(ĐTCK) 9 tháng đầu năm, CTCP Tập đoàn KIDO (KDC) ghi nhận doanh thu tăng trưởng chủ yếu đến từ mảng dầu ăn, nhưng lại bị tác động sụt giảm của mảng kem và sữa khiến kết quả kinh doanh còn cách khá xa so với kế hoạch.

Theo BCTC hợp nhất quý 3 năm 2018, KDC đạt doanh thu thuần gần 1.931 tỷ đồng, lợi nhuận gộp hơn 369 tỷ đồng, đều giảm so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 15,5 tỷ đồng.

Theo KIDO, quý III/2018, doanh thu giảm là do suy giảm doanh thu của ngành hàng kem và sữa chua. Đồng thời, việc đầu tư mở rộng thị trường và đội ngũ bán hàng của ngành dầu ăn, nên các chi phí hoạt động gia tăng vẫn đang ở mức cao. Qua đó, khiến lợi nhuận KDC giảm.

Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu KDC đạt 5.712 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ mảng dầu ăn. Kỳ này, doanh thu tài chính KDC chỉ còn 138 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ là 684 tỷ đồng (do có khoản thu nhập bất thường từ đánh giá lại khoản đầu tư vào Vocarimex). Lợi nhuận trước thuế giảm 83%, từ 630 tỷ đồng xuống 109 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ chỉ đạt 4,2 tỷ đồng.

Đối với CTCP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KDF), công ty con của KDC phụ trách mảng kinh doanh ngành hàng lạnh,  ghi nhận doanh thu thuần 348 tỷ đồng trong quý III, giảm 22% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 810 triệu đồng.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của KDF đạt hơn 1.051 tỷ đồng, giảm 14%, chủ yếu là do sự cạnh tranh ở phân khúc phổ thông của ngành kem và sữa chua. 

Lợi nhuận gộp 561 tỷ đồng, giảm 15,5% do sản lượng tiêu thụ thấp, nhưng KDF vẫn đang chịu định phí cao cho cả hai nhà máy.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt gần 46 tỷ đồng, giảm khá mạnh so với kết quả cùng kỳ.

Ngoài ra, theo KDF, doanh thu từ các sản phẩm hợp tác với Dabaco Foods chưa cao như mong đợi do giãn tiến độ thử nghiệm và triển khai sản phẩm mới để tập trung cho việc kiếm soát chi phí và đẩy mạnh ngành kem.

Trong khi đó, ở nhóm ngành dầu ăn, công ty con của KDC là CTCP Dầu thực vật Tường An (TAC) có doanh thu thuần 9 tháng tăng nhẹ 4,5%, đạt 3.210 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh bán hàng và tiếp tục xu hướng cao cấp hóa sản phẩm, doanh thu thuần từ phân khúc sản phẩm cao cấp đã tăng gần gấp đôi.

Theo đó, lợi nhuận gộp 385 tỷ đồng, tăng 6,1%. Tuy nhiên, doanh thu từ thực phẩm đóng gói vẫn còn khá khiêm tốn, vẫn đang tiếp tục trong giai đoạn đầu phát triển và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến quý IV. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng của Công ty đạt hơn 55 tỷ đồng.

Phan Hằng
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.