ĐHCĐ bất thường Licogi16 (LCG): Huy động vốn lớn, doanh thu có thể đạt 3.700 tỷ đồng trong năm 2019

ĐHCĐ bất thường Licogi16 (LCG): Huy động vốn lớn, doanh thu có thể đạt 3.700 tỷ đồng trong năm 2019

(ĐTCK) CTCP Licogi16 (LCG) tổ chức ĐHCĐ bất thường sáng nay (27/6) để xin ý kiến cổ đông về việc phát hành thêm 30 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu thông qua 3 phương án phát hành. Nguồn vốn huy động được phần lớn để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án Điền Phước. 

Huy động 300 tỷ đồng từ cổ đông và tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu

HĐQT LCG trình cổ đông kế hoạch phát hành thêm 30 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 1.300 tỷ đồng. Tỷ lệ thực hiện quyền 10:3 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được hưởng 1 quyền mua, cứ 10 quyền mua được mua 3 cổ phiếu mới).

Giá chào bán 10.000 đồng/cp. Mức giá này được căn cứ trên giá trị sổ sách của cổ phiếu tại thời điểm 31/12/2018 là 15.026 đồng/cp, và giá đóng cửa tại thời điểm cuối tháng 5/2019 là 10.250 đồng.cp. Cổ phiếu không bị hạn chế chuyển nhượng. 

Trả lời thắc mắc của cổ đông lớn nước ngoài về mức giá chào bán, Đại diện LCG cho biết, Công ty không phát hành thấp hơn mệnh giá được vì thặng dư không nhiều, đồng thời việc lựa chọn giá 10.000 đồng/CP là cân đối với giá thị trường và cả lợi ích với cổ đông.
"Nếu cổ đông mua không hết, HĐQT sẽ tiếp tục bán cho cổ đông hiện hữu khác, chứ không bán cho cổ đông bên ngoài", đại diện LCG chia sẻ thêm. 

Còn chất vấn về việc vì sao đã thực hiện mua cổ phiếu quỹ nay lại phát hành thêm huy động vốn, Ban Chủ toạ LCG cho biết, lúc mua cổ phiếu quỹ là lúc thị trường xuống thấp và HĐQT mong muốn tăng lợi ích cho cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ mua cổ phiếu quỹ cũng nhỏ so với phát hành nên không ảnh hưởng lớn đến nguồn lực công ty. Ngoài ra, LCG cũng muốn cô đặc hơn về cơ cấu cổ đông. 

Cũng tại ĐHCĐ bất thường, HĐQT LCG đã trình 3 phương án phát hành trái phiếu, bao gồm phát hành trái phiếu doanh nghiệp chuyển đổi hoặc trái phiếu chuyển đổi hoặc trái phiếu riêng lẻ kèm chứng quyền. 

Cụ thể, với phương án phát hành trái phiếu không chuyển đổi, sẽ ủy quyền cho HĐQT thông qua phương án phát hành chi tiết. 

Với phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ chuyển đổi, giới hạn dưới 100 nhà đầu tư. Mệnh giá trái phiếu 100.000 đồng/trái phiếu, tổng giá trị phát hành tối đa 500 tỷ đồng, có thể phát hành thành nhiều đợt. Kỳ hạn tối đa 5 năm. Thời gian phát hành trong năm 2019. Giá chuyển đổi không thấp hơn 10.000 đồng/cp. Tỷ lệ chuyển đổi bằng mệnh giá trái phiếu chia cho giá chuyển đổi tại thời điểm thực hiện chuyển đổi.

Lãi suất trái phiếu uỷ quyền cho HDQT đàm phán và thoả thuận mức lãi suất phù hợp và phù hợp với tình hình thị trường tại thời điểm phát hành và khả năng tài chính của công ty. Nguồn trả nợ gốc và lãi trái phiếu lấy từ lợi nhuận hoạt động kinh doanh và/hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác của LCG. 

Còn với phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ kèm chứng quyền, LCG cũng dự kiến phát hành tương tự phương án trên về giá trị, mệnh giá, kỳ hạn..., nhưng bổ sung các điều kiện, điều khoản cơ bản của Chứng quyền.

Cụ thể, tối đa 50 triệu chứng quyền (mỗi trái phiếu phát hành ban đầu, nhà đầu tư nhận được 10 chứng quyền), 1 chứng quyền được mua 1 cổ phần phổ thông. Loại cổ phần phát hành theo chứng quyền là cổ phần phổ thông, tự do chuyển nhượng.

Giá mua cổ phần khi thực hiện chứng quyền không thấp hơn 10.000 đồng/cp và ủy quyền cho HĐQT quyết định khi thực hiện chứng quyền phù hợp tại thời điểm triển khai phương án này. Thời hạn thực hiện chứng quyền theo thời hạn phát hành của Trái phiếu. Việc mua lại trái phiếu (nếu có) của LCG sẽ không làm mất hiệu lực của Chứng quyền. 

