Bên trong mỏ vàng Phước Sơn. Ảnh: Sơn Thủy

Bên trong mỏ vàng Phước Sơn. Ảnh: Sơn Thủy

Chủ mỏ vàng Phước Sơn bị mở thủ tục phá sản

Tòa án Quảng Nam quyết định mở thủ tục phá sản Công ty TNHH Vàng Phước Sơn sau khi nhận thấy căn cứ chứng minh đơn vị này mất khả năng thanh toán. 

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, Công ty Vàng Phước Sơn bị chủ nợ là Công ty cổ phần tư vấn và kỹ thuật Abel Việt Nam (Abel Việt Nam) kiện. Sau khi xem xét các giấy tờ, tài liệu liên quan, cơ quan chức năng cho rằng có căn cứ chứng minh công ty này mất khả năng thanh toán. 

Theo quyết định này, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cuối cùng đăng tải thông tin mở thủ tục phá sản, các chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho tòa án tỉnh. Trong đó phải có các nội dung liên quan đến khoản nợ, khoản bồi thường theo hợp đồng (nếu có) cũng như thông tin cá nhân chủ sợ. Kèm theo giấy đòi nợ là các tài liệu chứng minh về các khoản nợ đó.

Với động thái đẩy công ty đến tình trạng phá sản, toàn bộ kế hoạch tái cấu trúc, trả nợ thuế, nợ nhà thầu, nhà cung cấp sẽ thất bại

- Đại diện Vàng Phước Sơn 

Về quyết định của Tòa án tỉnh Quảng Nam mở thủ tục phá sản, đại diện Công ty Vàng Phước Sơn cho hay, đơn vị này nợ Abel Việt Nam hơn 19 tỷ đồng. Hai bên đã nhiều lần đàm phán, thương lượng... song kế hoạch trả nợ của doanh nghiệp vàng không được phía Abel Việt Nam chấp nhận.

Vàng Phước Sơn cũng cho biết, đối với các khoản nợ khác, công ty đã và đang nỗ lực thương lượng về kế hoạch trả phù hợp với điều kiện tài chính và tình hình phục hồi hoạt động sản xuất thực tế của công ty. Với phương án này, Vàng Phước Sơn đã đạt được thỏa thuận với nhiều chủ nợ lớn.

“Công ty chúng tôi luôn mong muốn sớm quay lại hoạt động để tạo nguồn thu, trả hết tất cả các khoản nợ cho các nhà thầu, nhà cung cấp và tiếp tục phát triển. Nhưng với động thái đẩy công ty đến tình trạng phá sản, toàn bộ kế hoạch tái cấu trúc, trả nợ thuế, nợ nhà thầu, nhà cung cấp sẽ thất bại”, đại diện Vàng Phước Sơn cho hay.

Công ty vàng Phước Sơn thuộc Công ty Besra Việt Nam (Tập đoàn Besra). Năm 1999, mỏ Phước Sơn được cấp phép và tháng 6/2011, nhà máy chế biến đã cho ra mẻ vàng đầu tiên.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2013, đầu 2014, Công ty Vàng Phước Sơn bắt đầu ngừng hoạt động do thua lỗ, nợ nần chồng chất. Riêng khoản nợ thuế hơn 334 tỷ đồng và đã bị Cục thuế Quảng Nam cưỡng chế. Ngoài ra, công ty còn nợ Ngân hàng Việt Á 4,5 triệu USD và nhiều hộ buôn bán, kinh doanh khác.

Do quá khó khăn, giữa năm 2015, Besra đã bán 35% vốn cho Công ty cổ phần Vàng Việt Á (VACO). Sau thương vụ này, Besra nắm 50%, Việt Á 35%, Khoáng sản Quảng Nam 10% và Công ty Kiến Anh nắm 10%.

Tháng 8/2016, Ngân hàng Việt Á đứng ra bảo lãnh cho công ty vàng Phước Sơn sẽ trả tiền nợ thuế trong vòng 12 tháng, bắt đầu từ giữa tháng 8, mỗi tháng trả hơn 27 tỷ đồng. Cục thuế tỉnh Quảng Nam đã có quyết định cho phép công ty này được nộp dần số nợ thuế khoảng 335 tỷ đồng trong vòng 11 tháng (bình quân mỗi tháng hơn 30 tỷ đồng) với sự bảo lãnh thanh toán của Ngân hàng Việt Á.

Ngay sau đó, công ty này đã đưa mỏ vàng Đăk Sa (huyện Phước Sơn) vào khai thác trở lại, đồng thời sửa chữa máy móc, thiết bị nhằm sớm đưa Nhà máy chế biến vàng Phước Sơn vào vận hành sản xuất. Tuy nhiên, hồi cuối năm 2016, lãnh đạo huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết vừa nhận được thông báo của Công ty Vàng Phước Sơn về việc ngừng hoạt động do khó khăn về vốn.

Theo đại diện Vàng Phước Sơn, hiện công ty đã thanh toán được khoảng 244 tỷ đồng, chiếm 73% tổng số nợ thuế. Ngoài ra các thành viên mới của Phước Sơn đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhằm phục hồi hoạt động sản xuất. 

Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp này, do bắt buộc phải xuất khẩu 100% sản phẩm theo Giấy chứng nhận đầu tư, việc công ty được cấp giấy phép xuất khẩu vàng nguyên liệu là một trong những điều kiện tiên quyết để đưa Nhà máy chế biến vàng Phước Sơn hoạt động trở lại. Hiện công ty vẫn đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước để hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp phép xuất khẩu năm 2017. Đại diện Vàng Phước Sơn vẫn bày tỏ sự kiên quyết tiếp tục tái cấu trúc nhằm sớm đưa Nhà máy vàng Phước Sơn quay lại hoạt động.

Tin bài liên quan