Chậm nhất trong quý III, PVI sẽ trả cổ tức 20%

Chậm nhất trong quý III, PVI sẽ trả cổ tức 20%

(ĐTCK) Sáng nay (20/4), Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 của CTCP PVI (PVI Holdings) đã thông qua hầu hết mọi tờ trình, trong đó, đáng chú ý là nội dung nâng tỷ lệ chia cổ tức lên 20%.

ĐHCĐ đã thông qua tờ trình kế hoạch tăng trưởng năm 2016 khá tích cực với chỉ tiêu tổng doanh thu toàn hệ thống PVI đạt trên 10.367 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 900 tỷ đồng, tăng lần lượt 4,5% và 27,1% so với kết quả đạt được trong năm 2015.

Trong đó, nguồn thu chính của công ty sẽ vẫn đến từ mảng bảo hiểm phi nhân thọ. Còn với mảng bảo hiểm nhân thọ, do PVI vừa chuyển nhượng bớt 25% vốn nắm giữ tại PVI Sunlife cho đối tác Sun Life (Canada) nên kết quả kinh doanh của công ty con này sẽ không được hợp nhất vào PVI.

Bên cạnh đó, Đại hội cũng thông qua báo cáo kết quả kinh doanh năm 2015. Theo đó, PVI đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm với tổng doanh thu hợp nhất đạt 9.923 tỷ đồng, tăng trưởng 23,58%; lợi nhuận sau thuế 576,25 tỷ đồng, hoàn thành vượt 93% kế hoạch.

Đáng chú ý là việc nâng tỷ lệ chia cổ tức năm 2015. Thay vì chi trả cổ tức 9% như cam kết tại đại hội năm ngoái, PVI đã tăng cổ tức lên tới 20%, mức cổ tức cao nhất trong khối các doanh nghiệp bảo hiểm hiện niêm yết trên sàn chứng khoán tính đến thời điểm này. Mức cổ tức 20% nhờ lợi nhuận đột biến sau thoái vốn khỏi PVI Sunlife, mang về 576 tỷ đồng lãi sau thuế.

Với nội dung trên, cổ đông lớn HDI Global SE đặt câu hỏi khi nào cổ tức sẽ được chi trả và mong được chi trong quý II này? Đại diện Ban lãnh đạo PVI Holdings cho biết, dù nguồn tiền phải chi cho cổ tức là rất lớn nhưng Công ty vẫn sẽ cố gắng thu xếp để chi trả chậm nhất là quý III/2016 này.

Liên quan đến câu hỏi của cổ đông về việc tìm đối tác chiến lược cho PVI Re, ông Bùi Vạn Thuận, Tổng giám đốc PVI cho biết, hiện Công ty vẫn đang trong quá trình tìm kiếm lựa chọn bởi ngành nghề kinh doanh của PVI Re là tái bảo hiểm nên khá đặc thù, do đó việc lựa chọn đối tác cũng cần kỹ lưỡng và cẩn trọng, tạo nguồn lực phát triển, vươn ra nước ngoài cho công ty con này.

Ngoài ra, PVI sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thoái vốn tại các công ty liên kết, góp vốn khác để tập trung vào các lĩnh vực hoạt động kinh doanh lõi theo đúng định hướng chiến lược.

Tính đến ngày 31/12/2015, PVN nắm 35,00%; HDI-Gerling Industrie Versicherung AG nắm 31,82%, Funderburk Lighthouse Limited nắm 11,58%, PVComBank (6,23%) 
Tin bài liên quan