Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Bán đấu giá khoản nợ trăm tỷ của đối tác Heineken, Sabeco

VAMC đang rao bán khoản nợ hơn 280 tỷ đồng của Eresson - công ty chế tạo và cung cấp dây chuyền sản xuất cho những thương hiệu bia rượu lớn.

Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH MTV Bia rượu Eresson. Tổng giá trị khoản nợ tính đến cuối tháng 8 xấp xỉ 277 tỷ đồng và 210.000 EUR, tương đương 5,6 tỷ đồng.

Giá khởi điểm dự kiến của khoản nợ này là 145 tỷ đồng, được Eresson đảm bảo bằng tài sản hình thành trong tương lai của dự án nhà máy bia rượu tại huyện Mê Linh và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Eresson tiền thân thuộc Viện Khoa học Việt Nam, hoạt động chính là cung cấp dây truyền cơ khí cơ điện lạnh. Vốn điều lệ hiện tại của doanh nghiệp là 450 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là chưng, tinh cất và pha chế các loại rượu mạnh.

Doanh nghiệp này là đơn vị thiết kế, chế tạo, cung cấp và chuyển giao dây chuyền sản xuất ngành bia rượu cho những thương hiệu lớn như Heineken, Sabeco, Habeco, Bia Thanh Hóa... với công suất lên  150 triệu lít một năm.

Dự án gần nhất doanh nghiệp này thực hiện là lắp đặt hệ thống bồn lên men cho dự án mở rộng công suất nhà máy Heineken Vũng Tàu.

Báo cáo tài chính năm 2016 của Eresson ghi nhận doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ hơn 5 tỷ đồng, biến động không đáng kể so với năm trước.

Sau khi trừ chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và đặc biệt là chi phí tài chính lên đến 18 tỷ, công ty báo lỗ ròng 20 tỷ đồng. Lũy kế lỗ sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm này là 196 tỷ đồng.

Tổng nguồn vốn của công ty xấp xỉ 490 tỷ, trong đó nợ phải trả chiếm 257 tỷ đồng. Phần lớn các khoản nợ đều là vay và nợ thuê tài chính.

Tin bài liên quan