Chủ tịch Tập đoàn Kosy: Niêm yết KOS trên HOSE là bước đệm để triển khai các dự án lớn

Chủ tịch Tập đoàn Kosy: Niêm yết KOS trên HOSE là bước đệm để triển khai các dự án lớn

(ĐTCK) Sau chặng đường dài hơn 11 năm hình thành và phát triển, bước đệm chuyển sàn khi chính thức niêm yết 103,7 triệu cổ phiếu KOS của Công ty cổ phần Kosy - một doanh nghiệp thành viên thuộc Tập đoàn Kosy từ UPCoM lên HOSE từ ngày 22/7 được TS. Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Kosy Group khẳng định, là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới cho việc thực thi các mục tiêu lớn hơn trong chiến lược dài hạn của KOSY.

Ông có thể chia sẻ vì sao KOSY lại lựa chọn niêm yết cổ phiếu KOS từ UPCoM lên HoSE?

Việc đưa KOS niêm yết trên sàn HoSE nằm trong mục tiêu chiến lược phát triển dài hạn của chúng tôi. Trước đó, KOSY đã giao dịch cổ phiếu trên UPCoM như một bước đệm để tích lũy kinh nghiệm, làm quen với việc trở thành công ty đại chúng, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cần thiết để đưa KOS chính thức niêm yết HOSE.

Niêm yết thành công trên HOSE đã tạo cơ hội để KOSY tăng tính thanh khoản của cổ phiếu, nâng cao uy tín và thương hiệu, minh bạch thông tin, chuẩn hóa hoạt động doanh nghiệp và đặc biệt là tiếp cận được nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Chúng tôi cũng đặt mục tiêu huy động vốn, hướng tới tăng quy mô doanh nghiệp, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết để triển khai các dự án lớn hơn trong tương lai. 

Lên HOSE, hẳn KOSY sẽ có nhiều tham vọng lớn. Vậy ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về mục tiêu sắp tới của mình?

KOSY có mục tiêu phát triển trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh đa ngành hàng đầu Việt Nam, trong đó với bất động sản và năng lượng tái tạo là hai lĩnh vực chính.

Chủ tịch Tập đoàn Kosy: Niêm yết KOS trên HOSE là bước đệm để triển khai các dự án lớn ảnh 1

TS. Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Kosy Group

Trong bất động sản, chúng tôi hiện đang triển khai nhiều dự án khu đô thị có tổng mức đầu tư lên tới hàng ngàn tỷ đồng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, Lào Cai, Phú Thọ, Long An, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bến Tre,…và nhiều tỉnh thành khác rải khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.  

Phân khúc dự án chúng tôi theo đuổi là trung bình khá, cộng với việc tính toán quy hoạch, lựa chọn vị trí phù hợp, nên sản phẩm của KOSY đáp ứng được nhóm khách hàng có nhu cầu thực, hạn chế được ảnh hưởng bởi nhà đầu tư nếu thị trường xuống.

Trong lĩnh vực năng lượng, hiện KOSY đang triển khai một số nhà máy thuỷ điện tại Lai Châu với công suất 34 MW, tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, mục tiêu tháng 12/2020 phát điện.

Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh công tác đầu tư, tiến tới khởi công nhiều dự án thuỷ điện mới tại Lai Châu, các dự án điện gió tại Bạc Liêu (400 MW), Cà Mau (200 MW), các dự án điện mặt trời tại Bình Thuận (200 MW),… Riêng lĩnh vực thuỷ điện, chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2025 có 200 MW phát điện và mỗi năm sẽ cho doanh thu lĩnh vực thủy điện khoảng 1.500 tỷ đồng/năm.

Chúng tôi đã vạch ra mục tiêu, định hướng rõ ràng, tự tin khoảng 5 năm nữa, doanh thu của KOSY sẽ đạt trên 10 nghìn tỷ/năm và 5 năm tiếp theo con số này sẽ tăng gấp 2,3 lần.

Chủ tịch Tập đoàn Kosy: Niêm yết KOS trên HOSE là bước đệm để triển khai các dự án lớn ảnh 2

Cơ sở nào để ông có thể tự tin rằng KOSY chắc chắn sẽ đạt được những điều đó, thưa ông?

Đầu tiên tôi tin tưởng vào nội tại và quá trình phát triển từ khi thành lập đến nay. Từ một doanh nghiệp nhỏ, khó khăn trăm bề, đến nay chúng tôi đã phát triển tới một quy mô nhất định, có vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.

