Cổ đông VLF thấp thỏm chờ hồi hơn 31 tỷ đồng thuế

Số phận khoản truy thu thuế 31 tỷ đồng kiện tụng giữa Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Vĩnh Long (VLF) với Cục Thuế Vĩnh Long vẫn đang hồi gay cấn. Việc có đòi được khoản tiền này hay không sẽ là yếu tố ảnh hưởng mạnh đến giá cổ phiếu VLF.
Cổ đông VLF thấp thỏm chờ hồi hơn 31 tỷ đồng thuế

VLF cho biết, năm 2011, Công ty phải nộp cho Cục Thuế Vĩnh Long hơn 31,1 tỷ đồng tiền truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp các năm 2007 - 2008. Tuy nhiên, do không đồng tình với quyết định truy thu thuế của Cục Thuế Vĩnh Long, VLF đã khởi kiện Cục Thuế Vĩnh Long ra Tòa án Nhân dân tỉnh Vĩnh Long và Tòa đã xử Cục Thuế Vĩnh Long thua kiện.

Sau đó, Cục Thuế Vĩnh Long đã kháng án bản án sơ thẩm lên Tòa án Nhân dân tối cao tại TP.HCM.

Theo lý giải của ông Nguyễn Thanh Hoàng, Tổng giám đốc VLF, đến thời điểm lập báo cáo bán niên 2014, Công ty vẫn chưa nhận được phán quyết từ Tòa án nhân dân tối cao do Cục Thuế Vĩnh Long xin hoãn phiên tòa.

Đại diện VLF cho biết, trong trường hợp VLF thắng kiện, thì Công ty sẽ được hoàn lại số thuế thu nhập đã bị truy thu. Còn nếu thua kiện, Công ty sẽ trích Quỹ đầu tư phát triển để bù đắp số tiền bị truy thu này.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2014 của VLF, tổng tài sản của Công ty đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số gần 862 tỷ đồng hồi đầu năm.

Trong quý II/2014, VLF bị lỗ hơn 1 tỷ đồng, dù vậy, số thua lỗ đó vẫn khả quan so với mức lỗ hơn 19,7 tỷ đồng của quý II/2013. Hơn nữa, nhờ có lãi trong quý I, nên trong nửa đầu năm 2014, Công ty vẫn lãi hơn 3,2 tỷ đồng.

Trở lại câu chuyện liên quan đến vụ kiện giữa VLF và Cục Thuế Vĩnh Long, giải pháp dùng khoản Quỹ đầu tư phát triển mà Công ty đưa ra được cho là phương án phù hợp, ít gây sốc nhất đối với giá cổ phiếu, nếu Công ty thua kiện và phải thanh toán khoản tiền hơn 31,1 tỷ đồng.

Theo đó, xét trên các số liệu tài chính, nếu trường hợp xấu xảy ra, khoản tiền đã nộp 31,1 tỷ đồng cho cơ quan thuế sẽ không ảnh hưởng đến kết quả lợi nhuận của VLF trong những tháng tiếp theo. Do đó, về mặt hình thức, tình hình tài chính của Công ty vẫn diễn ra “bình thường”.

Mặc dù vậy, trên thực tế, số tiền 31,1 tỷ đồng vẫn là “tiền tươi, thóc thật”, chỉ khác nhau ở chỗ, doanh nghiệp sẽ lấy tiền đó ra từ “túi” nào. Hiện Quỹ đầu tư phát triển của Công ty là 32 tỷ đồng, trong trường hợp Công ty trích quỹ này để bù cho khoản đó, thì Quỹ sẽ gần cạn. Với tình hình hoạt động kinh doanh của VLF, việc Công ty có thể tích lũy trở lại cho Quỹ đầu tư phát triển không hề dễ dàng, bởi tính đến giữa năm 2014, lợi nhuận chưa phân phối của Công ty vẫn âm hơn 10,8 tỷ đồng.

Trong năm 2014, tình hình kinh doanh của VLF tuy có phần khả quan hơn năm 2013, nhưng ngay cả trong trường hợp kịch bản kinh doanh diễn ra thuận lợi, thì lợi nhuận tích lũy vẫn khá nhỏ giọt.

Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của VLF đưa ra hồi đầu năm chỉ đặt ra mục tiêu kinh doanh khá khiêm tốn, với lợi nhuận trước thuế 5 tỷ đồng. Do đó, nếu Công ty đạt được mục tiêu kinh doanh, thì sẽ còn một chặng đường dài mới bù được khoản lỗ chưa phân phối, chưa kể việc trích lập trở lại Quỹ đầu tư phát triển (nếu thua kiện). Do đó, số tiền 31,1 tỷ đồng rõ ràng là một khoản tiền có giá trị lớn đối với VLF và cổ đông Công ty hoàn toàn có lý do để “cầu nguyện” cho số phận của khoản tiền này.

Tin bài liên quan