Cổ đông nghi ngờ Mediplast thiếu minh bạch khi phát hành trái phiếu

Cổ đông nghi ngờ Mediplast thiếu minh bạch khi phát hành trái phiếu

(ĐTCK) Để chuẩn bị cho việc phát hành trái phiếu, CTCP Nhựa Y tế Mediplast (Mediplast) đã đề nghị cổ đông ủy quyền toàn bộ các nội dung liên quan cho HĐQT Công ty thực hiện. Điều này khiến cổ đông nghi ngại.

Mediplast cho biết, mục đích của việc ủy quyền nhằm tăng tính chủ động của Công ty trong việc huy động vốn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới.

Cụ thể, HĐQT Mediplast đề nghị cổ đông thông qua 2 nội dung: Thứ nhất, ủy quyền cho HĐQT quyết định và triển khai phương án phát hành trái phiếu; thứ hai, đồng ý cho HĐQT được ủy quyền cho người đại diện theo pháp luật quyết định và thực hiện triển khai các công việc liên quan đến việc phát hành trái phiếu theo đúng phương án HĐQT đã phê duyệt.

Cổ đông thắc mắc là bởi HĐQT Mediplast không đưa ra phương án phát hành cụ thể, mà đã đề nghị cổ đông ủy quyền “bao gồm nhưng không giới hạn việc xác định khối lượng, giá chào bán trái phiếu và các vấn đề khác liên quan tới việc phát hành trái phiếu”, tức là muốn toàn quyền quyết định việc phát hành trái phiếu. Đây chính là điểm khiến cổ đông bức xúc.

“Phát hành trái phiếu tức là đi vay, nhưng vay bao nhiêu, bao lâu, để làm gì thì cổ đông hoàn toàn không có thông tin. Chẳng may sau này có vấn đề gì xảy ra thì chúng tôi biết làm sao”, một cổ đông phản ánh với Báo Đầu tư Chứng khoán.

“Đó là chưa kể, liệu trái phiếu này có chuyển đổi hay không, tỷ lệ chuyển đổi ra sao (nếu có), cổ đông cũng không được biết, được bàn”, ông cho hay.

Trong khi đó, trong 2 năm qua, Mediplast đều chia cổ tức 30%, giao dịch cổ phiếu tuy không nhiều, nhưng mức giá quanh ngưỡng 30.000 đồng/CP. Ở mức giá này, vấn đề trái phiếu có chuyển đổi hay không ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ pha loãng cổ phiếu, từ đó ảnh hưởng quyền lợi cổ đông.

Ngoài ra, cổ đông Mediplast cũng đặt dấu hỏi, vì sao sắp tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên, Công ty không đưa nội dung này vào chương trình đại hội, mà lại lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản? Phải chăng Công ty muốn né tránh những câu hỏi chất vấn của cổ đông xung quanh phương án phát hành “ủy quyền toàn bộ” này?

Theo quy định, đối với doanh nghiệp thông thường, chỉ phải gửi thông báo về việc phát hành trái phiếu tới Bộ Tài chính là đủ. Nếu doanh nghiệp phát hành là công ty đại chúng, thì phải nộp hồ sơ đăng ký phát hành trái phiếu đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và chỉ được phát hành khi đượ UBCK chấp thuận bằng văn bản.

Trong ĐHCĐ gần đây, Mediplast cho rằng, Công ty không còn là công ty đại chúng do số lượng cổ đông giảm xuống dưới mức quy định là 100 cổ đông. Đây cũng là căn cứ nhiều CTCP cho rằng, họ không còn là công ty đại chúng và có công văn gửi UBCK đề nghị rút công ty đại chúng. Một số công ty còn đưa ra văn bản thông báo của UBCK cho cổ đông xem.

Tuy nhiên, căn cứ pháp lý của việc rút công ty đại chúng hiện được cho là chưa rõ ràng. Điều 25, Luật Chứng khoán quy định về công ty đại chúng: “Công ty đại chúng là CTCP thuộc 1 trong 3 loại hình sau đây: (a) Công ty đã thực hiện chào bán cổ phiếu ra công chúng; (b) Công ty có cổ phiếu được niêm yết tại Sở GDCK hoặc Trung tâm GDCK; (c) Công ty có cổ phiếu được ít nhất 100 nhà đầu tư sở hữu, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và có vốn điều lệ thực góp từ 10 tỷ đồng trở lên”.

Theo quy định này, chỉ cần doanh nghiệp thực hiện chào bán cổ phiếu ra công chúng thì là công ty đại chúng, bất kể số lượng cổ đông là bao nhiêu. Các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa đều thực hiện chào bán cổ phiếu ra công chúng và là công ty đại chúng, phải tuân thủ nghĩa vụ của một công ty đại chúng.

Nếu như vậy, phương án phát hành sắp tới của Mediplast cần sự chấp thuận của UBCK. Cổ đông sẽ có thêm một kênh kiểm soát để đảm bảo quyền lợi.

Được biết, Mediplast (địa chỉ tại số 89 Lương Định Của, Đống Đa, Hà Nội) có vốn điều lệ 16,5 tỷ đồng và được duy trì từ khi chính thức hoạt động theo mô hình CTCP năm 2006 tới nay. Năm 2016, Tổng CTCP Thiết bị y tế Việt Nam (Vinamed) trở thành cổ đông lớn duy nhất của Mediplast với tỷ lệ sở hữu 69,3% vốn.

Mediplast đang xây dựng nhà máy mới tại Khu công nghiệp Đại Đồng, Hoàn Sơn (Bắc Ninh), tổng mức đầu tư của dự án là 63,4 tỷ đồng. Diện tích khu đất xây dựng hơn 13.700 m2, trong đó diện tích xây dựng công trình là 5.896 m2. Sau khi nhà máy mới hoàn tất, Mediplast sẽ di dời trụ sở Công ty sang cơ sở mới.

Sản phẩm truyền thống của Mediplast là bơm kim tiêm và dây chuyền dịch. Được biết, hồi tung tuần tháng 8 năm ngoái, Mediplast đã trúng đồng thời thầu 2 gói thầu của Dự án Tiêm chủng mở rộng, bên mời thầu là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Tin bài liên quan