Thứ hai, KOSY luôn coi việc phát triển con người là yếu tố quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp, tập trung xây dựng cho mình đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn, đủ năng lực và giàu nhiệt huyết, tâm huyết, cùng đưa KOSY phát triển.

Thứ ba, hiện nay, bên cạnh các dự án đang triển khai, chúng tôi xác định việc chuẩn bị quỹ dự án mới cho tương lai là đặc biệt quan trọng. Ngoài những dự án đã triển khai, KOSY đang xúc tiến và làm thủ tục đầu tư mới ở nhiều dự án thuộc bất động sản, thủy điện, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, trải dài rộng khắp các tỉnh từ Bắc - Trung - Nam.

Thứ tư, là triết lý hoạt động kinh doanh của KOSY. Trên thương trường, chúng tôi không tạo kẻ thù. Ngược lại, chúng tôi tập trung  xây dựng các mối quan hệ với bạn bè, đối tác một cách nghiêm túc, trung thực, hai bên cùng có lợi, để cùng nhau phát triển.

Thứ năm, chúng tôi đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để nghiên cứu, xác định được mục tiêu phù hợp, hoạch định chiến lược rõ ràng, bài bản, khả thi, đồng thời đảm bảo chuẩn bị đủ nguồn lực để đạt được mục tiêu, chiến lược này.

Cuối cùng, mỗi doanh nghiệp đều có bí quyết kinh doanh riêng, phù hợp. Chúng tôi đã và đang chuẩn bị rất nhiều nguồn lực cũng như kế hoạch cho tương lai của KOSY và khi những kế hoạch này được triển khai sẽ giúp KOSY phát triển, đạt quy mô lớn hơn. 

Để triển khai đồng loạt nhiều dự án lớn bao gồm cả bất động sản, điện gió, điện mặt trời, chắn chắn đòi hỏi một lượng vốn lớn, thưa ông?

Về nguồn vốn tự có, hiện tại, chúng tôi đang triển khai nhiều dự án đem lại doanh thu ổn định, thường xuyên. Tích lũy từ nguồn này, sẽ tạo thành vốn đối ứng để KOSY triển khai các dự án sau.

Thêm nữa, việc niêm yết cổ phiếu KOS trên sàn HOSE cũng là cách giúp KOSY tiếp cận và huy động thêm nguồn vốn trong và ngoài nước. Với vốn điều lệ hơn 1.000 tỷ đồng cùng quy mô vốn hóa trên thị trường lên tới gần 3.000 tỷ đồng, KOSY có đủ tiềm lực để thực thi các dự án chiến lược của mình.

Đối với nguồn vốn vay, KOSY có quan hệ và uy tín tốt với các tổ chức tài chính, tín dụng, định chế tài chính. Các dự án sắp triển khai của KOSY đều có phương án khả thi và đã tiếp cận với các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Đối với dự án quy mô lớn, ví dụ như điện gió Bạc Liêu, chúng tôi đang đàm phán với đối tác nước ngoài để hợp tác, liên doanh liên kết, phát huy sức mạnh nguồn lực của cả hai bên.

Bên cạnh những giải pháp tài chính trên, cụ thể từng dự án chúng tôi đều có phương án phù hợp để đảm bảo triển khai thành công dự án.

KOSY đang ngày một phát triển mạnh về quy mô. Là người đứng đầu doanh nghiệp, ông cần chuẩn bị những gì để sẵn sàng cho bài toán quản trị điều hành doanh nghiệp?

KOSY là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, đồng thời cũng là một công ty đại chúng, các hoạt động của KOSY luôn phải tuân theo sự giám sát của UBCKNN, của Sở GDCK TP.HCM, của xã hội, của các cơ quan truyền thông báo chí và quan trọng nhất là các cổ đông.

Do đó, ban lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu thực sự phải chịu nhiều áp lực. Với tôi, KOSY là khát vọng, là mục tiêu thành công, nên những thách thức này khiến tôi buộc phải nỗ lực hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực quản trị, tư duy tìm hướng đi phù hợp, tạo động lực cho CBNV toàn doanh nghiệp,… 

Bản thân tôi là doanh nhân được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm thực tế quản lý trong nhiều năm, tôi tự tin vào khả năng của bản thân có thể điều hành KOSY phát triển lớn mạnh. Tại KOSY, chúng tôi hiện đang áp dụng phương pháp quản trị theo mục tiêu (MBO), quản trị khoa học vào quản lý điều hành, sử dụng KPI làm công cụ đo lường hiệu quả công việc. Công cụ này đã hỗ trợ tôi rất nhiều để điều hành KOSY đạt hiệu quả cao, gặt hái được nhiều thành công.

Tin bài liên quan