4 nhà đầu tư cá nhân tham gia đăng ký mua cổ phần thoái vốn ICON4 từ Hancorp

4 nhà đầu tư cá nhân tham gia đăng ký mua cổ phần thoái vốn ICON4 từ Hancorp

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hancorp sẽ đấu giá 4.137.500 cổ phần, tương ứng với 26% cổ phần đang nắm giữ tại ICON4 vào ngày 1/9 với mức giá khởi điểm 16.100 đồng/cổ phiếu,

Thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, đã có 4 nhà đầu tư cá nhân tham gia đăng ký mua cổ phần thoái vốn của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội – CTCP (Hancorp) đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 4 (mã chứng khoán: CC4).

Tên các cá nhân không được nêu rõ, nhưng theo nguồn tin của Đầu tư Chứng khoán, có những cá nhân tới từ Taseco Land - một trong những cổ đông lớn nhất của CC4 hiện tại, cùng tham gia đấu giá.

Được biết, Taseco Land bắt đầu mua vào cổ phiếu của CC4 từ năm 2017 sau khi Hancorp có chủ trương thoái lui khỏi một số đơn vị thành viên để tập trung tái cấu trúc mô hình Tổng công ty mẹ theo chủ trương của Chính phủ. Thời điểm đó, Taseco đã mua vào hơn 6 triệu cổ phiếu CC4, tương ứng 37,6% vốn điều lệ ICON4 trước thời điểm Công ty đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM.

Trong kế hoạch của mình, Taseco muốn nắm giữ tới 75% vốn điều lệ của ICON4, đồng thời tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018, ICON4 đã trình cổ đông thông qua chủ trương cho Taseco tăng tỷ lệ sở hữu lên mức tối đa 75% mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai. Dẫu vậy, tờ trình này đã không được thông qua khi có tới 78,1% tổng số cổ phần tham gia biểu quyết không tán thành. Không lâu sau đó, tới cuối 2018, Taseco thông báo thoái toàn bộ số cổ phần CC4 đang nắm giữ.

Tuy nhiên, tham vọng với ICON4 của Taseco vẫn chưa chấm dứt, bởi trước khi Taseco thông báo thoái vốn, ngày 16/11/2018, Taseco Land, một công ty con chuyên về bất động sản của Taseco đã mua 920.636 cổ phiếu CC4 (tỷ lệ 5,75%) và trở thành cổ đông lớn tại ICON4.

Sau đó, đến cuối tháng 11/2018, Hội đồng quản trị ICON4 tiếp tục có tờ trình xin Đại hội đồng cổ đông thông qua nội dung cho Taseco Land nhận chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông hiện hữu của CC4 để sở hữu lên mức 49% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai, nhưng vẫn không được đại hội thông qua.

Đến đầu năm 2019, trong khi Taseco thoái xong hết vốn tại ICON4, thì Taseco Land chỉ mua được thêm gần 2 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu lên 18% vốn của ICON4 và giữ nguyên tỷ lệ sở hữu cho tới nay.

4 nhà đầu tư cá nhân tham gia đăng ký mua cổ phần thoái vốn ICON4 từ Hancorp ảnh 1

Với việc Hancorp thoái vốn hoàn toàn vào đợt này, Taseco Land một lần nữa có cơ hội nắm thêm cổ phần chi phối để quyết thêm nhiều vấn đề mới tại ICON4, đặc biệt khi hiện nay Tổng giám đốc của ICON4 cũng chính là người của Taseco Land.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, đại diện của Taseco Land cho biết, việc tham gia mua lại ICON4 ban đầu nằm trong định hướng phát triển của doanh nghiệp trong việc xây dựng bộ khung cho hoạt động phát triển mảng kinh doanh bất động sản. Trong đó, ICON4 với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xây dựng xây lắp sẽ hỗ trợ đắc lực cho Taseco Land trong công tác thi công các dự án bất động sản của mình.

Với sự hỗ trợ từ kinh nghiệm quản lý của các nhân sự cấp cao và nguồn lực tài chính của Taseco Land, hoạt động kinh doanh dù chưa thực sự cải thiện quá nhiều về mức độ tăng trưởng, nhưng đã có sự cải thiện rõ rệt về tình hình nội tại khi các khoản công nợ cũ dần được thu hồi. Đồng thời, mô hình hoạt động cũng đã có sự thay đổi rõ rệt hơn so với mô hình hoạt động trước kia khi vẫn là công ty do Nhà nước chi phối.

Trước đó, ngày 4/8/2020, Hancorp đã thông báo đấu giá 4.137.500 cổ phần, tương ứng với 26% cổ phần đang nắm giữ tại ICON4 vào ngày 1/9 tại HNX. Với mức giá chào bán 16.100 đồng/cổ phiếu, nếu bán thành công toàn bộ lượng cổ phiếu CC4 trên, Hancorp sẽ thu về tối thiểu 66,6 tỷ đồng, đồng thời ICON4 cũng chính thức cắt đứt hoàn toàn mối liên hệ với Hancorp sau 25 năm là thành viên trực thuộc của tổng công ty này.

Tin bài liên quan