Cienco 1 chây ì lên sàn, cổ đông ngao ngán

Cienco 1 chây ì lên sàn, cổ đông ngao ngán

(ĐTCK) 9 tháng đã trôi qua kể từ khi bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vì vi phạm quy định về đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP (Cienco 1) vẫn chưa thực hiện quy định. Thời điểm lên sàn cũng như thông tin về kết quả kinh doanh từ đầu năm đến nay của Cienco 1 đều mờ mịt.

Cổ đông đã chờ 4 năm

Cienco 1 là doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2014.

Tại kỳ Đại hội đồng cổ đông lần đầu diễn ra vào cuối tháng 4/2014, với số phiếu ủng hộ lên đến 99,73%, đại hội đã thông qua chủ trương niêm yết 70 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Thế nhưng, hơn 4 năm trôi qua, Cienco 1 vẫn nợ nghĩa vụ đưa cổ phiếu lên HNX theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông, cũng như theo quy định pháp luật là sau cổ phần hóa, dù có là công ty đại chúng hay không thì doanh nghiệp đều phải có nghĩa vụ đăng ký giao dịch trên UPCoM.

Cuối tháng 2/2019, Cienco 1 bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 450 triệu đồng do hai lỗi vi phạm: không đăng ký giao dịch chứng khoán, không báo cáo theo quy định pháp luật.

Vừa qua, doanh nghiệp này có động thái thay “tướng”. Theo đó, cùng với quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Ngô Bá Toản, Hội đồng quản trị Cienco 1 bổ nhiệm ông Đào Việt Tiến, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc làm quyền Tổng giám đốc.

Mờ mịt kết quả kinh doanh 2019

Không chỉ thời hạn đưa cổ phiếu của Cienco 1 lên sàn chứng khoán vẫn mờ mịt, mà kết quả kinh doanh từ đầu năm đến nay chưa được doanh nghiệp công bố. Năm ngoái, kết quả kinh doanh của Cienco 1 giảm mạnh.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2018, doanh nghiệp ghi nhận mức lãi 3,4 tỷ đồng, chỉ bằng một phần ba mức lãi đạt được trong năm 2017 (9,6 tỷ đồng).

Theo giải trình của Cienco 1, nguyên nhân khiến lợi nhuận suy giảm là do ảnh hưởng của việc đầu tư tại một số dự án BOT đang trong giai đoạn đầu thu hồi vốn có lỗ theo kế hoạch như Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì, Công ty TNHH Đầu tư Cổ Chiên, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng FCC.

Cụ thể, lỗ từ hoạt động liên kết trong năm 2018 là 47,6 tỷ đồng (năm 2007, lỗ từ hoạt động liên kết là 34,6 tỷ đồng).

Ngoài ra, Cienco 1 thông báo ngày 30/8/2019 là thời hạn chốt danh sách cổ đông để họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, dự kiến diễn ra vào ngày 25/9/2019, nhưng đến nay vẫn không có thông tin gì thêm.

Tính đến ngày 20/11/2019, trên website của Cienco 1 không thấy đăng tải biên bản họp hay nghị quyết đại hội.

Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, Cienco 1 vi phạm quy định về đưa cổ phiếu lên sàn kéo dài một phần là do cán bộ ở một số ban quản lý dự án bị vướng vào vòng lao lý và có những vướng mắc liên quan đến một số dự án của Bộ Giao thông Vận tải.

“Tuy vậy, Cienco 1 chây ì đưa cổ phiếu lên sàn là không thể chấp nhận được. Thông tin về hoạt động của doanh nghiệp mù mờ, kém minh bạch, đồng thời kết quả kinh doanh sụt giảm, nên cổ phiếu Cienco 1 nếu có lên sàn trong thời gian tới cũng khó có thể nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư, bởi thị trường chứng khoán đòi hỏi doanh nghiệp phải minh bạch thông tin, có trách nhiệm giải trình trước nhà đầu tư, thị trường… Chây ì lên sàn, chỉ có cổ đông hiện tại của Cienco 1 là chịu nhiều thiệt thòi”, nhà đầu tư nói.

Phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, người công bố thông tin Cienco 1 theo số điện thoại cung cấp tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để tìm hiểu về các vướng mắc cũng như kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn, nhưng không nhận được thông tin phản hồi.

Tin bài liên quan