Bổ sung thành viên hội đồng quản trị: Đừng mắc lỗi như SPI

Bổ sung thành viên hội đồng quản trị: Đừng mắc lỗi như SPI

(ĐTCK) Ngày 3/8/2017, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đá Spilit (SPI) đã có Nghị quyết số 35 về việc bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị với ông Đoàn Quốc Khánh và bổ nhiệm ông Trần Thái Bình làm thành viên Hội đồng quản trị, giữ vị trí Chủ tịch.

Quyết định này không lạ lẫm với nhiều doanh nghiệp niêm yết trong các năm qua, đặc biệt trong các tình huống cổ đông nhà nước thoái vốn, thâu tóm doanh nghiệp.

Tuy nhiên, quyết định của SPI được đưa ra vào ngày 3/8/2017 lại là Nghị quyết không hợp lệ khi quy định về quản trị công ty đại chúng tại Nghị định số 71/2017/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/8/2017.

Trước đó, theo quy định tại Điều 11, Thông tư 121/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, hướng dẫn quản trị công ty đại chúng, trong trường hợp 1 thành viên bị mất tư cách thành viên theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty, bị cách chức, miễn nhiệm hoặc vì một lý do nào đó không thể tiếp tục làm thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng quản trị có thể bổ nhiệm người khác tạm thời làm thành viên Hội đồng quản trị theo quy định tại Điều lệ công ty. Việc bầu mới thành viên Hội đồng quản trị thay thế phải được thực hiện tại Đại hội đồng cổ đông gần nhất.

Tuy nhiên, nội dung này trong Nghị định 71 đã được bãi bỏ để phù hợp với tinh thần của Luật Doanh nghiệp, là trao trả quyền bầu thành viên Hội đồng quản trị về cho cổ đông. Do đó, nếu Nghị quyết Hội đồng quản trị của SPI nói trên được ban hành trước ngày 1/8/2017 thì đúng luật.

Sau thời điểm này, quyết định với nội dung bầu bổ sung như trên là vi phạm quy định. Nếu vẫn ứng xử như cách hiểu cũ trong quá khứ, các doanh nghiệp cần cẩn trọng hơn để tránh bị mắc lỗi quản trị.

Tin bài liên quan