Bóng đèn Điện Quang (DQC) trình 2 kịch bản kinh doanh 2020, có phương án thua lỗ

Bóng đèn Điện Quang (DQC) trình 2 kịch bản kinh doanh 2020, có phương án thua lỗ

(ĐTCK) Sáng ngày 9/5, Đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Bóng đèn Điện quang (DQC – HOSE), đã thông qua các tờ trình của HĐQT về kết quả sản xuất kinh doanh năm 2019 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020.

Tổng kết trong năm 2019 vừa qua, Công ty ghi nhận 825 tỷ đồng doanh thu, giảm 31% so với cùng kỳ và hoàn thành 69% kế hoạch, nguyên nhân được cho là đã chủ động ngưng sản xuất đèn huỳnh quang tube và giảm các sản phẩm truyền thống có sản lượng tiêu thụ lớn nhưng công nghệ lạc hậu, không thân thiện với môi trường để tập trung nguồn lực vào những sản phẩm mới với hàm lượng công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh.

Bước sang năm 2020, DQC trình phương án kinh doanh với 2 kịch bản, trong đó có kịch bản kinh doanh thua lỗ.

Bóng đèn Điện Quang (DQC) trình 2 kịch bản kinh doanh 2020, có phương án thua lỗ ảnh 1

Đối với kịch bản 1, Công ty nhận định dịch Covid-19 tại Việt Nam sẽ được kiểm soát và ảnh hưởng quá độ đến hết quý II; các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trở lại bình thường vào quý III/2020.

Cụ thể, DQC tiếp tục tập trung nguồn lực vào các sản phẩm chủ lực có thế mạnh, tiêu thụ tốt. Đồng thời, điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất trên cơ sở phù hợp với diễn biến cung, cầu trên thị trường.

Bên cạnh đó, công ty đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển, đưa ra thị trường các sản phẩm và giải pháp bảo vệ an toàn sức khỏe cho cộng đồng như các loại đèn diệt khuẩn UVC tích hợp cảm biến thông minh; các giải pháp ứng dụng diệt khuẩn cho thang máy, văn phòng, căn hộ, bệnh viện, trường học...

Nhóm giải pháp về tài chính, Ban lãnh đạo DQC xác định các điểm doanh thu hòa vốn, trên cơ sở đó, rà soát tổng thể và hoạch định lại toàn bộ các khoản chi phí hoạt động, ngân sách trên cơ sở sử dụng tiết kiệm, hiệu quả; chủ động cắt giảm toàn bộ 20% chi phí hoạt động hiện hữu.

Đối với kịch bản 2, dịch Covid-19 tại Việt Nam sẽ kéo dài và ảnh hưởng quá độ hết quý III, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường từ quý IV/2020.

Ngoài việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đã  nêu trong kịch bản 1, DQC còn triển khai bổ sung một số giải pháp nhằm đảm bảo chi phí duy trì hoạt động ở  mức tối thiểu và lợi nhuận âm ở mức có thể chấp nhận được, cụ thể là giải pháp chủ động cắt giảm toàn bộ 30% chi phí hoạt động hiện hữu trên cơ sở.

Khi được hỏi về giải pháp cụ thể để cải thiện tình hình hiện tại, Chủ tịch HĐQT DQC - ông Hồ Quỳnh Hưng cho biết, trước đây, sản xuất đèn huỳnh quang đòi hỏi công nghệ cao nhiều hơn và việc nhập khẩu đèn huỳnh quang từ Trung Quốc về bán bị đánh thuế 25% nên chúng ta có lợi thế lớn, nhưng bây giờ nhập khẩu cũng như việc sản xuất đèn LED vô cùng dễ dàng không cần đòi hỏi công nghệ như đèn huỳnh quang đã khiến tính cạnh tranh của thị trường điện tăng lên.

Từ năm 2016, HĐQT đã nhận thấy được tình hình này, nên đã có những giải pháp khác thông qua dịch vụ và công nghệ thông minh, sau này không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn cung cấp giải pháp chiếu sáng cụ thể đến từng khác hàng.

Một giải pháp khác là chuyển hướng từ sản xuất sản phẩm thông thường sang sản phẩm có yếu tố thông minh. Trước đây, mình thành công với đèn huỳnh quang cũng là nhờ yếu tố này. Đó là lý do DQC đầu tư xây dựng nhà máy mới để bắt đầu sản xuất ra các sản phẩm thông minh.

Trong giai đoạn đầu tư cũng như nghiên cứu chưa thể hiện rõ trên kết quả kinh doanh, nhưng DQC tin rằng việc chuyển hướng này của Công ty sẽ đem lại kết quả khả quan trong tương lai.

Trong báo cáo thường niên, DQC cho thấy, với đặc thù tuổi thọ cao so với sản phẩm chiếu sáng truyền thống và sự tăng trưởng mạnh mẽ của đèn LED trong những năm gần đây đã làm giảm nhu cầu thay thế sản phẩm trong tương lai và qua đó làm tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường.

Thị trường chiếu sáng trong nước cũng đã xuất hiện sự phân hóa ngày càng lớn giữa các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh về sản phẩm, trình độ công nghệ và thương hiệu so với các doanh nghiệp còn lại.

Sự phân hóa này sẽ ngày càng rõ nét khi các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Nhà nước liên quan đến ngành bắt đầu có hiệu lực tiến tới việc loại bỏ dần các sản phẩm chiếu sáng, thiết bị điện không chất lượng, không đảm bảo an toàn, sức khỏe và môi trường.

Tuy nhiên, chiếu sáng outdoor, chiếu sáng trang trí, chiếu sáng nhà xưởng còn nhiều dư địa tăng trưởng và chưa có nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia do đòi hỏi cao về trình độ công nghệ.

Trên thị trường, cổ phiếu DQC kết thúc phiên cuối tuần trước tăng kịch trần lên mức cao nhất trong gần 6 tháng qua tại trên 18.000 đồng/cổ phiếu (tính theo giá điều chỉnh).

Tin bài liên quan