Đại hội được tường thuật trực tiếp nên nhận được nhiều câu hỏi của cổ đông. Ảnh: Dũng Minh

Đại hội được tường thuật trực tiếp nên nhận được nhiều câu hỏi của cổ đông. Ảnh: Dũng Minh

Đại hội đồng cổ đông Đạt Phương (DPG): Lo tồn kho bất động sản

(ĐTCK) Sáng ngày 25/4, Công ty cổ phần Đạt Phương (mã DPG) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2020 tại Hà Nội. Tìm cách bán hết 79 căn biệt thự tại Khu đô thị Võng Nhi (Hội An, Quảng Nam) là mục tiêu lớn của doanh nghiệp trong năm nay.

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2020 với doanh thu thuần đạt 2.382 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2019; lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 285 tỷ đồng, bằng với năm 2019.

Cả 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Công ty gồm thầu thi công xây lắp; đầu tư kinh doanh điện và đầu tư kinh doanh bất động sản đều có đóng góp lợi nhuận cho doanh nghiệp trong năm 2020.

Trước thắc mắc của cổ đông về việc tại sao doanh thu tăng 20% nhưng kế hoạch lợi nhuận chỉ bằng năm 2019, ông Lương Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Đạt Phương cho biết, do tác động của dịch Covid-19, việc cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng khó khăn, khốc liệt hơn, nên công ty có chủ trương chấp nhận biên lợi nhuận sẽ giảm hơn những năm trước, tập trung ưu tiên kiểm soát dòng tiền trong thời kỳ có nguy cơ khủng hoàng toàn cầu.

Một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Đạt Phương trong năm nay là bán tiếp 79 căn biệt thự và bàn giao cho khách hàng đã mua tại Khu đô thị Võng Nhi. Giá trị lượng hàng này cũng lên tới cả nghìn tỷ đồng. Đây là thách thức lớn trong bối cảnh thị trường bất động sản đang chịu tác động tiêu cực từ khó khăn của nền kinh tế cũng như những câu chuyện đổ vỡ của các dự án như Cocobay....

Ngoài dự án Võng Nhi, Đạt Phương tập trung hoàn tất thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, phê duyệt quy hoạch các dự án bất động sản khác như dự án Đồng Nà, Cồn Tiến, Bình Dương.

Với lĩnh vực thủy điện, năm 2020 được dự báo tiếp tục là năm hạn hán với các tỉnh miền Trung, do đó lượng nước về các hồ thủy điện thấp, khó tối ưu được công suất và hiệu quả các nhà máy phát điện. Riêng thủy điện Sơn Trà 1C, năm nay dự kiến tiếp tục lỗ 11 tỷ đồng, tuy nhiên với việc dự án Thượng Kon Tum của Vĩnh Sơn - Sông Hinh phát điện trong năm 2020, dự án sẽ sớm hoạt động theo đúng thiết kế và theo kế hoạch sẽ có lợi nhuận từ năm 2021.

Tính đến cuối năm 2019, lợi nhuận chưa phân phối của Đạt Phương đạt 350 tỷ đồng, bởi vậy ngay tại đại hội không ít cổ đông đề nghị đại hội thông qua chi trả cổ tức năm 2019 tỷ lệ 15% bằng tiền mặt, tăng thêm 5% so với tờ trình của HĐQT.  

Tuy nhiên, theo HĐQT Đạt Phương, Công ty phải để dành tiền cho nhiều khoản mục tiếp tục phải đầu tư như giải phóng mặt bằng các dự án bất động sản, đầu tư thủy điện... Do vậy, đại hội đã thông qua chi trả cổ tức 2019 tỷ lệ 10% bằng tiền mặt.

ĐHCĐ được tường thuật trực tiếp qua Youtube và website của Công ty, bởi vậy Đoàn chủ tịch nhận được khá nhiều câu hỏi chất vấn từ các cổ đông. Trong đó, cổ đông có hỏi việc giá cổ phiếu của Công ty đã rớt mạnh trong thời gian qua, Công ty có kế hoạch tiếp tục mua cổ phiếu quỹ.

Trả lời câu hỏi này, ông Lương Minh Tuấn cho biết, Công ty vừa hoàn tất mua gần 1,5 triệu cổ phiếu quỹ và trong thời gian tới không có kế hoạch mua cổ phiếu quỹ , để tập trung nguồn lực cho đầu tư kinh doanh.

Dưới tác động phức tạp và khó dự đoán của đại dịch, ông Tuấn cho rằng, kế hoạch lợi nhuận 285 tỷ đồng cũng là thách thức lớn. Năm 2020, doanh nghiệp không đặt trọng tâm lợi nhuận mà phải vận hành an toàn tài chính, chú trọng dòng tiền, duy trì nền tảng bền vững cho các năm sau. Quan điểm này được nhiều cổ đông lớn của Đạt Phương ủng hộ.

Tin bài liên quan