Vì sao đề xuất cả 3 phương án phát hành trái phiếu?

Ông Bùi Dương Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, hiện nay, việc huy động trái phiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng là đánh giá mức độ uy tín của doanh nghiệp đó trên thị trường. Điều này không ngoại lệ với LCG là muốn thu hút được nguồn lực trái phiếu để khẳng định năng lực, uy tín của tổ chức phát hành. 

LCG tiếp cận cả 3 phương án phát hành trái phiếu. Ở dạng trái phiếu doanh nghiệp, ông Hùng cho biết, có yêu cầu gắt gao về tài sản đảm bảo, tuy nhiên, LCG không có đủ tài sản đảm bảo so với giá trị muốn phát hành. Ngoài ra, các tổ chức trung gian cũng không ủng hộ phương án này. 

Đối với phương án trái phiếu dự án – là phương án mà LCG mong muốn nhất, nhằm mục đích có nguồn phục vụ cho dự án dự Điền Phước. Nếu thành công, LCG sẵn sàng mang 40% đã đền bù mang làm thế chấp cho người mua. Sau đó đền bù đến đâu, giao tài sản làm thế chấp đến đó.

“Tôi cho là phương án hài hoà giữa 2 bên nhưng hiện chưa có tổ chức trung gian nào khẳng định sẽ làm phương án này”, ông Hùng nói. 

Còn với phát hành trái phiếu chuyển đổi - là phương án LCG không mong muốn nhất thì có tổ chức quan tâm. Dĩ nhiên, LCG có điều kiện ràng buộc để không ảnh hưởng đến lợi ích cổ đông hiện hữu. Nhất là cổ đông lớn nước ngoài cũng bày tỏ lo ngại tỷ lệ sở hữu của họ sẽ giảm đi sau khi chuyển đổi. Trường hợp này, LCG sẽ đề nghị đại hội phát hành riêng lẻ cho cổ đông này có thể giữ tỷ lệ sở hữu như cũ

“Mục tiêu của LCG là dành quyền lựa chọn cho người mua, kịch bản nào cũng được, ai đến sớm sẽ được xem xét sớm, và xem xét lưạ chọn trên nguyên tắc bảo vệ lợi ích cổ đông hiện hữu”, ông Hùng nói. 

Huy động vốn trái phiếu để đền bù giải phóng mặt bằng dự án Điền Phước

Chia sẻ tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT Bùi Dương Hùng cho biết, có rất nhiều câu hỏi khác nhau về trái phiếu, nhưng câu trả lời chung của việc huy động vốn trái phiếu là “vì LCG cần rất nhiều tiền”.

Hiện nay, UBND tỉnh đã có “hối thúc” đẩy nhanh tiến độ đối với dự án Điền Phước. Theo quy trình mới, tỉnh sẽ cấp lại giấy chứng nhận đầu tư mới. Trước đây, 2 năm phải gia hạn 1 lần và lần này sẽ cấp chủ trương đầu tư cho dự án Điền Phước. Hiện tại dự án này, LCG mới đền bù được 40%, còn lại 60% chưa đền bù. 

Ông Hùng cho biết, cách đây 2 năm, đền bù khoảng 3 tỷ đồng cho 1 ha nhưng nay đã là 8 tỷ cho 1 ha. Vì vậy,  LCG cần tiền để đền bù giải phóng càng sớm càng tốt, để càng lâu giá càng lên chóng mặt. "Đây là lý do vì sao LCG vừa tăng vốn, vừa phát hành trái phiếu", ông Hùng nói.

Theo tính toán, với 60% còn lại của 95 ha, thì LCG còn cần ít nhất 500 tỷ đồng cho đền bù giải phóng mặt bằng đối với Điền Phước. Tuy nhiên, nếu thực hiện xong giải phóng mặt bằng sớm, đây sẽ là lợi ích to lớn của LCG bởi dự án này chỉ cách quận 9, TP.HCM một con sông, mà đất quận 9 hiện vào khoảng 30 triệu/m2.

Tổng vốn trái phiếu LCG muốn huy động tối đa là 500 tỷ đồng, trong đó chia 2 phần gồm 300 tỷ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Điền Phước giai đoạn 2020-2021. Phần còn lại dành cho sau 2021, để hoàn thiện hạ tầng và triển khai kinh doanh dự án Điền Phước. 

Đối với dự án Khu dân cư Long Tân gồm 2 dự án 50 ha và 27 ha, LCG cho biết, trên thực tế LCG đã đầu tư xong phần hạ tầng và kinh doanh, trong đó có 10 ha đất chung cư, nhà cao tầng.

