh thời gian tới

Nếu là nói về kết quả kinh doanh thì DGW vẫn tăng tương đối mạnh 2 mảng này thông qua mở rộng thêm nhãn hàng, thêm danh mục sản phảm và mức giá bán trung bình tăng.

Rủi ro tồn kho và mất giá Apple có được hãng hỗ trợ?

Giá sản phẩm được giữ nguyên trong vòng đời sản phẩm, chủ yếu do các nhà phân phối vì cạnh tranh mà điều chỉnh giá bán.

Lộ trình phân phối sản phẩm gia dụng khá của Xiaomi như Tivi, máy giặt…?

Xiaomi đang mở rộng dải sản phẩm là gia dụng ngoài điện thoại. Công ty đang làm việc cùng hãng để đưa tỷ trọng các sản phảm này ngày cao hơn.

Công ty có định làm Apple Strore và bảo hành ở Việt Nam?

Hiện tại thì chưa, nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ở tương lai.

Thị phần Huawei và ảnh hưởng tới doanh số Việt Nam?

Sản phẩm Huawei không được dùng các ứng dụng của google, họ cũng đang tự phát triển. Hiện thị phần ở Việt Nam khá thấp, trong kế hoạch kinh doanh cũng không tính phần của Huawei. Bên cạnh điện thoại, họ có kế hoạch phát triển các sản phẩm khác như Xiaomi.

Laptop trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh, vậy quý III có tăng mạnh như các năm trước không?

Mọi năm, quý III là mùa tựu trường sẽ có tăng trưởng mạnh về laptop. Nhưng vì đầu năm nay, khách hàng đã tập trung mua để làm việc tại nhà, nên năm nay có lẽ sẽ tăng nhưng không như các năm trước.

Chiến lược Công ty là giới thiệu sản phẩm giá cao hơn, thêm nhãn hàng phân phối để số lượng có thể không nhiều bằng nhưng giá trị bán ra cao hơn năm ngoái. 

Năm 2020 có đàm phán phân phối với những nhãn hàng nào, bao nhiêu hợp đồng mới?

Việc tiếp cận đàm phán và ký kết phân phối là công việc hàng ngày, luôn tiếp cận tất cả các khách hàng tiềm năng. Thông tin chỉ được tiết lộ khi việc ký kết đã diễn ra. 

Mảng FMCG có ký kết hợp đồng mới không?

Nửa cuối năm 2020, DGW sẽ ký hợp đồng phân phối thuốc cho ngành xương khớp của Italia. Mảng này vẫn đặt kế hoạch tăng trưởng năm nay. 

Đồng thời, Công ty cũng sẽ phân phối thêm 1 nhãn hàng thực phẩm chức năng của Canada.

FMCG cạnh tranh hàng trong nước, nhãn hàng mục tiêu thuộc phân khúc nào?

DGW hướng đến hàng nhập khẩu, phân khúc trung cao, chưa hướng đến hàng giá rẻ.

Tầm nhìn Công ty trở thành công ty có vốn hoá tỷ USD, đường hướng kinh doanh như thế nào?

Chúng tôi có 3 điều tâm đắc, một là DGW hướng đến là công ty tỷ USD, thứ 2 trong quá trình hoạt động DGW sẽ được xã hội ghi nhận là có ích cho xã hội và cuối cùng là môi trường những thành viên được thưởng xứng đáng.

Để hiện thực hoá con đường thành công ty tỷ USD, DGW phải giữ tăng trưởng kép 25% mới đạt được. Hiện DGW đang mở rộng nhiều theo ngành ngang, như đang làm laptop, làm thêm điện thoại di động, FMCG, gia dùng - tức là đưa thêm hàng vào kênh phân phối có sẵn.

Dĩ nhiên, Công ty cũng tận dụng cơ hội để làm theo chiều dọc, chẳng hạn phân phối hàng tự sản xuất. Cụ thể sẽ chia sẻ với cổ đông sau khi Công ty thực hiện và có kết quả. 

