Các chỉ tiêu kinh doanh năm 2014 của BVH hầu hết đều tăng so với năm 2013

Các chỉ tiêu kinh doanh năm 2014 của BVH hầu hết đều tăng so với năm 2013

BVH: Lãi 1.700 tỷ đồng nếu VN-Index 600 điểm

(ĐTCK) ĐHCĐ Tập đoàn Bảo Việt (BVH) ngày 24/4 diễn ra trong bầu không khí tương đối bình lặng, trái với sức “nóng” của dư luận trước sự kiện nguyên Tổng giám đốc BVH bị khởi tố cách đây vài ngày.

Quản trị, điều hành không bị ảnh hưởng

Sự cố trên được Chủ tịch HĐQT BVH, ông Lê Quang Bình khẳng định tại Đại hội rằng, không ảnh hưởng đến công tác quản trị, điều hành tại tập đoàn có lịch sử gần 50 năm hoạt động. Ngay sau khi ông Trần Trọng Phúc không còn là Tổng giám đốc, BVH đã kịp thời bổ nhiệm ông Dương Đức Chuyển, thành viên HĐQT, Giám đốc Khối Đầu tư thay thế, đảm bảo hoạt động kinh doanh của Tập đoàn không bị gián đoạn. Đặc biệt, Tập đoàn đã nhanh chóng đưa ra những giải pháp mang tính căn cơ.

“Ảnh hưởng có thể là uy tín, lòng tin của khách hàng, cổ đông. Bản thân một số cán bộ của BVH cũng có những băn khoăn, nhưng quan trọng là sự cố này không ảnh hưởng đến công tác điều hành của Tập đoàn”, ông Bình nói và cho biết, sau khi xảy ra sự cố, Ban lãnh đạo đã họp bàn và đưa ra nhóm giải pháp tạm thời, nhưng căn cơ nhằm phát triển bền vững đi đôi với việc chỉ đạo Bảo hiểm Bảo Việt rà soát lại việc chi hoa hồng đại lý, kênh phân phối đại lý…

Chia sẻ với báo giới bên lề đại hội, Chủ tịch BVH nhấn mạnh, sự kiện nguyên Tổng giám đốc BVH bị khởi tố chỉ ảnh hưởng đến một mắt xích, chứ không phải cả hệ thống. Mọi hoạt động của Tập đoàn vẫn được điều hành theo đúng hoạch định, chiến lược đã được vạch ra từ HĐQT.

Giải pháp căn cơ

Giải pháp căn cơ mà BVH nêu lên là hoàn thiện mô hình quản lý, khắc phục những bất cập còn lại của mô hình quản lý doanh nghiệp nhà nước, từ quản lý kinh doanh phân tán sang quản lý tập trung với sự hỗ trợ của công nghệ.

“Chúng tôi đã trao đổi với cổ đông chiến lược Sumitomo Life và nhận được sự đồng tình với những giải pháp mà Tập đoàn đặt ra, hướng tới sự phát triển bền vững. Chúng tôi mong các cổ đông khác cũng đồng lòng, quyết tâm cùng Tập đoàn về giải pháp trên”, ông Bình nói.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về ảnh hưởng tài chính cụ thể từ vụ việc liên quan đến ông Phúc, Chủ tịch HĐQT BVH cho biết, vụ việc này đã xảy ra từ năm 2010 - 2011 và trong 2 năm đó, mặc dù kinh tế khó khăn, Tập đoàn vẫn đảm bảo lợi nhuận cho cổ đông với mức cổ tức 15%/vốn điều lệ. Về mức độ thiệt hại về mặt tài chính, hiện Tập đoàn chưa thể đưa ra con số cụ thể, do mọi việc đều đang trong quá trình điều tra.

Tại Đại hội, ông Bình cũng trả lời thấu đáo hầu hết câu hỏi khác của cổ đông liên quan đến kết quả kinh doanh, chọn lựa đối tác chiến lược, công tác đầu tư tại Bảo Việt Nhân thọ, tin đồn Ngân hàng Bảo Việt có ý định M&A, thoái vốn của cổ đông Nhà nước tại Bảo Việt…

Bên lề Đại hội, vị Chủ tịch này không từ chối bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên, thậm chí còn bày tỏ mong muốn được truyền tải hết các thông tin liên quan đến hoạt động của Tập đoàn trên mặt báo để cổ đông và NĐT được biết, từ đó an tâm đầu tư.

Trong khi đó, theo ghi nhận của ĐTCK, cổ đông Sumitomo Life không bày tỏ mối quan ngại lớn nào trước sự cố tại BVH. Theo Sumitomo Life, đây được xem là rủi ro khó tránh khỏi trong hoạt động kinh doanh của một tập đoàn lớn. Sumitomo Life cam kết chia sẻ kinh nghiệm với BVH về vấn đề quản lý tuân thủ trong hệ thống.

“Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ với sự cố tại BVH. Sự việc diễn ra từ năm 2009, lúc đó, chúng tôi chưa đầu tư vào BVH nên không có bình luận gì nhiều. Chúng tôi hài lòng với kết quả hoạt động kinh doanh và cổ tức 15% của Tập đoàn này trong năm 2013”, đại diện Sumitomo Life nói.

Trao đổi với ĐTCK, một số cổ đông BVH là quỹ đầu tư cho biết, điều họ quan tâm nhất là con đường đi sắp tới của BVH, nhằm tối đa hóa quyền lợi cho cổ đông.

Lãi 1.700 tỷ đồng nếu VN-Index 600 điểm

Theo ông Dương Đức Chuyển, Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt (BVH), cuối năm 2012, VN-Index là 413 điểm, cuối năm 2013 tăng lên 504 điểm nên BVH đã được hoàn nhập dự phòng 276 tỷ đồng, làm giảm chi phí hợp nhất, tăng lợi nhuận hợp nhất năm 2013. Nếu cuối năm 2014, VN-Index giữ được mức hiện tại, hoặc tăng lên 600 điểm, thì BVH sẽ được hoàn nhập như năm 2013, lợi nhuận trước thuế hợp nhất có thể tăng lên 1.700 tỷ đồng, thay vì 1.500 tỷ đồng dự kiến như hiện nay.

Năm 2014, dự kiến, lãi suất huy động giảm, BVH sẽ chuyển dần từ đầu tư ngắn hạn sang dài hạn, từ tiền gửi ngân hàng sang trái phiếu; đầu tư vào các cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt, có thanh khoản cao, cổ tức cao hơn lãi suất tiết kiệm.      

Tin bài liên quan