DEG rót gần 650 tỷ đồng vào mía đường Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT)

DEG rót gần 650 tỷ đồng vào mía đường Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT)

(ĐTCK) Ngày 26/7, DEG - Quỹ đầu tư trực thuộc Ngân hàng tái thiết Đức KFW đã đầu tư chiến lược 28 triệu USD, tương đương 649 tỷ đồng vào Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Suger - mã chứng khoán SBT).

Phương thức thực hiện dưới dạng phát hành cổ phiếu ưu đãi cổ tức có quyền chuyển đổi, với giá 30.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 84% so với giá thị trường của SBT vào ngày 25/7/2019 (16.350 đồng/CP).

Cổ phiếu ưu đãi sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm kể từ ngày phát hành. Thời gian ưu đãi cổ tức sẽ được kéo dài 6,5 năm, với mức cổ tức cố định là 5,5%/năm trong 1,5 năm đầu tiên, và các năm tiếp theo sẽ theo thỏa thuận giữa Công ty và DEG.

Toàn bộ số lượng cổ phiếu này sẽ không có quyền biểu quyết nhưng có thể được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông theo thỏa thuận giữa DEG và SBT.

Giá chuyển đổi sẽ do Công ty và DEG quyết định tại thời điểm chuyển đổi và không vượt quá 38.000 đồng/cổ phiếu. Khoản đầu tư này dự kiến giải ngân trong tháng 9/2019 và vốn điều lệ của SBT sẽ đạt hơn 6.084 tỷ đồng, tăng 3,7%.

Số tiền thu được từ đợt phát hành này, SBT sẽ sử dụng để đầu tư chiến lược vào mảng kinh doanh mía đường của Hoàng anh Gia lai tại Lào mà Công ty đã mua năm 2017 và đổi tên thành TTC Attapeu; cùng với chi phí đầu tư cho mục đích cơ giới hóa, mở rộng sản xuất đường hữu cơ (đường organic) tại Nhà máy này.

Được biết, trong năm 2018, tổng giá trị đầu tư của DEG là 8,4 tỷ EUR, hiện diện rộng khắp châu Á, châu Phi, châu Mỹ La-tinh, châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông...

Tại kỳ cơ cấu danh mục VN30 tháng 7/2019, bên cạnh sự gia nhập của những cổ phiếu đang là tiêu điểm của thị trường trong thời gian qua là BID và BVH thay thế cho CII và DHG, SBT tiếp tục là doanh nghiệp mía đường duy nhất trong rổ VN30.

Tin bài liên quan