Đại hội cổ đông NBB: CII sẽ nâng sở hữu tại NBB lên 49%

Đại hội cổ đông NBB: CII sẽ nâng sở hữu tại NBB lên 49%

(ĐTCK) ĐHĐCĐ thường niên 2018 của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) diễn ra sáng 23/4 đã chính thức thông qua tờ trình về việc cho CTCP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) được nâng tỷ lệ sở hữu lên 49% mà không cần thực hiện thủ tục chào mua công khai. Hiện CII đang sở hữu 34,12% vốn NBB, tương đương 33,2 triệu cổ phiếu.

Trước đó, CII đã có công văn đề nghị được tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần NBB để cùng hợp tác phát triển các dự án trọng điểm như Diamond và De Lagi.

Ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT NBB cho biết, việc CII nâng tỷ lệ sở hữu nằm trong bối cảnh đã có sự hợp tác từ năm 2015 và CII là cổ đông lớn của NBB, họ hiểu được giá trị thực của công ty nên họ quyết định gia tăng sở hữu.

Ngoài ra 2 dự án trên, NBB cũng sẽ hợp tác với CII ở cả dư án Thủ Thiêm. Từ trước đến nay, NBB lựa chọn phân khúc trung bình khá để kinh doanh. Còn đi cùng với CII thì NBB sẽ phát triển thêm ở phân khúc cao cấp.

Cổ đông thắc mắc về lợi nhuận dự kiến thu về từ các dự án, ông Triệu cho biết, Dự án Diamond Riverside là dự án cam kết lợi nhuận, CII tham gia hợp tác 80% với NBB. Nếu hoàn thành và các chỉ số, trượt giá… đáp ứng tiêu chí đề ra thì dự kiến lợi nhuận sau thuế từ dự án là 350 - 400 tỷ đồng. Còn đối với Dự án Thủ Thiêm, NBB kỳ vọng trong năm 2018 sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý và gói cọc của dự án. NBB ước tính thì lợi nhuận sau thuế quanh 400 tỷ đồng.

Năm 2018, NBB lên kế hoạch doanh thu dự kiến 850 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế và sau thuế ước tính lần lượt đạt 215 tỷ đồng và 170 tỷ đồng, gấp 3 lần thực hiện năm 2017. Đồng thời, NBB cũng có kế hoạch phát triển tiếp 22% quỹ đất hiện tại của công ty.

Ông Triệu cho biết, năm 2017, NBB gần như đã tái cấu trúc xong, việc thoái vốn ngoài ngành thực hiện trên 80%. Trong danh mục còn lại một số khoản đầu tư nhỏ, gồm mỏ nước khoáng, mỏ titan và mỏ đá ở Bình Thuận. Những dự án địa ốc nào mà NBB không thể hoàn thành thủ tục pháp lý hoặc đền bù thì công ty cũng thoái vốn, tập trung cho dự án khởi động được.

Cổ đông chất vấn Ban chủ tọa về cơ sở đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh, ông Triệu cho biết, kế hoạch kinh doanh của năm 2018 xuất phát từ thực tế năm 2017.

Lợi nhuận kế hoạch dựa trên 2 nền tảng, gồm hạch toán 1 phần lợi nhuận còn lại của các dự án như bán Khu thương mại Bạc Liêu; ở dự án Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, NBB kinh doanh trên phần đã được cấp sổ đỏ. Còn lại một phần lợi nhuận của dự án City Gate và một phần chuyển nhượng đất nông nghiệp của dự án NBB4.

“Tất cả các nhiệm vụ này, NBB đã hoàn thành vào cuối năm 2017. Trong năm 2018, tiếp tục đàm phám để ký hợp đồng”, ông Triệu cho hay.

Đại hội cũng tiến hành HĐQT bầu bổ sung 1 thành viên vào HĐQT thay cho ông Louis T Nguyen đã miễn nhiệm vào ngày 29/03/2017.

Tin bài liên quan