Đại hội đồng cổ đông Bia Sài Gòn Miền Trung (SMB): Chia cổ tức năm 2018 bằng tiền, tỷ lệ 40%

Đại hội đồng cổ đông Bia Sài Gòn Miền Trung (SMB): Chia cổ tức năm 2018 bằng tiền, tỷ lệ 40%

(ĐTCK) Đại hội cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Miền Trung (SMB - HOSE) vào sáng ngày 28/3 đã thông qua việc chia cổ tức 2018 theo tỷ lệ 40% bằng tiền cho cổ đông.

Tại Đại hội, HĐQT Công ty trình kế hoạch kinh doanh 2019 với tổng sản lượng và doanh thu giảm nhẹ, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 150 tỷ đồng, giảm 14,4% so với thực hiện 2018.

Về kế hoạch này, đại diện một quỹ đầu tư đến từ Hà Nội cho rằng, kế hoạch kinh doanh của Công ty đang rất thận trọng và nếu thấp hơn thực hiện năm trước sẽ khiến nhà đầu tư lo ngại.

Lý giải cho kế hoạch thận trọng, ông Lâm Du An, Chủ tịch HĐQT SMB, đồng thời là Phó tổng giám đốc của SABECO (SAB) cho biết, chủ yếu bởi yếu tố giá nguyên liệu đầu vào, vốn là các sản phẩm nông nghiệp và có thể biến động thất thường khó kiểm.

Tuy nhiên, ông An cho biết thêm, SABECO không có lợi nhuận khi cung cấp nguyên liệu cho SMB cũng như tất cả các công ty con khác nên cổ đông không nên lo về việc SABECO ép giá cao.

Theo kế hoạch, mảng bia Sài Gòn tăng 5% sản lượng, thì mảng sản phẩm tự doanh bao gồm cả Bia Quy Nhơn giảm 13,6% sản lượng so với thực hiện năm 2018 có ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Ông Huỳnh Văn Dũng, Tổng giám đốc SMB cho biết, đặt lợi nhuận thấp một phần vì không thể mở rộng nhà máy.

Cụ thể, việc xây dựng kế hoạch này có sự tham gia của SABECO, trong khi 3 nhà máy của SMB đều đã tối đa công suất nên muốn tăng sản lượng Bia Sài Gòn buộc phải giảm sản lượng Bia Quy Nhơn.

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận Bia Quy Nhơn mang về khá lớn, tổng lợi nhuận trước thuế 2018 của riêng sản phẩm này chiếm 25% tổng lợi nhuận của SMB. 1 triệu lít bia Quy Nhơn lời 1,3 tỷ đồng, trong khi 1 triệu lít Bia Sài Gòn lời vài trăm triệu.

Vậy nên khi SABECO có chủ trương tăng lượng Bia Sài Gòn, nhưng không có chủ trương mở rộng nhà máy, thì SMB buộc phải giảm sản lượng Bia Quy Nhơn, do đó, việc đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng là điều dễ hiểu.

Ông An giải thích thêm, ngoài Bia Sài Gòn Miền Trung, gần đó còn Bia Quảng Ngãi và Lâm Đồng và với việc quản lý đồng thời 26 công ty, SABECO có tiêu chí riêng trong việc mở rộng nhà máy sao cho phù hợp. Nếu đồng ý cho 26 nhà máy đầu tư mở rộng thì dù cùng công ty mẹ cũng có thể trở thành đối thủ của nhau.

Mặc dù vậy, ông An cho rằng, tương lai 2019 của SMB có nhiều yếu tố lạc quan, trong đó dự kiến quý I/2019 lợi nhuận trước thuế là hơn 30 tỷ đồng.

Đại hội cũng thông qua việc chia cổ tức 2018 theo tỷ lệ 40% bằng tiền cho cổ đông.

Tin bài liên quan