Trái với tình trạng ảm đạm của các doanh nghiệp, trang trại trong nước khi liên tục phải bỏ đàn hoặc đóng cửa một số trại nuôi lợn, thì cuối tuần trước, Tập đoàn Japfa Comfeed Vietnam đã đưa vào hoạt động Công ty di truyền giống Japfa Hypor (liên doanh với Hà Lan) và trại heo giống cụ kỵ tại Long An.
Chưa tính Công ty di truyền giống, chỉ với riêng trại heo giống đã có tổng số vốn đầu tư lên đến 5 triệu USD với trang thiết bị hiện đại như hệ thống thông gió của AP (Mỹ), khung nhà của Betco (Mỹ), hệ thống máng ăn, máng uống, lồng của Canada, sử dụng phần mềm quản lý Agrovision (Hà Lan).
Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục chăn nuôi lại cho rằng, hiện mới chỉ có 50 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi nước ngoài trên tổng số 245 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cả nước và họ cũng chưa đủ để chi phối thị phần. Song theo chính một lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã từng thừa nhận, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi đang siêu lợi nhuận và thực chất họ đã chiếm tới 60% thị phần rồi.
Ngay sau khi hoạt động, trong tháng 9 tới, công ty này sẽ nhập khẩu khoảng 700 con giống cụ, kỵ từ Canada và Pháp, với trị giá khoảng 1,5 triệu USD để khai trương hoạt động của trại heo. Mục tiêu của việc xây dựng trại giống này được Japfa lý giải là, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt heo chất lượng cao tại thị trường nội địa, cũng như phục vụ mục tiêu xuất khẩu thịt heo Việt Nam trong tương lai gần.
Trong khi nhiều doanh nghiệp chăn nuôi, thủy sản Việt
Như vậy, Tập đoàn Japfa Comfeed (100% vốn của Indonesia) sau khi vào Việt Nam đầu tư vào năm 1995 đã ngày càng “bành trướng” hơn với 5 nhà máy thức ăn chăn nuôi, 1 công ty di truyền giống, hơn 20 trại heo bố mẹ, cụ kỵ và hàng trăm trang trại heo và trang trại gà, nhà máy giết mổ… tại nhiều tỉnh trên cả nước. Cùng với cổ phần, Emivest và Japfa, “bộ ba” này chiếm gần như toàn bộ thị trường gà giống công nghiệp, thị trường gà thịt công nghiệp và đang phát triển mạnh mẽ sang ngành chăn nuôi heo và chế biến thực phẩm.
Với Công ty cổ phần chăn nuôi cổ phần Việt Nam, người anh cả trong “bộ ba” nói trên, với tiềm lực tài chính kinh tế mạnh, thì thời buổi khó khăn này lại được cổ phần xem là cơ hội để mở rộng đầu tư, chiếm lĩnh thị phần. Mới đây cổ phần đã lên kế hoạch xây dựng chuỗi 10.000 điểm bán lẻ, cửa hàng trên cả nước cung cấp thực phẩm sạch. Chiến lược của cổ phần là sẽ hợp tác với những đối tác, nhà người dân có mặt bằng đẹp để xây dựng cửa hàng. Công ty sẽ cung cấp nguồn nguyên liệu và chỉ dẫn hình thức kinh doanh, bảo đảm chế biến.
Ông Komon Liumnimit, Phó tổng giám đốc cổ phần Việt
Đối với ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong khi nhiều doanh nghiệp trong nước đang phải thu hẹp sản xuất hoặc phá sản, thì ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài lại liên tục bành trướng mở rộng ra.
Chỉ trong tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần đã cho khởi công xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi mới ở Bình Định có công suất 216.000 tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư hơn 416 tỷ đồng. Công ty trách nhiệm hữu hạn
Không chỉ thức ăn gia súc, gia cầm, mà thức ăn cho chăn nuôi thủy sản cũng đang bị các doanh nghiệp ngoại nắm thị phần chi phối. Ông Dương Ngọc Minh- Phó chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài trong ngành thủy sản như Uni President, cổ phần, Grobest, TomBoy… đang nắm trong tay tới 95% thị phần thức ăn cho tôm. Bên thức ăn cho cá tra thì các doanh nghiệp: Cargill, Green Feed, Proconco, Anova… chiếm thị phần cũng trên 60%.