Tuy nhiên, theo đánh giá, thị trường Nhơn Trạch chắc phải rất lâu mới khai thác được phần đất này, nên LCG đề xuất và xin phép UBND tỉnh cho phép chuyển bớt đất chung cư thành đất thấp tầng, và tỉnh cũng ủng hộ việc chuyển đổi này.

Cụ thể, LCG sẽ chuyển 7 ha (trong tổng số 10 ha) từ đất cao tầng sang thấp tầng thì được 5 ha đất thương phẩm, hiện bình quân đơn giá 8 triệu/m2. Theo ước tính, Công ty sẽ có nguồn thu khoảng 400 tỷ đồng và với chi phí đầu tư hạ tầng thấp, đây có thể là lợi thế để LCG có thêm nguồn vốn. 

Theo ông Tăng Quốc Thuộc, Tổng giám đốc LCG, tỷ lệ cơ cấu doanh thu Công ty hiện nay là xây lắp chiếm tỷ trọng 70% doanh thu và bất động sản là 30%, nhưng hiệu quả lợi nhuận thì bất động sản đang chiếm rất lớn. Chính vì thế, ngoài tập trung cho hạ tầng, LCG còn chú trọng vào bất động sản mà Công ty sẵn có. 

Năm 2019, nếu thu xếp dòng tiền tốt có thể đạt doanh thu 3.700 tỷ đồng.

Tại Đại hội, Tổng giám đốc Công ty Tăng Quốc Thuộc cho biết thêm, ước kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, LCG đạt doanh thu 1.121 tỷ đồng, lợi nhuận 97 tỷ đồng, gần hoàn thành kế hoạch đề ra trong 6 tháng.

Theo ông Thuộc, nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh chưa được như kỳ vọng là do LCG liên quan đến tín dụng các dự án hạ tầng, khiến thời gian triển chậm lại; thêm vào đó, Công ty đã bổ sung nhiều dự án năng lượng tái tạo. 

Trong tháng 6 vừa qua, LCG đã phát điện hoà lưới điện của nhà máy điện mặt trời Chư Ngọc tại Gia Lai. Đồng thời, LCG cũng mới khởi công dự án Điện mặt trời Nhơn Hải, Bình Thuận (35Mwp). 

Đại diện LCG cho biết, ngày 26/6, LCG cũng đây triển khai thêm 2 dự án gồm Dự án Điện mặt trời Mỹ Sơn 1 (62 Mwp)và Dự án Điện mặt trời Mỹ Sơn 2 (50 Mwp) với vai trò tổng thầu EPC. Hai dự án thuộc tỉnh Ninh Thuận, tổng mức đầu tư trên 2.300 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến từ tháng 06/2019 đến 31/12/2019. Khi hoàn thành, hai dự án sẽ đóng góp vào lưới điện quốc gia trên 170 triệu Kwh/năm.

Phấn đấu đến cuối năm 2019, LCG sẽ hoàn thành cả 3 dự án với tổng công suất là 145Mwp. Hiện LCG đang xúc tiến bổ sung quy hoạch 6 dự án điện gió, tổng công suất 300 MW, 4 dự án tại Gia Lai và 2 dự án ở Quảng Trị.

"Dự kiến, đến tháng 7, Công ty sẽ ký tiếp 2 hợp đồng EPC trong lĩnh vực năng lượng là dự án thuỷ điện Đăk Mi 1 và 1A, tổng công suất 95 MW, tổng giá trị ký 5.300 tỷ đồng", ông Hùng cho biết thêm. 

Ông Hùng đánh giá, hiện LCG đang tập trung 3 dự án điện mặt trời (LCG đang hỗ trợ chủ đầu tư ngay cả việc huy động nguồn vốn để thực hiện), nếu dòng tiền ổn, thì khả năng Công ty cán mốc 3.700 tỷ đồng doanh thu là rất khả thi, đồng thời, lợi nhuận tương ứng cũng sẽ tăng mạnh.

"Dù 6 tháng đầu năm, LCG chỉ ngấp nghé kế hoạch kinh doanh nhưng cổ đông yên tâm, cả năm 2019 thì khả năng sẽ vượt", ông Hùng nhấn mạnh.

Toàn bộ tờ trình đã được thông qua. Đồng thời, ĐHCĐ bất thường cũng thống nhất miễn nhiệm Thành viên HDQT là bà Đinh Thị Hiền. Thời gian hoạt động còn lại của nhiệm kỳ, nếu xét thấy cần thiết, HĐQT sẽ đề xuất bổ sung thành viên HĐQT tạm thời và trình ĐHCĐ gần nhất. 

Tin bài liên quan