Chia cổ tức cao, Đá Núi Nhỏ “ăn” gần hết của để dành

Không có khoản thu nhập bất thường như cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận quý III/2019 của Công ty cổ phần Đá Núi Nhỏ (mã NNC, sàn HoSE) sụt giảm mạnh. Dù vậy, Công ty vẫn quyết chia cổ tức lên tới 50%, tức là đem chia gần hết phần lợi nhuận tích lũy trong mấy năm qua.
Kết quả hoạt động của Công ty Đá Núi Nhỏ từ đầu năm đến nay giảm sút khá mạnh.

Kết quả hoạt động của Công ty Đá Núi Nhỏ từ đầu năm đến nay giảm sút khá mạnh.

Đổi ngôi

Sự đổi ngôi giữa những cổ đông có vai trò quan trọng trong Công ty Đá Núi Nhỏ thời gian gần đây tuy chưa phải sự chuyển dịch có tính quy mô lớn, nhưng ít nhiều cũng dễ gây chú ý khi bên mua vào là một gương mặt khá mới, trong khi bên bán ra là người nhà của một lãnh đạo kỳ cựu trong Công ty.

Theo đó, từ tháng 11/2019, một trong những cổ đông lớn của Công ty là bà Nguyễn Thị Mai Phương đã mua thêm cổ phiếu, nâng số lượng nắm giữ từ hơn 1,31 triệu cổ phiếu (tương đương 5,9% số cổ phiếu đang lưu hành của Công ty), lên 1,36 triệu cổ phiếu (tương đương 6,2% vốn). Đồng thời, trong thời gian bà Phương mua thêm cổ phiếu, thì một cổ đông nội bộ khác là bố ông Phạm Tuấn Kiệt đã bán toàn bộ số cổ phiếu do ông này nắm giữ.

Ông Phạm Tuấn Kiệt, ngoài vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị, hiện còn là Giám đốc Công ty Đá Núi Nhỏ và là người nắm vị trí chủ chốt trong công ty này một thời gian khá lâu (gần 10 năm làm giám đốc Công ty). Trong khi đó, bà Phương là một gương mặt khá mới, chỉ xuất hiện trong danh sách cổ đông lớn từ tháng 8/2019, sau khi mua vào hơn 1 triệu cổ phiếu Công ty tại thời điểm đó. Tuy nhiên, sau vài đợt mua vào, bà Phương hiện là cổ đông cá nhân lớn nhất tại Công ty Đá Núi Nhỏ (sau 3 cổ đông pháp nhân khác).

Chia cổ tức cao, Đá Núi Nhỏ “ăn” gần hết của để dành ảnh 1

Giảm lợi nhuận, nhưng vẫn hào phóng

Quý III/2019, Công ty Đá Núi Nhỏ đạt doanh thu thuần 130,7 tỷ đồng, giảm 17,2% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 382 tỷ đồng, giảm 12,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế bị sụt giảm khá mạnh, khi chỉ đạt 24,9 tỷ đồng, giảm tới 61,08% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế lũy kế 9 tháng đạt 83,5 tỷ đồng, giảm 45% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Trong phần nội dung giải trình về sụt giảm lợi nhuận, ông Phạm Tuấn Kiệt, Giám đốc Công ty cho biết, sản lượng đá quý III/2019 giảm 12,07% so với cùng kỳ năm trước, giá bán cũng giảm 6,6%. Doanh thu tài chính giảm và trong quý III/2019, Công ty còn phải bổ sung tiền thuê đất năm 2018 cho mỏ đá Núi Nhỏ.

Ngoài ra, ông Kiệt còn đề cập việc trong quý III/2018, Công ty có phát sinh thu nhập khác với số tiền lên tới gần 30,2 tỷ đồng.

Khoản “lợi nhuận khác” mà Công ty Đá Núi Nhỏ có được trong quý III/2018 có giá trị lớn hơn 60% lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong giai đoạn này. Đây là một khoản lợi nhuận “trên trời rơi xuống” do Công ty phải thực hiện dồn điền đổi thửa theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước đối với khu vực chồng lấn giữa mỏ đá của Đá Núi Nhỏ và của Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Bình Dương.

Mặc dù không còn khoản lợi nhuận ngẫu nhiên như đã có được cách đây 1 năm, nhưng Đá Núi Nhỏ vẫn tỏ ra khá hào phóng trong việc chia lãi cho cổ đông. Theo đó, ngày 20/11 là thời điểm các cổ đông sẽ được nhận cổ tức bằng tiền lên tới 50% mệnh giá, tương đương mỗi cổ phiếu được nhận 5.000 đồng. Như vậy, với vốn điều lệ hiện tại là 219,2 tỷ đồng, Đá Núi Nhỏ sẽ phải móc hầu bao tới gần 110 tỷ đồng để thực hiện đợt chi trả cổ tức lần này.

Nhìn vào dòng tiền tại thời điểm ngày 30/9/2019 của Đá Núi Nhỏ thì Công ty có 85,8 tỷ đồng tiền và tương đương tiền. Số tiền này chưa đủ để thực hiện đợt chi trả cổ tức và có thể Công ty sẽ phải dùng thêm tiền có được trong các hoạt động kinh doanh hoặc đi vay để bù thêm cho phần còn thiếu. Tài sản có thể đem lại nguồn tiền lớn là các khoản phải thu ngắn hạn có giá trị 143 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý III/2019.

Trong cơ cấu nguồn vốn của Công ty, “của để dành” tính đến ngày 30/9/2019 chủ yếu có khoản 17,6 tỷ đồng nằm trong quỹ đầu tư phát triển và 128,8 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Theo đó, sau khi chia cổ tức lần này, “của để dành” của Đá Núi Nhỏ gần như không còn bao nhiêu và nếu không có sự bùng nổ nào trong kinh doanh thời gian tới, thì doanh nghiệp khai thác đá này sẽ khó có thể có đợt chia cổ tức tương tự.

Tin bài liên quan