Một nghiên cứu từ HSBC chỉ ra rằng, tổng đầu tư từ các doanh nghiệp tại Singapore vào thị trường ASEAN đến năm 2020 được kỳ vọng sẽ tăng, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường chính.
Thị trường tiêu dùng đang tăng trưởng và môi trường đầu tư cải thiện của Việt Nam là những yếu tố chính dẫn đến các kế hoạch mở rộng đầu tư này của doanh nghiệp Singapore.
Khảo sát do Liên đoàn Doanh nghiệp Singpore thực hiện theo ủy quyền của HSBC tìm hiểu về nhận định của 1.036 doanh nghiệp tại Singapore về kế hoạch của họ đối với việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài. 86% doanh nghiệp được khảo sát là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) với doanh thu hàng năm ở mức 100 triệu USD hoặc có ít hơn 200 nhân viên.
Việt Nam là điểm đến thu hút đối với các doanh nghiệp Singapore khi họ có kỳ vọng mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.
Trong số các doanh nghiệp được phỏng vấn, 76% cho rằng họ đã hoạt động tại thị trường Việt Nam (là tỷ lệ cao chỉ đứng sau Malaysia 87%, Indonesia 81% và Thái Lan 80%) và 30% kỳ vọng mở rộng hoạt động hơn nữa tại thị trường này trong 2 năm tới (chỉ sau Indonesia và Malaysia).
Hơn 63% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Singapore được khảo sát cho biết có một nhà phân phối hoặc một đối tác liên doanh tại Việt Nam
Hoạt động đầu tư và thương mại tăng cao từ Singapore là tín hiệu tốt đối với Việt Nam do Singapore vốn đã là một trong những thị trường mang lại nguồn vốn đầu tư cao nhất vào thị trường Việt Nam.
Vào năm 2016, Singapore mang lại nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cao thứ ba, chiếm 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt mức 2,41 tỷ USD. Tính đến hết tháng 10 năm 2017, theo Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam, Singapore đầu tư hơn 41 tỷ USD vào Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc và Nhật Bản.
Đầu tư từ Singapore vào Việt Nam đến từ các doanh nghiệp bản địa cũng như từ nhiều công ty quốc tế. Trong số 37.400 doanh nghiệp quốc tế tại Singapore, có 7.000 công ty là công ty đa quốc gia và 60% có hoạt động trong khu vực.
Ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam nhận định, trong khi các doanh nghiệp Singapore đánh giá cao đà tăng trưởng của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam, báo cáo cho thấy, nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tiếp tục mở rộng hoạt động tại thị trường này trước những tiềm năng kinh tế có được từ sự thay đổi nhân khẩu học.
“Ngoài lĩnh vực tiêu dùng, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam - vốn đã có thế mạnh - hiện đang phát triển ở một tầm cao hơn. Do đó, trong khi nhiều công ty đặt trụ sở và khối văn phòng hỗ trợ tại Singapore, nhiều hoạt động tạo ra lợi nhuận hiện đang được vận hành tại Việt Nam. Xu hướng này được kỳ vọng phát triển hơn nữa khi thị trường Việt Nam ngày càng tăng trưởng về chuỗi giá trị và cung ứng", ông Winfield Wong nói.
Khảo sát cho thấy, hơn 63% doanh nghiệp vừa và nhỏ được khảo sát có một nhà phân phối hoặc một đối tác liên doanh tại Việt Nam.
Ông Winfield Wong cho biết thêm, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Singapore có thể có những đóng góp đáng kể vào kinh tế Việt Nam. Họ đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động ra ngoài phạm vi thị trường trong nước và có thể tận dụng được lợi ích từ các hoạt động giao thương trong khu vực, điều mà trước đây được xem là thế mạnh của các doanh nghiệp lớn.
Cũng theo ông Winfield Wong, hầu hết các doanh nghiệp Singapore đều hiểu được công thức của sự thành công khi vươn ra hoạt động ở nước ngoài, thường bao gồm việc chọn lựa một đối tác hoặc nhà tư vấn phù hợp. Điều này mang đến nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Và việc hình thành các mối quan hệ đối tác ngày nay còn diễn ra ở một tốc độ nhanh hơn.
"Để có thể nắm bắt trọn vẹn các cơ hội đầu tư này, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động kết nối với mạng lưới các thị trường quốc tế, tiếp cận các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Singapore đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh khi họ vừa vào thị trường", ông Winfield Wong nói.