Mỗi ngày, Mộc Châu Milk đưa ra thị trường hơn 250 tấn sữa tươi để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Mỗi ngày, Mộc Châu Milk đưa ra thị trường hơn 250 tấn sữa tươi để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Chăn nuôi bò sữa, đất Mộc Châu có hàng trăm triệu phú

(ĐTCK) Nhờ chăn nuôi bò sữa, hàng nghìn nông dân Mộc Châu đã thoát nghèo, không ít người trở thành “đại gia” chăn bò với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Đây cũng chính là thành quả đáng tự hào nhất của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) sau hơn 61 năm thành lập và phát triển.
Thảo nguyên Mộc Châu, Sơn La đất đai màu mỡ, quanh năm mát mẻ, nổi tiếng là vùng đất có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp để chăn nuôi bò sữa. Thế nhưng, để Mộc Châu vươn mình trở thành vùng nguyên liệu sữa tươi hàng đầu miền Bắc như ngày hôm nay, không thể không kể đến sự cần cù, chịu thương chịu khó của những người nông dân.

Chính những người nông dân ấy đã vượt qua biết bao khó khăn, dành nhiều tâm huyết cho nghề chăn nuôi bò sữa, để tạo ra nguồn sữa tươi sạch mát lành trên cao nguyên. Đặc biệt, họ chọn cách kề vai sát cánh cùng Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk), từng bước gây dựng lên những trang trại bò sữa ngày một khang trang, hiện đại.

Những “tỷ phú chân đất”

Ông Nguyễn Thạch Lỏi, ở tiểu khu 67, thị trấn Nông trường Mộc Châu là một trong những gương nông dân từ tay trắng trở thành tỷ phú nhờ bò sữa. Gia đình ông hiện chăn nuôi hơn 160 con bò sữa với sản lượng hơn một tấn mỗi ngày. Bình quân, mỗi năm gia đình ông Lỏi thu về gần chục tỷ đồng nhờ việc bán sữa bò tươi cho công ty.

“Có những thời điểm khó khăn tưởng chừng không vượt qua nhưng nhờ sự cố gắng và tâm huyết, không từ bỏ con bò cùng sự hỗ trợ vô cùng lớn của công ty, chúng tôi đã phát triển được đàn bò như ngày nay và có cuộc sống khấm khá hơn bao giờ hết”, ông Lỏi cho biết.

Không chỉ có gia đình ông Lỏi, bây giờ trên thảo nguyên Mộc Châu, những nông dân trở thành triệu phú, tỷ phú từ nghề chăn nuôi bò sữa không hề ít. Gần 600 hộ chăn nuôi bò sữa đều có thu nhập ổn định, trên 200 hộ thu nhập từ một tỷ đồng/năm trở lên. Đây đều là những hộ nông dân chọn cách làm liên kết với Mộc Châu Milk từ nhiều năm nay.

Bày tỏ niềm tin vào hướng đi đúng đắn của Mộc Châu Milk, ông Nguyễn Văn Quất, đơn vị 85, thị trấn Nông trường Mộc Châu chia sẻ: “Nhờ có sự hỗ trợ tích cực của công ty như xây dựng quy trình chăn nuôi bò sữa, hướng dẫn, đào tạo, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân, hỗ trợ vốn đầu tư… chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi trong quá trình chăn nuôi. Những đàn bò chất lượng cao nhất với dòng sữa tốt nhất đã được ra thị trường. Cũng nhờ đó, cuộc sống gia đình tôi ngày càng trở nên khấm khá hơn”.

Hiện Mộc Châu Milk đang liên kết với gần 600 hộ nông đân để chăn nuôi bò sữa. Đàn bò sữa của Mộc Châu Milk hiện có hơn 25.000 con, bình quân mỗi hộ nuôi 40 con, có 120 hộ nuôi từ 50 con trở lên, hộ nuôi nhiều nhất 200 con, cho sản lượng sữa tươi hơn 100.000 tấn/năm.

Chăn nuôi bò sữa, đất Mộc Châu có hàng trăm triệu phú ảnh 1

Nhiều nông dân ở Mộc Châu đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ chăn nuôi bò sữa. 

Đồng hành cùng nông dân

Theo ông Trần Công Chiến, Tổng giám đốc Mộc Châu Milk, ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Canada hay các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… họ đều phát triển chăn nuôi bò sữa theo mô hình hộ, tương tự như cách làm của Mộc Châu Milk.

Vì vậy, Mộc Châu Milk tự tin rằng đây là con đường đúng đắn giúp công ty phát triển một cách bền vững, đồng thời đóng góp giá trị cho cộng đồng. Không chỉ phục vụ thị trường hàng trăm nghìn tấn sữa tươi một năm, Mộc Châu Milk đã và đang góp phần đảm bảo đời sống ấm no cho hàng trăm hộ dân chăn nuôi bò sữa, tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho người dân trên vùng cao nguyên Mộc Châu.

Trong tất cả các khâu chăn nuôi, sản xuất, doanh nghiệp đều đầu tư đồng bộ và chú trọng đến sự gắn kết. Theo đó, Mộc Châu Milk sẽ là trung tâm đào tạo kỹ thuật và chuyển giao công nghệ khoa học cho người nông dân, giúp họ tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến để chăn nuôi, sản xuất.

Công ty Mộc Châu Milk cũng lựa chọn giống bò sữa cao sản nhập khẩu từ Canada, Mỹ, Australia... đồng thời không ngừng nghiên cứu, áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến vào chăn nuôi, nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất cho nguồn sữa tươi nguyên liệu.

 Hội thi Hoa hậu Bò sữa là sân chơi tôn vinh những người nông dân.

Để đồng vốn của người nông dân được bảo toàn và phát huy tối đa hiệu quả, Mộc Châu Milk còn thành lập quỹ bảo hiểm vật nuôi và bảo hiểm giá sữa từ năm 2004. Chính nhờ những quỹ này, khi nông dân ký hợp đồng với Mộc Châu Milk, họ được đảm bảo tốt nhất về quyền lợi, nhờ thế họ ổn định công việc, yên tâm sản xuất.

Điều giúp gần 600 hộ nông dân vững tâm hợp tác với công ty là việc công ty luôn đồng hành cùng người nông dân, cùng họ chia sẻ rủi ro trong những trường hợp không như kỳ vọng. Công ty còn duy trì Hội thi Hoa hậu Bò sữa suốt 15 năm qua, là cầu nối giúp các hộ nông dân chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi và giúp họ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ kỹ sư, các chuyên gia chăn nuôi của chính công ty.

“Hàng chục năm đồng hành cùng bà con, chúng tôi đã học hỏi lẫn nhau rất nhiều, từ kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cũng như sẻ chia những thành quả, khó khăn. Mô hình liên kết nông hộ này có hiệu quả cao bởi tính nghiêm ngặt, chặt chẽ trong quy trình sản xuất. Nhờ đó, người nông dân đã thay đổi thói quen chăn nuôi lạc hậu, nâng giá trị sản phẩm lên gấp nhiều lần mà vẫn duy trì giá trị tài nguyên thiên nhiên. Những thành công đó đã tạo dựng niềm tin để Mộc Châu Milk tiếp tục xây dựng nhiều hơn những mô hình phát triển nông nghiệp bền vững cho Việt Nam trong tương lai”, ông Chiến chia sẻ. 
Tin bài liên quan