Ông Phạm Ánh Dương

Ông Phạm Ánh Dương

Chủ tịch Phạm Ánh Dương: AAA vươn xa bằng ” tư duy Nhật, chất lượng Nhật“

(ĐTCK) Để sản phẩm của Công ty đủ sức vươn đến các thị trường khó tính nhất trên thế giới, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhựa và môi trường Xanh An Phát (AAA), ông Phạm Ánh Dương cho biết, AAA đã tự đặt ra cho mình quyết tâm học tập, tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn mà thị trường Nhật yêu cầu.

Kinh doanh bằng “tư duy Nhật, chất lượng Nhật và văn hoá Nhật”, AAA từng bước vươn lên, sẵn sàng là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Trên bước đường kinh doanh của mình, dường như AAA luôn biết cách chọn lối đi riêng. Là người sáng lập và điều hành cao nhất tại Công ty, ông có thể tiết lộ đôi điều về cách nào để luôn sáng tạo ra lối đi cho AAA?

Với phương châm “không ngừng sáng tạo”, trong quá trình hoạt động của mình, chúng tôi luôn coi sáng tạo là định hướng phấn đấu. AAA đặc biệt coi trọng sáng tạo của mỗi thành viên trong Công ty, đó là tiền đề của sự thành công. Trong định hướng phát triển của AAA, chúng tôi lựa chọn được mặt hàng có sức cạnh tranh tốt, phù hợp với xu thế tiêu dùng của thế giới, đó là bao bì tự phân huỷ.

Ước tính năm 2016, AAA tiêu thụ được 61.987 tấn sản phẩm, đạt 2.100 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, hoàn thành 100% kế hoạch năm 2016 và thu về 143 tỷ lợi nhuận sau thuế hợp nhất, đạt 143% kế hoạch. AAA sẽ trả cổ tức 2016 là 20% (đã bao gồm 10% tạm ứng đợt 1 vào tháng 12/2016).

Bên cạnh đó, chúng tôi xây dựng được đội ngũ nhân viên trẻ có năng lực, tràn đầy nhiệt huyết, đồng thời xây dựng văn hoá doanh nghiệp độc đáo, có bản sắc riêng. AAA cũng xây dựng được khối đoàn kết nội bộ vững mạnh. Chúng tôi tiếp thu công nghệ mới của thế giới và sáng tạo nó để phù hợp với ngành sản xuất đặc thù mà AAA lựa chọn để có chi phí sản xuất thấp, giá thành sản phẩm hợp lý, đáp ứng các tiêu chí lựa chọn của khách hàng.

Ý tưởng sáng tạo trong ông thường đến trong tình huống nào, thưa ông?

Ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh có thể đến bất cứ lúc nào nếu như mình luôn suy nghĩ và trăn trở về hoài bão mà mình đang theo đuổi. Có lẽ tôi may mắn hơn các bạn cùng ngành khi có được các cộng sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết và luôn ủng hộ các ý tưởng tôi đưa ra, nhanh chóng triển khai trên thực tế.

Ở AAA, chúng tôi đã thành lập Ban PAP (Ban Sáng tạo và phát triển An Phát) là bộ phận chịu trách nhiệm thu thập ý tưởng sáng tạo của toàn bộ anh em trong Công ty, xem xét và triển khai nó trên thực tế. Nhiều năm qua, đã có rất nhiều ý tưởng sáng tạo hiệu quả được triển khai, góp phần đưa AAA có được vị trí đầu ngành như ngày hôm nay.

Sự sáng tạo trong kinh doanh là điểm quan trọng, có thể tạo ra bước ngoặt lớn cho doanh nghiệp. Nếu chúng ta cứ đi mãi trên lối mòn, mãi lựa chọn một con đường ít chông gai, không tạo ra sự khác biệt, thì rất nhanh, chúng ta sẽ bị lãng quên khi các đối thủ cạnh tranh lớn mạnh. AAA luôn lấy sự khác biệt làm phương châm phát triển, sự thành công hôm nay của chúng tôi được tạo dựng chính bởi sự sáng tạo và dám làm những điều khác biệt.

Từ chia sẻ của ông, có thể thấy, yếu tố sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong kiến tạo các giá trị nổi bật ở AAA cả trong trước mắt và dài hạn. Sự sáng tạo ấy đã được AAA cụ thể hóa trong hoạt động kinh doanh ra sao, thưa ông?

Tại AAA, chúng tôi luôn xác định phải làm tốt chất lượng, quy mô và sản phẩm đặc trưng, để tạo ra hiệu quả cao, nhanh chóng vượt qua các đối thủ khác, vươn lên vị trí dẫn đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời tìm kiếm các sản phẩm mới phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Chủ tịch Phạm Ánh Dương: AAA vươn xa bằng ” tư duy Nhật, chất lượng Nhật“ ảnh 1

 Cổ phiếu AAA đã chính thức chuyển sang giao dịch trên sàn HOSE từ ngày 25/11/2016

Việc phát triển sản phẩm túi thân thiện với môi trường là xu thế tất yếu. Nhu cầu sử dụng túi thân thiện với môi trường tăng nhanh nhờ nhiều quốc gia hưởng ứng. AAA đã nhạy bén khi nắm bắt được các cơ hội phát triển sản phẩm này đúng thời điểm. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu đầu vào cho các sản phẩm bao bì tự huỷ, để chủ động nguyên liệu, cũng như sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp có nhu cầu trong ngành.

