ĐHCĐ bất thường GEX: Tăng vốn khủng để thâu tóm Thibidi và Sotrans

ĐHCĐ bất thường GEX: Tăng vốn khủng để thâu tóm Thibidi và Sotrans

(ĐTCK) Tại ĐHCĐ bất thường tổ chức ngày 1/8, HĐQT Tổng CTCP Thiết bị Điện - Gelex (mã GEX) trình cổ đông phương án tăng vốn khủng để đầu tư dự án bất động sản tại số 10 Trần Nguyên Hãn, Hà Nội, cũng như mua cổ phiếu chi phối CTCP Thiết bị Điện - Thibidi và CTCP Kho vận Miền Nam - Sotrans (HOSE: STG).

Sẽ triển khai sớm dự án bất động sản tại số 10 Trần Nguyên Hãn

Theo phương án được HĐQT trình Đại hội, Gelex dự kiến sẽ phát hành trái phiếu kèm chứng quyền với trị giá 2.000 tỷ đồng nhằm đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê tại số 10 Trần Nguyên Hãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; tái cơ cấu các khoản nợ của Công ty và đầu tư vào lĩnh vực phát điện.

Trái phiếu phát hành có mệnh giá 1 tỷ đồng với kỳ hạn tối thiểu 1 năm và tối đa là 3 năm, lãi suất cho năm đầu tiên tối đa là 10,5%/năm và các năm sau nếu áp dụng lãi suất cố định sẽ không vượt quá 10,5%/năm, còn áp dụng lãi suất thả nổi sẽ được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng với thêm biên độ không quá 3,5%/năm. Mỗi trái phiếu phát hành sẽ kèm một chứng quyền được quyền mua 50.000 cổ phiếu với giá mua không thấp hơn 10.000 đồng/CP.

Trong đó, Gelex sẽ thành lập 2 công ty con hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên là Công ty TNHH một thành viên Bất động sản Gelex với vốn điều lệ dự kiến 900 tỷ đồng trên cơ sở bộ phận vận hành kinh doanh của Khách sạn Bình Minh (địa chỉ số 10 Trần Nguyên Hãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội), bộ phận quản lý tòa nhà 52 Lê Đại Hành, Hà Nội và các bộ phận có liên quan khác nhằm quản lý các dự án bất động sản hiện tại; thành lập Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Năng lượng Gelex với vốn điều lệ dự kiến 600 tỷ đồng để đầu tư trong lĩnh vực các dự án phát điện.

Tại Đại hội, cổ đông đã có ý kiến yêu cầu Ban chủ tọa cho biết thêm về tiến độ dự án 10 Trần Nguyên Hãn, có quy hoạch chi tiết hay chưa, GEX sẽ hợp tác với doanh nghiệp hay sẽ tiếp tục làm chủ đầu tư như hiện nay.

“Dự án bất động sản thường cần thời gian thu hồi vốn dài, trong khi thời hạn trái phiếu từ 1 - 3 năm, liệu có đảm bảo nguồn trả nợ?”- cổ đông đặt vấn đề.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoa Cương và ông Võ Anh Linh, thành viên HĐQT GEX đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Xây dựng Bưu điện (HOSE: PTC) cho biết, Dự án đầu tư Khu phức hợp tại số 10 Trần Nguyên Hãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội, trước đây TP. Hà Nội đã chấp thuận về quy hoạch tổng thể bao gồm tỷ lệ xây dựng và chiều cao công trình đối với dự án. Nhưng có khả năng, quy hoạch này sẽ không thể sử dụng được và phải xin phê duyệt lại. Hiện Gelex và ban điều hành của dự án đang tiếp tục xây dựng lại quy hoạch để có thể trình và sớm nhất triển khai dự án.

Việc chuyển tư cách chủ đầu tư từ Gelex sang công ty con mới thành lập (Công ty TNHH một thành viên Bất động sản GEX) sẽ gặp khó khăn do phải đấu giá lại khu đất, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông và Gelex. Do vậy, có khả năng Gelex sẽ vẫn giữ vai trò chủ đầu tư và có thể liên doanh các đối tác khác để thực hiện.

Về vấn đề nguồn vốn, ông Võ Anh Linh cho rằng, việc phát hành trái phiếu kèm chứng quyền sẽ đảm bảo thanh toán nợ gốc trái phiếu, trong khi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Gelex sẽ đảm bảo trả lãi.

Đối với lĩnh vực điện, ông Linh cho biết, kế hoạch của Gelex sẽ đầu tư vào nhiệt điện và thủy điện, trong đó trọng tâm sẽ đầu tư vào thủy điện vừa và nhỏ. Do việc xây dựng dự án mới đối với lĩnh vực này không đạt hiệu quả cao nên Gelex dự kiến sẽ đầu tư vào các dự án đã vận hành từ trước, có thể thông qua mua lại dự án hoặc doanh nghiệp sở hữu thủy điện này. Đối với nhiệt điện, Gelex dự kiến sẽ phát triển dự án mới.

Thâu tóm Sotrans giá nào?

HĐQT GEX trình ĐHCĐ phương án tăng vốn để đảm bảo tỷ lệ nắm giữ chi phối tại Thibidi và thâu tóm CTCP Kho vận Miền Nam - Sotrans (HOSE: STG). GEX sẽ phát hành 77,25 triệu cổ phiếu với giá 18.000 đồng/CP, tỷ lệ thực hiện quyền mua cổ phần là 2:1. Nếu thực hiện thành công, Gelex dự kiến sẽ huy động được hơn 1.390 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ từ 1.550 tỷ đồng lên 2.322 tỷ đồng.

Với khoản tiền huy động này, GEX dự kiến sẽ chi 578 tỷ đồng để tăng tỷ lệ sở hữu chi phối tại CTCP Thiết bị Điện - Thibidi, từ 43,44% lên 70,79%. Việc góp vốn sẽ được thực hiện khi Thibidi phát hành tăng vốn cho cổ đông chiến lược với giá phát hành dự kiến 24.500 đồng/CP.

Hơn 812 tỷ đồng còn lại, Gelex dự kiến sẽ đầu tư vào logistics, nắm tỷ lệ sở hữu chi phối các doanh nghiệp logistics đang hoạt động hiệu quả trong ngành, bao gồm STG và các doanh nghiệp khác. Đối với hoạt động đầu tư này, cổ đông quan tâm nhất số lượng cổ phiếu định mua và giá mua dự kiến là bao nhiêu?

Ông Võ Anh Linh cho biết, sẽ mua để đạt tỷ lệ sở hữu 51%. Còn giá mua, GEX sẽ lựa chọn 2 công ty chứng khoán để định giá và tính toán giá mua thích hợp.

ĐHCĐ bất thường đã thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1984 vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016 - 2020, thay thế ông Phạm Mạnh Hà đã có đơn xin từ nhiệm trước đó. Ông Nguyễn Văn Tuấn hiện đang giữa chức Phó chủ tịch HĐQT CTCK IB (HNX: VIX) và nhiều vị trí quan trọng tại các công ty khác có liên quan đến STG.

Tin bài liên quan