Vietjet là hãng hàng không đang khai thác các đường bay đi/đến cảng hàng không Tuy Hòa.

Vietjet là hãng hàng không đang khai thác các đường bay đi/đến cảng hàng không Tuy Hòa.

Đề xuất Vietjet là nhà đầu tư Dự án nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa

Cảng hàng không Tuy Hòa – Phú Yên sẽ được nâng cấp theo hình thức xã hội hóa để đón được khoảng 4 triệu hành khách/năm.

UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương giao Công ty cổ phần Hàng không Vietjet là nhà đầu tư chính thực hiệnDự án đầu tư xây dựng các công trình tại cảng hàng không Tuy Hòa.

Vietjet có trách nhiệm làm việc với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Phú Yên để sớm thực hiện điều chỉnh Quy hoạch Khu hàng không dân dụng cảng hàng không Tuy Hòa, làm cơ sở triển khai thực hiện Dự án.

Được biết, các hạng mục mà UBND tỉnh Phú Yên muốn giao cho Vietjet thực hiện là xây dựng Nhà ga hành khách T2 công suất 2 triệu khách/năm, có thể nâng lên 4 triệu khách/năm khi có nhu cầu, đáp ứng phục vụ các máy bay Code C, D; nâng cấp, mở rộng đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình liên quan.

Tính toán sơ bộ của Vietjet cho thấy kinh phí cho các công việc trên ước từ 3.000 tỷ đồng – 4.000 tỷ đồng.

“UBND tỉnh Phú Yên cam kết hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư trong công tác bồi thường, GPMB dự án và hoàn tất các thủ tục liên quan”, ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết.

Trước đó, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018, tỉnh Phú Yên đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng nhà ga hành khách mới tại cảng hàng không Tuy Hòa công suất 4 triệu hành khách/năm và sớm nghiên cứu xây dựng Đề án nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa thành cảng hàng không quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất chủ trương đầu tư theo hướng xã hội hóa và giao UBND tỉnh Phú Yên làm việc với Bộ Giao thông vận tải để triển khai cụ thể.

Cũng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hàng không VietJet đã đề xuất đầu tư xây dựng nhà ga hành khách Cảng hàng không Tuy Hòa để có thể đáp ứng 4 triệu lượt khách/năm.

Cộng với các dịch vụ đi kèm, tổng vốn đầu tư tối thiểu để thực hiện dự án này là 4.000 tỉ đồng.

Riêng trong năm 2018 và 2019, hãng này sẽ mở một loạt đường bay quốc tế để đưa du khách đến với Phú Yên.

Cảng hàng không Tuy Hòa được nâng cấp lần gần nhất vào năm 2013, hiện đã quá tải khi chỉ có thể đón được máy bay Airbus321, nhà ga hành khách rộng 3.835 m2, năng lực thông qua khoảng 550.000 hành khách/năm.

Ông Phạm Ngọc Kình, Giám đốc Cảng hàng không Tuy Hòa cho biết: Hiện Cảng hàng không Tuy Hòa có 3 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific cùng tham gia khai thác trên hai tuyến đường bay Hà Nội - Tuy Hòa - Hà Nội, TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh. Trong đó, đường bay TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại có từ 13-14 chuyến/tuần; đường bay Hà Nội - Tuy Hòa và ngược lại có 11 chuyến/tuần.

Hệ số sử dụng ghế của hai đường bay này đạt trên 80%. Hiện nay, lượng hành khách đi lại bằng phương tiện hàng không ngày một tăng cao, nhất là khách du lịch.

Theo thống kê của Sở GTVT Phú Yên, lượng hành khách qua Cảng hàng không Tuy Hòa từ năm 2015-2017 liên tục tăng. Nếu như năm 2015, hành khách đến Cảng Hàng không Tuy Hòa là 107.843 lượt người thì trong năm 2017 đã là 326.982 lượt, tăng 304% so với năm 2015.

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết: Do kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, đầu tư, kinh doanh, nhất là lượng khách du lịch đến Phú Yên hàng năm đều tăng cao, nên trong vài năm tới, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ bị quá tải.

Việc đầu tư các công trình, kết cấu hạ tầng đồng bộ tại đây để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách là hết sức cần thiết.

Tin bài liên quan