Sau năm 2015 khó khăn, dường như AAA trở lại là chính mình trong năm 2016 khi kết quả kinh doanh ước tính đạt mức cao kỷ lục, song điều đáng kể nhất lại là câu chuyện tăng gấp đôi sản lượng xuất sang thị trường vốn rất “kỹ tính” là Nhật Bản, giúp Việt Nam trở thành nước xuất khẩu lớn thứ hai, chỉ sau Trung Quốc. Cách nào đã giúp AAA thực hiện được việc này, thưa ông?

Chúng ta đều biết, người Nhật vốn là khách hàng rất kỹ tính, bởi họ luôn đặt chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, đặc biệt là đặt chữ Tín lên hàng đầu. Do đó, để làm hài lòng thị trường này, chúng ta phải có “tư duy Nhật, chất lượng Nhật và văn hoá Nhật”.

AAA tự đặt ra cho mình quyết tâm học tập, tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn mà thị trường Nhật yêu cầu. Đơn cử, từ việc xây dựng nhà máy, chúng tôi đầu tư xây dựng nhà máy riêng, chuyên sản xuất sản phẩm xuất khẩu sang Nhật, với máy móc hiện đại, quy trình sản xuất khép kín, sạch sẽ, an toàn theo đúng tiêu chuẩn của khách hàng yêu cầu. Không những vậy, chúng tôi còn mời các chuyên gia Nhật tham gia vào bộ máy quản lý, nhằm xây dựng “quy trình sản xuất Nhật và tác phong làm việc Nhật” cho chính những công nhân của mình.

Gần đây, người Nhật đang có xu hướng dịch chuyển mua hàng từ Trung Quốc, Thái Lan sang Việt Nam. Thêm nữa, các thị trường truyền thống như thị trường EU đã ổn định. Vì vậy, đẩy mạnh mở rộng thị trường sang Nhật là hết sức cần thiết, đồng thời cũng là cơ hội mà AAA phải nắm bắt. Mặc dù thị trường Nhật là một thị trường khắt khe, đòi hỏi tiêu chuẩn cao, nhưng một khi đã chinh phục được thì sản phẩm của AAA sẽ dễ dàng hơn khi xâm nhập vào các thị trường khác.

Trong môi trường kinh doanh luôn biến động, những rủi ro đến từ bên ngoài như diễn biến bất thường của giá dầu, Mỹ không tiếp tục ủng hộ TPP…, liệu có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của AAA, thưa ông?

Trước hết, bài học về rủi ro từ diễn biến bất thường của giá dầu trong năm trước đã khiến AAA phải tính toán kỹ hơn thời điểm, cũng như nguyên liệu đầu vào để giảm bớt rủi ro tăng giá đột ngột. AAA thường tích trữ hàng tồn kho nguyên vật liệu đủ cho 1-1,5 tháng sản xuất, trong khi giá bán tính theo ngày đặt hàng. Do vậy, AAA phần nào chủ động hơn với những rủi ro từ bên ngoài.

Về vấn đề Mỹ không tiếp tục ủng hộ TPP, đây là điều mà AAA cũng đã lường trước, nên không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của Công ty. Khách hàng thiết lập quan hệ đối tác lâu dài với AAA vì chúng tôi cung cấp những mặt hàng chất lượng, giá cả hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn của họ, cùng chất lượng dịch vụ khiến họ hài lòng. Xây dựng được chữ Tín để có được sự tin tưởng của khách hàng không phải chuyện một sớm một chiều, vì vậy, chúng tôi tự tin rằng, một khi đã có được niềm tin của khách hàng, mọi việc sẽ trôi chảy.

Xin ông chia sẻ một số nét chính trong kế hoạch sản xuất - kinh doanh 2017 của AAA? Trên vị thế của một nhà xuất khẩu uy tín, chuyên nghiệp, AAA sẽ bước tiếp như thế nào để thực hiện khát vọng thành nhà sản xuất bao bì mỏng hàng đầu thế giới?

Không tính đến bất cứ yếu tố lợi nhuận bất thường nào, AAA ước tính năm 2017, doanh thu và lợi nhuận sau thuế sẽ đạt 2.900 tỷ đồng và 200 tỷ đồng, tăng trưởng 45% và 40% so với thực hiện năm 2016, bảo đảm lợi nhuận tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng vốn, thu nhập trên cổ phiếu tăng trưởng 2 con số. Trong đó, riêng quý I/2017, thời kỳ thấp điểm nhất trong năm, AAA dự kiến đạt doanh thu 600 tỷ đồng, lợi nhuận 40 tỷ đồng. Cổ tức 2017 dự kiến là 30%.

Bên cạnh việc đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất và sản lượng của các nhà máy hiện tại, AAA sẽ chính thức đưa hai nhà máy 6 và 7 đi vào hoạt động. Với kinh nghiệm vốn có cùng hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại, các nhà máy này hứa hẹn sẽ tăng hiệu suất và chất lượng sản phẩm, cải thiện mức lợi nhuận biên cho toàn Công ty trong năm nay.

Trong các năm tới, xác định rằng sản phẩm tự hủy sẽ được các nước trên thế giới, đặc biệt là các thị trường lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU… ưa chuộng, AAA sẽ chú trọng để phát triển các mặt hàng này. Trong dài hạn, sản phẩm túi tự hủy sẽ là sản phẩm chính của Công ty.

Theo tính toán, đến 2019, các nhà máy chạy hết công suất và doanh thu sẽ gấp đôi hiện tại (khoảng hơn 4.000 tỷ đồng) và sản lượng khoảng 8.000 tấn/tháng. Với quy mô và sản lượng như vậy, chúng tôi tin rằng, vị trí của AAA lúc đó sẽ là doanh nghiệp hàng đầu châu lục trong lĩnh vực sản xuất bao bì màng mỏng. 

Tin bài liên quan