Trong mùa Covid, chúng tôi đã họp với dàn quản lý DGW cũng như truyền thông điệp tới hơn 400 nhân viên DGW. Thông điệp rõ ràng: Công ty không sa thải một ai vì Covid, chỉ thực hiện kế hoạch về nhân sự dựa trên quá trình tái cơ cấu đã được duyệt từ năm ngoái.

Thứ 2 là không một ai giảm lương vì covid. Cam kết này sẽ giữ hết tháng 6/2020, khi đó đánh giá lại tình hình kinh doanh và diễn biến dịch bệnh Covid để có quyết định tiếp theo. Đó là điều mà chúng tôi muốn người lao động DGW yên tâm khi đại dịch xảy ra. 

Trong lịch sử hoạt động, chỉ còn thiếu 1-2 tỷ đồng gì đó thì chúng tôi đạt mốc doanh thu kỷ lục 1.000 tỷ đồng/tháng. Tương tự diễn ra trong mùa Covid, chúng tôi cũng đạt được con số kỷ lục. Nói là để thấy, việc chúng tôi đề ra tầm nhìn, chúng tôi cam kết thực hiện, hàng ngày, đối với nhân viên, với cổ đông và với đối tác của mình. 

Việc nhập hàng đa số từ Trung Quốc có bị chậm trễ do dịch Covid không? Chi phí có tăng hơn bình thường?

Trong đợt Covid, DGW không bị ảnh hưởng vì có kế hoạch làm việc với các hãng thường xuyên, nhờ kế hoạch rõ ràng nên các đơn vị cung cấp đã chuẩn bị đủ nguyên vật liệu và hàng cung cấp cho DGW. 

Cũng do lên kế hoạch nên Công ty đã đặt trước với các đối tác và ký hợp đồng đầu 2020, vì vậy chi phí không bị ảnh hưởng. 

Vì sao công ty thêm vào ngành nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận?

DGW cung cấp giải pháp tổng thể cho nhà sản xuất, nên việc mở rộng ngành nghề trên đăng kinh doanh trên để thuận lợi hơn.

Mục tiêu kế hoạch 2020 là hoàn thiện kênh phân phối, cụ thể ra sao?

Chẳng hạn mở rộng ngành hàng FMCG thì phải mở rộng thêm kênh phân phối siêu thị, cửa hàng tạp hoá…, hay thực phẩm chức năng thì DGW sẽ đưa vào các cửa hàng thuốc, hoặc tăng sự hiện diện trên kênh online. Đó là công việc chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoàn thiện.

Phát hành quyền mua cổ phần giá 40.000 đồng/CP, hiện đang cao hơn thị giá, có phải hơi thiệt cho cán bộ nhân viên?

EPS tăng trưởng thi tôi cho rằng giá cổ phiếu sẽ tăng, đây là mục tiêu chung của cán bộ công nhân viên Công ty.

Biên lợi nhuận phân phối Apple và Xiaomi ra sao, vì sao chênh lệch?

Tuỳ theo dòng sản phẩm, có sản phẩm có biên tốt hơn, có cái thấp hơn. Nguyên tắc là cái gì khó bán thì biên tốt hơn. DGW bên cạnh các sản phẩm dễ bán, cũng chú trọng bán những sản phẩm khó bán hơn, dịch vụ tốt hơn để đảm bảo biên lợi nhuận

Hợp đồng phân phối với Unilever có triển khai trong quý III?

Do Covid nên DGW tạm ngừng giới thiệu sản phẩm mới, chi nhánh mới vì chi phí có thể sẽ rất cao.

Trong quý 1, lợi nhuận tăng tốt hơn doanh thu, nhưng 6 tháng thì tăng đều 48% tức quý II lợi nhuận tăng thấp hơn doanh thu (tức biên lợi nhuận giảm), vì sao?

Biên không thấp hơn nhưng có nhiều chi phí khuyến mãi hơn nên lợi nhuận có thấp hơn một chút. So sánh cùng kỳ năm trước, biên lợi nhuận ròng tăng, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận quý II cũng cao hơn doanh thu. 

Tin bài liên quan