6 tháng đầu năm Tập đoàn Lộc Trời (LTG) báo lãi sau thuế 116 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngày 3/8/2020, CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm 2020.
6 tháng đầu năm Tập đoàn Lộc Trời (LTG) báo lãi sau thuế 116 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần của LTG đạt 2.200 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ đồng, giảm 55% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu thuần của ngành bảo vệ thực vật giảm tới 53% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đây là mức giảm thấp nhất so với các công ty cùng ngành thuốc bảo vệ thực vật từ 50-70%. Nguyên nhân chủ yếu là do giá nông sản giảm, thời tiết tốt ít sâu bệnh và xâm nhập mặn, hạn.

Trong quý I/2020, LTG dành toàn bộ thời gian để thu hồi công nợ của ngành này, tái cấu trúc hệ thống phân phối bằng các tiêu chí xếp hạng tín dụng của ngân hàng và theo khu vực với mục đích tối ưu hóa nguồn lực và tiết giảm chi phí logistics, cũng như bắt đầu áp dụng mô hình bán hàng không công nợ.

Từ quý II/2020, mô hình bán hàng không công nợ đã bắt đầu được hệ thống phân phối chấp nhận với doanh thu ngành quý II đạt 943 tỷ đồng, xấp xỉ 75% so với ngân sách. Với chính sách bán hàng thu tiền mặt, tính tại 30/6/2020, khoản phải thu của ngành vật tư nông nghiệp chỉ còn 652 tỷ đồng, giảm đến hơn 1.657 tỷ đồng so với cùng kỳ 2019 là 2.309 tỷ đồng. Chính sách này đã khiến chi phí lãi vay giảm đáng kể, không phát sinh thêm nợ xấu và các chỉ số tài chính an toàn hơn.

Ngành giống và lương thực cũng bị sụt giảm doanh thu. Trong đó, ngành giống đang tập trung thu hồi nợ và sắp xếp lại hệ thống đại lý riêng nên chưa đạt được mục tiêu đề ra. Ngành lương thực bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và do chưa hoàn chỉnh hệ thống bán hàng nội địa.

Tuy nhiên, tổng giá trị hàng tồn kho giảm hơn 55% so với cùng kỳ và chất lượng lúa gạo tồn kho ở vùng an toàn do thời gian lưu kho dưới 6 tháng. Lợi nhuận trước khấu hao và lãi vay đạt 8 tỷ so với cùng kỳ 2019 lỗ 23 tỷ. Đây là tín hiệu cho thấy mô hình kinh doanh điều hành theo việc mua không quá giá trần, bán không dưới giá sàn và hạch toán theo từng lô bước đầu phát huy hiệu quả. 

Ngành kinh doanh mới của Lộc Trời là dịch vụ nông nghiệp được phát triển trên nền tảng dịch vụ nông nghiệp của đội ngũ kỹ sư nông nghiệp và được áp dụng công nghệ mới cũng đang dần đi vào quỹ đạo.

Về mặt chi phí, LTG đã cắt giảm đáng kể (31%) các chi phí quảng cáo tiếp thị, chi phí di chuyển (do dịch bệnh và do ứng dụng công nghệ cao trong việc tổ chức các cuộc họp nội bộ và với các đối tác), chi phí khuyến mại, vận chuyển, xuất khẩu, các chi phí dự phòng công nợ do việc xử lý công nợ tốt hơn …   

Tin bài liên quan