Đại hội đồng cổ đông NBB: Hết tháng 6 sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm

Đại hội đồng cổ đông NBB: Hết tháng 6 sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm

(ĐTCK) Tại Đại hội đồng cổ đông CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) diễn ra sáng nay (29/3), ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT NBB cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến 30/6, Công ty sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Thêm khoảng 115 tỷ đồng lợi nhuận được hạch toán

Theo tờ trình, năm 2017, NBB đặt kế hoạch 1.000 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế 90 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 72 tỷ đồng.

Ông Triệu cho biết, con số chỉ tiêu này được xây dựng chủ yếu dự trên đóng góp từ Dự án City Gate Tower, vì năm nay Công ty sẽ hoàn tất giao nhà, trừ phần trung tâm thương mại chưa giao, dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu.

Tuy nhiên, từ thời điểm xây dựng tờ trình kế hoạch kinh doanh 2017 đến nay, Công ty nhận thấy có một số dự án có thể hoàn thành trước thời điểm 30/6 như dự án Đồi thủy sản, dự kiến doanh thu 650 tỷ đồng, lợi nhuận 150 tỷ đồng và sẽ ghi nhận được 50% trong năm 2017, tức 75 tỷ đồng lợi nhuận.

Ngoài ra, việc bán nhà máy Đà Nẵng, công việc đàm phán đã đi vào giai đoạn cuối, công ty đã chốt bán toàn bộ nhà máy. Theo đó, khoản trích lập dự phòng các năm trước sẽ được hoàn nhập và ghi nhận lợi nhuận khoảng 40 tỷ đồng.

Do đó, ông Triệu cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến 30/6, Công ty sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm.

NBB cũng có tờ trình về việc phát hành 32 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 2:1 để tăng vốn 696 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2017. Giá chào bán dự kiến bằng mệnh giá.

Cổ phiếu không bị hạn chế chuyển nhượng. Trong trường hợp cổ phiếu chưa chào bán hết do cổ đông hiện hữu từ tối quyền mua cho các nhà đầu tư có nhu cầu, thì số cổ phiếu chào bán nêu trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành chào bán.

Tổng nguồn vốn huy động được sử dụng để bổ sung nguồn vốn phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Đáng chú ý, HĐQT NBB cũng trình cổ đông thông qua chủ trương chấp thuận cho CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật (CII) được mua/nhận chuyển nhượng cổ phần NBB để tăng sở hữu từ 25% đến 35% vốn điều lệ mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai.

Cần thay đổi mô hình điều hành

Đóng góp ý kiến tại đại hội, đại diện Công ty CII - cổ đông lớn của NBB cho biết.

NBB đã cổ phần hóa và niêm yết từ lâu nhưng vẫn giữ mô hình giám đốc điều hành, giám đốc dự án… Mô hình này cần thay đổi.

Ngoài ra, NBB cần có chính sách chế độ ưu đãi cho cán bộ công nhân viên, nhất là đối với ban lãnh đạo để Công ty có động lực phấn đấu đạt và vượt kế hoạch.

Về công tác quan hệ cổ đông (IR), đại diện CII cho rằng, NBB cần được cải thiện,  báo cáo thường niên công ty đẹp, đủ thông tin dự án, nhưng hiện nay trên thị trường, các nhà đầu tư vẫn chưa tiếp cận được. Tìm kiếm các báo cáo phân tích về NBB của các công ty chứng khoán cũng rất hiếm.  

"NBB cũng cần đưa ra kế hoạch tài chính 3 năm để các nhà đầu tư  dài hạn nắm rõ, từ đó gặp gỡ ban điều hành để đánh giá về độ tin cậy, về khả năng thực hiện kế hoạch của HĐQT", vị đại diện này góp ý và đề nghị Công ty cần có báo cáo hàng quý về những điểm làm được, chưa được, dự báo quý tới và đưa ra nhận định về khả năng thực hiện kế hoạch năm.  

Đối với tờ trình phát hành, cổ đông lớn CII đề nghị với số cổ phiếu lẻ chưa phân phối hết cho cổ đông hiện hữu trong đợt phát hành, đề nghị không giao cho HĐQT quyết định, mà thực hiện đấu giá. Để đấu giá và đảm bảo quyền lợi cổ đông, thì giá tham chiếu đấu giá sẽ là giá phát hành cộng thêm 7%.

