ĐHĐCĐ thường niên 2019 của An Phát Plastic.

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của An Phát Plastic.

Đại hội đồng cổ đông AAA: Lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận “khủng”, đổi tên Công ty

(ĐTCK) Hôm nay (16/4), CTCP Nhựa và môi trường xanh An Phát (An Phat Plastic – Mã AAA) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 tại trụ sở chính công ty thuộc Cụm công nghiệp An Đồng, Nam Sách, Hải Dương với hàng loạt nội dung quan trọng đều đã được thông qua. 

Tại Đại hội, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT AAA cho biết, mặc dù đã rất nỗ lực, cố gắng trong năm 2018, nhưng với nhiều lý do khách quan (ví dụ như việc bao tiêu cho Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn không thuận lợi như kế hoạch) và do đặt kế hoạch quá lạc quan, nên năm 2018, lợi nhuận sau thuế thu về 180 tỷ đồng, mới đạt 54,55% so với kế hoạch đặt ra. 

Năm 2019, diễn biến giá dầu khó dự đoán có thể có sự biến động giá nguyên vật liệu, tuy nhiên ông Dương khẳng định, điều này không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp. Trong khi đó, AAA có cơ hội đón đầu nhiều thuận lợi, như cơ hội từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, việc chuyển dịch của các doanh nghiệp FDI từ Trung Quốc sang Việt Nam, tạo cơ hội tiềm năng khai thác Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát Complex. 

Do đó, HĐQT trình cổ đông kế hoạch 10.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 510 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, gấp tới 2,8 lần lợi nhuận thực hiện năm 2018. Dự kiến, chia cổ tức tỷ lệ từ 10 - 20% bằng tiền mặt cho cổ đông.

Với kế hoạch này, một cổ đông bày tỏ sự lo ngại về việc mấy năm qua AAA có sự tăng trưởng nóng, đặt ra câu hỏi liệu doanh nghiệp có tiếp tục tăng trưởng nóng như này hay không, hay sẽ có một bước điều chỉnh. 

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Ánh Dương cho biết, quan điểm của ban lãnh đạo ngay từ khi đặt tên công ty, “An” là yếu tố hàng đầu sau đó mới đến “Phát”.

“Nóng hay không nóng phải là người trong cuộc mới có thể hiểu được. Đối với AAA, tăng trưởng mạnh nhưng luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng chứ không chạy đua theo mục tiêu tăng trưởng theo thành tích mà theo cơ hội nắm được. Cơ hội nếu bỏ đi thì rất phí phạm. Ngành nhựa Việt Nam thụt lùi rất lớn so với các nước trong khu vực, có những đơn vị nhựa 40 - 50 năm tuổi nhưng sản phẩm không có sự thay đổi, doanh thu không có tăng trưởng. AAA nay đã vượt qua họ rất nhiều. Tăng trưởng nóng có thể không nên, nhưng cũng cần xem xét kỹ lưỡng về cơ hội mà chúng ta đang có”, ông Dương nói. 

Cơ sở cho kế hoạch 2019, theo lãnh đạo AAA, là việc cải tiến biên lợi nhuận và tái cơ cấu các danh mục, cố gẳng đẩy biên lợi nhuận trở lại mức ổn định 6 - 7%, cố gắng xuất khẩu sang thị trường Mỹ với mục tiêu 3.000 tấn/tháng, đa dạng hóa sản phẩm có biên lợi nhuận cao; đẩy mạnh khai thác An Phát Complex, dự kiến phủ kín đến 2022; cải thiện biên lợi nhuận thương mại và lợi nhuận từ những dự án mới (AnEco và An Vinh). 

Ngoài ra, qua quá trình nghiên cứu, việc triển khai nhà máy sản xuất bao bì màng phức không còn phù hợp, do đó HĐQT cũng xin điều chỉnh thành dự án đầu tư nhà máy sản xuất hạt nhựa và bao bì vi sinh phân hủy hoàn toàn nhằm phù hợp với nhu cầu thực tiễn. 

Tại đại hội, cổ đông AAA cũng đã đồng thuận cho phép Tập đoàn An Phát Holdings (APH) được nâng tỷ lệ sở hữu tại AAA lên tối đa 51% mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai.

Hiện tại, APH đang sở hữu hơn 79,81 triệu cổ phần AAA, tương ứng 46,62% vốn cổ phần Công ty. Trong kế hoạch dài hạn, APH mong muốn được đồng hành cùng AAA để phát triển doanh nghiệp, trở thành tập đoàn nhựa kỹ thuật cao và thân thiện với môi trường hàng đầu Đông Nam Á. 

Cụ thể, APH sẽ mua cổ phiếu phát hành thêm hoặc mua thêm cổ phần của cổ đông hiện hữu mà không cần thực hiện thủ tục chào mua công khai và sẽ thực hiện cho tới khi APH hoàn thành việc mua vào đến 51% số cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết đang lưu hành của AAA có nghị quyết khác về vấn đề này.

ĐHCĐ cũng đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Theo đó, AAA sẽ phát hành tối đa 8,5 triệu cổ phiếu ESOP. Giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Toàn bộ số vốn thu được dự kiến 85 tỷ đồng sẽ dùng bổ sung vốn lưu động cho công ty.

Một nội dung quan trọng khác là việc xin đổi tên Công ty, cổ đông đã thống nhất đổi tên Công ty từ CTCP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (AAA) thành CTCP Nhựa An Phát Xanh - An Phat Bioplastic.JSC. 

Lãnh đạo AAA cho biết, tên gọi cũ nhiều khi dẫn đến hiểu nhầm trong hoạt động của doanh nghiệp, không rõ nét với chiến lược của công ty, do đó việc điều chỉnh tên công ty nhằm phù hợp hơn với định hướng chiến lược sản phẩm “xanh” của AAA.

Việc đổi tên là một trong nhiều hoạt động của mục tiêu đưa AAA trở thành nhà sản xuất nhựa vi sinh phân hủy hoàn toàn hàng đầu Đông Nam Á.

“Để đạt được mục tiêu này không đơn giản, nhưng vẫn có thể làm được như đã làm với sản phẩm bao bì màng mỏng, bởi đã có sẵn hệ thống sản xuất và thị trường sẵn có, trend của sản phẩm này rất lớn. AAA muốn là người tiên phong trong xu hướng này”, ông Phạm Ánh Dương khẳng định.

Tin bài liên quan