Cổ đông S74 “tức nước vỡ bờ”

Cổ đông S74 “tức nước vỡ bờ”

(ĐTCK) Cuối tuần qua, ĐTCK nhận được đơn khiếu nại của một nhóm cổ đông lớn tại CTCP Sông Đà 704 (S74) liên quan đến việc công ty này có dấu hiệu công bố thông tin sai lệch và “chây ì” không trả cổ tức cho cổ đông từ năm 2011 đến nay. 

Nợ cổ tức đã đành, nhưng điều cổ đông bức xúc nhất là trong nhiều năm qua, S74 chưa có bất kỳ một văn bản xin ý kiến cổ đông về việc chậm trả cổ tức.

Ông Trần Bình Minh, đại diện nhóm cổ đông (chiếm hơn 26% cổ phần) cho biết, từ năm 2011 đến nay, S74 không trả cổ tức cho cổ đông. Tức là 3 năm (2011: dự kiến15%, 2012: dự kiến18% và 2013: dự kiến18%), cổ đông nhận lời hứa hão từ doanh nghiệp, trong khi thù lao cho Ban Điều hành, chưa kể thù lao cho HĐQT, được thanh toán đầy đủ qua các năm, thậm chí còn có khoản thưởng vượt kế hoạch. Do vậy, việc S74 thanh minh là còn khó khăn để không thanh toán tiền cho cổ đông là thiếu sức thuyết phục.

Nói về sự sai phạm trong công bố thông tin, nhóm cổ đông S74 dẫn chứng, cả S74 và đơn vị kiểm toán đã sai phạm nguyên tắc kế toán tài chính. Cụ thể, trong báo cáo tài chính năm qua các năm từ 2011 đến 2013 (đã đăng tải trên HNX) có ghi rõ khoản trích lập cổ tức, trong khi thực tế Công ty chưa chốt danh sách thanh toán cổ tức cho cổ đông. Điều này gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư mới, bởi không phải ai cũng có thể tìm hiểu chi tiết báo cáo từ năm 2011 và nghiễm nhiên hiểu rằng, cổ tức đã được thanh toán, dẫn tới giảm sự hấp dẫn trong đầu tư, gây thiệt hại cho cổ đông đang nắm giữ cổ phiếu S74.

Khi mới lên sàn, S74 đã lên kế hoạch chia cổ tức năm 2012, 2013 từ 18 - 20% nếu EPS (thu nhập trên mỗi cổ phần) bằng đạt 2450 - 2650 đồng (trang 62 Bản cáo bạch). Thực tế, kết quả kinh doanh của Công ty cho thấy, từ 2011 đến nay, S74 luôn có EPS > 3.000 đồng, tuy nhiên, mức cổ tức đã điều chỉnh giảm từ 15% xuống 8%.

Tại nghị quyết ĐHCĐ 2012, Công ty cũng nói rõ sẽ chia cổ tức 15% nếu năm 2012 đạt kế hoạch kinh doanh. Nhưng thực tế, dù năm 2012, lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch, nhưng ĐHCĐ Công ty vẫn quyết định trả ở mức 8%. Theo nhóm cổ đông này, lý do ĐHCĐ vẫn được thông qua là do công ty mẹ Sông Đà 7 (SD7), nắm 52% cổ phần chi phối bỏ phiếu chi cổ tức 8% thay vì 15% như kế hoạch đầu năm, nên những cổ đông nhỏ lẻ cũng phải chấp nhận theo. Một điều nữa là S74 thường xuyên họp tại những nơi xa xôi như Thủy điện Sơn La, Thủy Điện Lai Châu, nên cổ đông nhỏ lẻ không có điều kiện tham gia. Mặc dù đã giảm mức cổ tức còn hơn một nửa, nhưng đến nay, Công ty vẫn chưa trả cổ tức cho cổ đông.

Theo nhóm cổ đông, Công ty S74 không trả cổ tức cho cổ đông và sử dụng số tiền này để đầu tư vào nhiều dự án nhưng chưa thực sự hiệu quả. Trong khi đó, công ty mẹ Sông Đà 7, cũng “vướng” sai phạm nguyên tắc kế toán, đã công khai hồi tố khoản lợi nhuận 12,6 tỷ đồng (tiền nhận cổ tức năm 2011 từ S74) và báo cáo tài chính của SD7 cũng đã được đăng tải trên HNX, trong khi cổ đông S74 chưa hề nhận được cổ tức từ S74, cho thấy sai phạm này có tính hệ thống.

“Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng liên quan, trong đó có Sở GDCK Hà Nội cần có công văn yêu cầu S74 và đơn vị kiểm toán hồi tố lại các khoản lợi nhuận đã trích lập trong những năm qua để minh bạch thông tin trước cộng đồng đầu tư”, ông Minh nói.

“Trên thực tế, việc doanh nghiệp chây ì trả cổ tức, hoặc đã lên kế hoạch chi trả cổ tức nhưng cuối cùng ĐHCĐ thông qua quyết đinh không trả là không hiếm trên TTCK trong thời gian qua. Nhưng vấn đề ở đây là S74 không trả cổ tức nhưng vẫn hạch toán vào báo cáo tài chính”, nhóm cổ đông phản ánh.

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Hữu Doanh, Giám đốc S74 thừa nhận, Công ty chưa thực hiện trả cổ tức (2011, 2012, 2013) cho cổ đông. Theo ông Doanh, Công ty chưa trả cổ tức được cho cổ đông là vì chưa thu xếp được nguồn tiền. Hơn nữa, Công ty ưu tiên việc “cứu” và duy trì hoạt động kinh doanh hơn. Liên quan đến việc bị cổ đông “tố” chây ì cổ tức làm thất thoát tiền của cổ đông, ông Doanh cho biết, Ban lãnh đạo sẽ sớm có giải trình để cổ đông và nhà đầu tư hiểu cặn kẽ hơn, và lãnh đạo S74 cũng cho biết sẽ trả cổ tức cho cổ đông khi Công ty thu xếp được tiền.

Tính đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo S74 vẫn chưa xác nhận về việc doanh nghiệp chưa trả cổ tức nhưng vẫn hạch toán trong báo cáo tài chính với lý do Công ty đang xem xét và sẽ sớm có giải trình cụ thể với cổ đông. ĐTCK sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi sự việc có diễn biến mới.

Tin bài liên quan