Bức xúc vì lãi thấp, thiếu tham vọng của CTCK Thành công

Bức xúc vì lãi thấp, thiếu tham vọng của CTCK Thành công

(ĐTCK) ĐHCĐ CTCK Thành Công (TCSC) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2014 với lợi nhuận trước thuế là 13 tỷ đồng nếu thuận và lỗ 6,24 tỷ đồng trong trường hợp ngược lại.

TVSC có vốn điều lệ 360 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 321 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2013, Công ty có 135,7 tỷ đồng tiền mặt, bên cạnh 158 tỷ đồng gửi ngắn hạn ngân hàng được thể hiện dưới dạng đầu tư tài chính ngắn hạn. TCSC dự kiến phân bổ nguồn vốn như sau: duy trì ngân sách 72 tỷ đồng cho các sản phẩm ký quỹ, khoảng 75 tỷ đồng cho hoạt động tự doanh, phần còn lại gửi ngân hàng.

Theo đó, hai kịch bản lợi nhuận năm 2014 nêu trên của TCSC chỉ khác nhau ở kế hoạch tự doanh. Dựa trên tổng mức vốn đầu tư được phê duyệt là 75 tỷ đồng, TCSC kỳ vọng thị trường tốt nhất sẽ tạo ra lợi suất 17%, tương đương khoảng 13 tỷ đồng; còn nếu xấu nhất sẽ lỗ khoảng 9%, tương đương 6,75 tỷ đồng. Danh mục đầu tư của TCSC sẽ gồm các cổ phiếu đầu tư ngắn hạn (dưới 1 năm) và dài hạn (1 - 3 năm).

Một số cổ đông TCSC cho rằng, kế hoạch lợi nhuận năm 2014 của TCSC là quá thấp, trong bối cảnh TTCK có triển vọng khả quan, trong khi Công ty có lượng tiền mặt dồi dào, không chịu áp lực nợ vay.

Ông Trần Như Tùng, Thành viên HĐQT TCSC chia sẻ, thị phần môi giới của TCSC không lớn, khó cạnh tranh với các đối thủ nên để giảm chi phí, giảm lỗ, Công ty đã thoái vốn tất cả danh mục đầu tư, ưu tiên chuyển sang gửi tiết kiệm. Nhờ vậy, Công ty bắt đầu có lãi trong thời gian gần đây, dù vẫn còn lỗ lũy kế hơn 38 tỷ đồng. Năm 2014, kinh tế vĩ mô có những dấu hiệu khởi sắc, Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN…, nên kỳ vọng TTCK sẽ tốt lên. HĐQT TCSC đã phê duyệt hoạt động trọng tâm trong năm nay là đẩy mạnh nghiệp vụ tự doanh.

Tuy nhiên, TCSC lại có tờ trình tăng số lượng nhân viên môi giới từ 3 lên 15 trong năm 2014. Lý giải điều này, ông Tùng cho biết, TCSC duy trì mảng môi giới để tối đa hóa lợi nhuận, mục tiêu nhắm tới không phải là phí môi giới, mà là tận dụng ưu thế vốn lớn để phát triển các dịch vụ như ký quỹ. HĐQT TCSC chỉ đồng ý tuyển dụng những nhân viên môi giới có kinh nghiệm, có sẵn đội ngũ khách hàng lớn và khả năng cạnh tranh cao.

Tại Đại hội, nhiều cổ đông bày tỏ bức xúc khi năm 2013, Công ty đạt 8,41 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, nhưng chi phí quản lý lên tới 12,32 tỷ đồng, trong khi đó, cả Công ty chỉ có 23 nhân sự, gồm 3 môi giới, 1 tự doanh và 19 nhân viên thuộc khối văn phòng. Mặt khác, tổng doanh thu là 27,44 tỷ đồng, trong đó doanh thu khác (lãi tiền gửi ngân hàng) là 26,91 tỷ đồng.

“Vậy chẳng khác nào, Công ty lấy tiền của cổ đông đem gửi ngân hàng lấy lãi để trả lương nhân viên”, một cổ đông nói.

Một số cổ đông nêu quan điểm, TCSC nên tập trung vào mảng hoạt động tiềm năng là M&A.

Ông Tùng chia sẻ, hoạt động M&A không dễ cạnh tranh, trong khi chi phí lương cho nhân sự mảng này rất cao. Do đó, TCSC sẽ cân nhắc kỹ. Tiêu chí của HĐQT hiện nay là không được phép làm lỗ hơn nữa vốn của cổ đông.               

Tin bài liên quan