Cuộc chạy đua gom cổ phần của hai cổ đông ngoại Vinamilk

Một cuộc đua gom lượng lớn tới hơn 17,4 triệu cổ phần giữa 2 cổ đông ngoại của Vinamilk đã diễn ra gần một năm nay, nhưng cả hai đều vẫn ở... vạch xuất phát.
Cuộc chạy đua gom cổ phần của hai cổ đông ngoại Vinamilk

latinum Victory PTE, công ty đầu tư thuộc Jardine Cycle & Carriage (Singapore), vừa thông báo không mua được bất kỳ cổ phần VNM trong số 17.413.777 cổ phiếu VNM đăng ký.

Đây đã lần thứ 10 kể từ khi Platinum Victory PTE đăng ký mua trên 17 triệu cổ phiếu VNM trong vòng một năm qua và là lần thứ 8 trong 8 tháng đầu năm. Không riêng cổ đông từ Singapore này, hai công ty con của tập đoàn đồ uống F&N cũng liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu, không thành lại tiếp tục đăng ký. Cuộc rượt đuổi này thực tế đã bắt đầu từ tháng 5/2018, sau khi nhóm F&N vài tháng liền cũng đăng ký mua cổ phần VNM.

Lý do không mua được cổ phiếu cả hai bên đưa ra đều là bởi điều kiện thị trường không thuận lợi.

Cuộc chạy đua gom cổ phần của hai cổ đông ngoại Vinamilk ảnh 1

Các lần đăng ký mua cổ phần của Platinum Victory PTE và F&N

Theo cơ cấu cổ đông cập nhật đến cuối quý II, ba cổ đông lớn nhất của Vinamilk hiện sở hữu tổng cộng hơn 66% cổ phần. Trong đó, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu 36% vốn. Hai công ty con của tập đoàn đồ uống F&N gồm F&N Dairy Investment và F&N Bev Manufacturing sở hữu lần lượt 17,31% vốn điều lệ và 2,7% vốn điều lệ. Còn Platinum Victory PTE đang nắm giữ 10,62% vốn.

Với các cổ đông có người liên quan đang tham gia HĐQT hay ban lãnh đạo doanh nghiệp, mỗi lần thực hiện giao dịch đều cần đăng ký trước. Lượng cổ phiếu không do cổ đông lớn nắm giữ đang được tự do chuyển nhượng trên thị trường  hiện khoảng 592 triệu cổ phiếu. Do Vinamilk đã nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa lên 100%, khối ngoại được phép mua cổ phần của nhà đầu tư trong nước. Vì vậy, khá lạ khi không một cổ phần VNM sang tay hai cổ đông lớn nước ngoài.

Tuy nhiên, việc cả Platinum Victory PTE và F&N liên tục đăng ký mua giúp hai cổ đông luôn ở thế sẵn sàng gom thêm cổ phiếu kể cả khi có lượng cung lớn trên thị trường.

Cuộc chạy đua gom cổ phần của hai cổ đông ngoại Vinamilk ảnh 2

Cơ cấu sở hữu tại Vinamilk

Ngày 26/9 tới, Vinamilk sẽ tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tổng số tiền chi trả vào khoảng 3.482 tỷ đồng. F&N, nhóm cổ đông lớn liên quan đến tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, người giàu thứ 4 của Thái Lan, sẽ nhận về gần 700 tỷ đồng. Platinum Victory ước tính cũng nhận về gần 370 tỷ đồng cổ tức. Tổng hai cổ đông ngoại sẽ nhận gần 1.100 tỷ trong lần tạm ứng cổ tức sắp tới của Vinamilk.

Tin bài liên quan