6 tháng đầu năm, lợi nhuận BMP giảm 34%, nới room chậm tiến độ

6 tháng đầu năm, lợi nhuận BMP giảm 34%, nới room chậm tiến độ

(ĐTCK) Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra chiều qua (12/7), Ban lãnh đạo CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) cho biết, doanh thu ước tính 6 tháng đầu năm đạt 1.841 tỷ đồng, tăng nhẹ 6,5% và lợi nhuận trước thuế 280 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ.

Kết quả trên tương ứng hoàn thành 45,5% kế hoạch doanh thu và 40% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2017.

Theo lãnh đạo BMP, nguyên nhân khiến doanh thu tăng nhẹ, trong khi lợ nhuận giảm mạnh là do giá nguyên liệu thô tăng; cạnh tranh khốc liệt và Công ty phải tăng tỷ lệ chiết khấu thêm 4% từ tháng 3 năm 2017. 

Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng giám đốc BMP cho biết, giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh hơn 17% so với cùng kỳ và tăng cao hơn 9,6% so với trung bình cả năm 2016.

Trong khi đó, câu chuyện cạnh tranh khốc liệt vẫn tiếp tục diễn ra buộc BMP phải tăng chiết khấu bán hàng thêm 4% (tỷ lệ chiết khấu của BMP được giữ khá ổn định vài năm nay và chỉ mới bắt đầu tăng từ tháng 3/2017) đã khiến tỷ suất lợi nhuận giảm và sản lượng tiêu thụ dù tăng 6,6% so với cùng kỳ, đạt 42.183 tấn ống nhựa, nhưng vẫn thấp hơn dự báo.

6 tháng đầu năm, lợi nhuận BMP giảm 34%, nới room chậm tiến độ ảnh 1

 Lãnh đạo BMP trao đổi thông tin với nhà đầu tư

Đáng chú ý, BMP tăng chiết khấu, các DN trong ngành cũng đã có động thái tương tự, có DN đã tăng chiết khấu thêm 5%, thậm chí một DN khác đang có mức chiết khấu rất cao 34% cho các đại lý. Hiện BMP có 1.536 đại lý trên cả nước, tăng 6% so với đầu năm. Theo kế hoạch, BMP sẽ tăng 10-12% số lượng đại lý trong hệ thống phân phối mỗi năm.

Ông Ngân cho biết, công ty sẽ cố gắng để hoàn thành kế hoạch năm 2017.

Theo đó, BMP sẽ đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ tận dụng công suất gia tăng  ở mức tối đa nhất để giảm tối thiểu chi phí sản xuất. Tuy nhiên, "nếu giá nguyên liệu tiếp tục tăng sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty trong năm 2017", ông Ngân nói. 

Hiện nay, tổng công suất của BMP là 130.000 tấn sản phẩm/năm. Dự kiến tháng 11/2017, Công ty sẽ nâng công suất thêm 20.000 tấn sản phẩm/năm từ nhà máy Long An giai đoạn 2.

Về vấn đề nới room, ĐHCĐ thường niên BMP đã thông qua tờ trình thay đổi điều lệ công ty để chuẩn bị cho việc nới room lên 100%.

Cụ thể, công ty sẽ bỏ hai ngành nghề kinh doanh trong điều lệ Công ty, là vận tải và quảng cáo để chuẩn bị nới room. Dự kiến nới room trong tháng 6 /2017. Tuy nhiên, sau khi trình hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, BMP được yêu cầu làm rõ thêm thông tin về ngành nghề là xuất nhập khẩu nguyên vật liệu và kinh doanh, kiểm định hóa chất. Đây là hai ngành nghề chính của công ty. Do vậy, BMP đang chờ phản hồi từ phía Bộ Công thương rồi mới có thể thực hiện các bước tiếp theo trong tiến trình mở room. Dự kiến, tháng 7 sẽ có kết quả.

Đối với việc thoái vốn của SCIC, chưa có thêm thông tin gì mới hơn, nhưng Ban lãnh đạo BMP cho biết, có nhiều đối tác cũng rất quan tâm. 

Về vấn đề sáp nhập với CTCP Nhựa Đà Nẵng (DPC), đại diện BMP cho biết, công ty chỉ hủy bỏ phương án sáp nhập thông qua phương án hoán đổi cổ phiếu do không tìm được sự đồng thuận về tỷ lệ hoán đổi. Tuy nhiên, công ty vẫn hợp tác, liên kết với DPC và hiện nay, người của BMP cũng đã tham gia HĐQT DPC. 

Tin bài liên quan