Giải trình trước đại hội, ông Triệu cho biết, Công ty chưa thay đổi cơ cấu bộ máy vì NBB xuất thân từ Cienco 5, đến năm 2016, Cienco 5 mới thoái hoàn toàn vốn tại NBB, Cienco 5 đã có tổng giám đốc thì NBB không thể có tổng giám đốc thứ 2, đó là nguyên tắc trong hoạt động tổ chức, cũng là lý do trong quy chế tổ chức của NBB là Giám đốc điều hành. Sắp tới, Công ty cũng sẽ trình đại hội về việc sửa đổi điều lệ và cũng sẽ trình về cơ cấu tổ chức cho cổ đông.

Về vấn đề phát hành cổ phiếu ESOP, những năm qua, hoạt động công ty khó khăn nên không đề xuất, nhưng sẽ ghi nhận ý kiến cổ đông và bổ sung nội dung trình ĐHCĐ.

Đối với công các IR, NBB ghi nhận thiếu sót và sẽ có sự cải thiện trong những năm tới, các báo cáo quý cũng sẽ được thực hiện từ quý tới. Còn kế hoạch tài chính, Công ty đã xây dựng kế hoạch 5 năm, nhưng chưa công bố do vấn đề nhạy cảm liên quan đến công tác giải phóng, đền bù. Theo đó, công ty sẽ công kế hoạch này trước 30/6 năm nay.

Các ý kiến của cổ đông đã được ghi nhận và biểu quyết thông qua tại đại hội. Theo đó, NBB bổ sung thêm nội dung về xử lý cổ phiếu lẻ chưa bán hết trong đợt phát hành. Theo đó, nếu số cổ phần không mua hết đạt trên 1 trệu cổ phiếu, thì sẽ đấu giá, còn dưới con số này thì giao cho HĐQT thực hiện phân bổ cho nhà đầu tư có nhu cầu với giá không thấp hơn giá pha loãng tại thời điểm chốt quyền công thêm 7%.

Đối với vấn đề ESOP, nếu HĐQT thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2017 thì Công ty sẽ thực hiện việc phát hành vào đầu năm 2018.

Kế hoạch triển khai các dự án năm 2017

Kế hoạch trong năm 2017, NBB tập trung cho các dự án City Gate Towers, Diamond Riverside (City Gate 2), NBB Garden III (City Gate 3), quận 8; dự án Thủ Thiêm, quận 2 và dự án tại các tỉnh là De Lagi (Bình Thuận), Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), Đồi thủy sản (Quảng Ninh).

Trong đó, dự án khu căn hộ cao tầng Diamond  Riverside đang tiến hành thi công đóng cọc, có tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng, tổng số căn hộ 1.695 căn, đã được đặt cọc giữ chỗ hơn 80% trong năm 2016 và dự kiến kết thúc bán hàng trong giữa năm 2017.

Dự án khu căn hộ cao tầng NBB Garden III có tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, diện tích đất quy hoạch 7,75 ha. Tổng số căn hộ 2.294 căn và 151 căn liền kề. Hiện dự án đã hoàn thành công tác đền bù, đang tiến hành các thủ tục pháp lý để khởi công trong năm 2017.

Dự án khu căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp De Lagi có tổng vốn đầu tư 1.297 tỷ đồng, diện tích đất quy hoạch 124 ha, đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 60%. Dự kiến khởi công năm 2017, mở bán trong 2018.

Dự án Khu dân cư Sơn Tịnh có tổng vốn đầu tư 1.295 tỷ đồng, diện tích đất quy hoạch 102 ha. Hiện đang giải phóng mặt bằng  15% diện tích còn lại. Dự kiến hoàn thành xây lắp trong quý IV/2018, kết thúc bán hàng trong năm 2019.

Dự án Đồi thủy sản Hạ Long, tổng vốn đầu tư 450 tỷ đồng, đã hoàn thành các thủ tục pháp lý và công tác đền bù, khởi công vào quý IV/2016 và hoàn thành trong năm 2018.

Tin bài liên quan