Dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2017, Công ty đạt tăng trưởng doanh thu từ 5% đến 7%

Dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2017, Công ty đạt tăng trưởng doanh thu từ 5% đến 7%

Cổ đông lớn đồng loạt bán: Điều gì đang xảy ra tại HHC?

(ĐTCK) Thời gian gần đây, tại CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC) đã có sự thay đổi rất lớn trong cơ cấu cổ đông, các thương vụ chuyển nhượng diễn ra liên tục.

Cùng ngày 29/5/2017, cả 3 cổ đông lớn là bà Lê Bích Thục, ông Nguyễn Văn Bắc và bà Trần Thị Thu Trang đã đồng loạt bán ra toàn bộ gần 8,4 triệu cổ phiếu HHC, chiếm 50,93% cổ phần, trong đó bà Thục và bà Trang bán toàn bộ 3 triệu cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ sở hữu của 2 người là 36,5%), ông Bắc bán hết gần 2,4 triệu cổ phần (tương ứng tỷ lệ sở hữu là 14,4%).

Trước khi có thương vụ chuyển nhượng này, vào cuối tháng 3, bà Nguyễn Thị Duyên là cổ đông lớn nhất của Bánh kẹo Hải Hà đã đăng ký bán toàn bộ 8,4 triệu cổ phần sau chỉ sau thời gian ngắn mua lại từ Vinataba. Cũng phải nhắc lại, đây là thương vụ gây bất ngờ cho thị trường bởi 2 cổ đông cá nhân này chưa từng sở hữu cổ phiếu HHC (cả ông Vũ Hải và bà Nguyễn Thị Duyên).

Việc mua cổ phần lên đến 50% vốn điều lệ tại HHC của bà Duyên đã vi phạm quy định về chào mua khai và bà Duyên đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 125 triệu đồng. Đáng chú ý, bà Duyên đã mua lượng cổ phiếu nói trên của Hải Hà từ cổ đông lớn Vinataba với số tiền lên tới 407 tỷ đồng, nhưng sau khi bán chỉ thu lại số tiền 368 tỷ đồng.

Xâu chuỗi các giao dịch liên quan đến cổ đông cá nhân lớn tại HHC cho thấy, toàn bộ gần 5,01 triệu cổ phiếu HHC mua vào của cả 3 cổ đông này vào ngày 11/4 (bao gồm bà Trang mua thêm 1,24 triệu cổ phiếu, bà Thục mua thêm 1,37 triệu cổ phiếu và ông Bắc mua 2,4 triệu cổ phần) đều đúng bằng số cổ phiếu mà cổ đông lớn Nguyễn Thị Duyên bán ra cùng một thời điểm.

Với sự trùng khớp như vậy, đã có ý kiến cho rằng, các thương vụ mua/bán cổ phiếu chỉ chủ yếu tạo giao dịch để đẩy giá cổ phiếu tăng, bởi có những phiên khối lượng cổ phiếu HHC khớp lệnh tới hơn 2,44% vốn điều lệ HHC, gấp gần 400 lần khối lượng đặt mua trung bình 1 phiên của những ngày bình thường.

Điểm đáng nói nữa là trước khi Vinataba có quyết định thoái vốn, Ban lãnh đạo CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC) cũng đã gom cổ phiếu.

Cụ thể, ông Trần Hồng Thanh Tổng giám đốc HHC mua thêm 200.000 cổ phiếu, nâng tỷ lệ nắm giữ lên khoảng 5% cổ phần, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó tổng giám đốc HHC mua vào hơn 1,5 triệu cổ phiếu HHC.

Với sự sôi động giao dịch của các cổ đông lớn, cổ đông nội bộ, giá cổ phiếu HHC đã  “tăng vù vù”. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HHC đã tăng 70% từ mức hơn 30.000 đồng/CP lên mức 52.000 đồng/CP (chốt phiên 2/6), trong khi hoạt động kinh doanh của HHC không thật sự có nhiều đột biến.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Trần Hồng Thanh, Tổng giám đốc HHC cho biết, dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2017, Công ty đạt tăng trưởng doanh thu từ 5% đến 7%, đạt khoảng 380 tỷ đồng và lợi nhuận ước tăng trưởng 20%, tương đương trên 13 tỷ đồng.

Ông Thanh cho biết, Ban lãnh đạo khá bất ngờ với việc các cổ đông lớn liên tục chuyển nhượng cổ phần với tỷ lệ lớn. Tuy vậy, tạm thời trước mắt, Hội đồng quản trị tại HHC sẽ chưa có sự xáo trộn lớn do theo luật, các cổ đông lớn muốn tham gia vào Hội đồng quản trị phải nắm giữ cổ phần tối thiểu 6 tháng.

Hiện tại, HHC đã chốt danh sách tham dự Đại hội đồng cổ đông năm 2017 từ ngày 26/5 và dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 15/6.

Trước đợt thoái vốn của Vinataba không xa, HHC đã hoàn tất đợt phát hành hơn 8,2 triệu cổ phần, tỷ lệ thực hiện 1:1 với giá phát hành là 11.000 đồng/CP, nâng vốn điều lệ từ 82 tỷ đồng lên 164 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền thu từ đợt phát hành này, HHC đã đầu tư vào dự án di dời, đầu tư xây dựng mới Nhà máy bánh kẹo Hải Hà tại Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh.

Đây là dự án được HHC thực hiện theo kế hoạch di dời của UBND TP. Hà Nội và chủ trương đổi mới công nghệ để phát triển bền vững. Dự án có quy mô xây dựng mới gồm một nhà máy sản xuất kẹo và một nhà máy sản xuất bánh, trên diện tích 48.705 m2, với tổng mức đầu tư hơn 485,4 tỷ đồng.

Trong khi đó, liên quan đến dự án số 25-27 đường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Công ty vẫn đang hoạt tất việc lập quy hoạch tỷ lệ 1:500 và sẽ tiến hành xây dựng sau khi được sự chấp thuận của UBND TP. Hà Nội.

Với những gì HHC đang có, chính Ban lãnh đạo HHC cũng đang chịu một phần áp lực trong việc tạo ra giá trị mới, với mức tăng trưởng tương đương với mức tăng giá cổ phiếu.

Tin bài liên quan