DN ngành thực phẩm vẫn “chắc chân”

DN ngành thực phẩm vẫn “chắc chân”

(ĐTCK) Dù kinh tế khó khăn, nhưng các doanh nghiệp ngành thực phẩm vẫn đặt kế hoạch kinh doanh với mức tăng trưởng khá.

Trong năm qua, dù đầu ra của các doanh nghiệp ngành thực phẩm, nhu yếu phẩm nói chung chịu ảnh hưởng của lạm phát, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao nhưng nhóm ngành này vẫn hoạt động tương đối ổn định, đạt doanh thu và lợi nhuận khả quan. Bước sang năm 2012, với dự báo không mấy tích cực của nền kinh tế, nhiều DN trong ngành vẫn đặt kế hoạch kinh doanh với mức tăng trưởng khá.

 

Ông Trần Hồng Thanh, Tổng giám đốc CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC)

Năm 2011, Công ty ước đạt doanh số 640 tỷ đồng và LNTT đạt 27 tỷ đồng. Để nâng cao năng lực sản xuất, Công ty đã thực hiện đầu tư nhiều dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất các loại bánh kẹo cao cấp nhằm nâng cao thị phần.

Năm 2011, HHC  trả cổ tức cho cổ đông ở mức 12%. Công ty cũng có chủ trương sẽ di dời nhà máy sản xuất bánh kẹo sang KCN Việt Nam - Singapore (Bắc Ninh) kể từ năm 2011.

Để đứng vững trên thị trường, các DN ngành thực phẩm nói chung đều phải tự tìm cho mình hướng tiếp cận thị trường riêng. Giá nguyên phụ liệu trong năm 2012 dự báo sẽ còn tăng và tác động một phần đến kết quả kinh doanh của Công ty.

HCC đặt kế hoạch doanh thu 670 tỷ đồng và 27 tỷ đồng lợi nhuận trong năm. Cũng trong năm 2012, HHC sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối tác để triển khai dự án tại số 25, Trương Định, Hà Nội

 

Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc CTCP Bibica (BBC)

Hoạt động kinh doanh năm 2011 của Công ty khá ổn định. Kết thúc năm 2011, BBC ước đạt 56 tỷ đồng lợi nhuận, hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó, lợi nhuận quý IV/2011 đạt tương đối cao do đây là mùa tiêu thụ bánh kẹo lớn nhất trong năm.

Riêng mùa Trung Thu năm nay, sản lượng tiêu thụ của BBC tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tết năm nay, BBC đã tung ra hơn 150 chủng loại sản phẩm. T

rên thực tế, ngành thực phẩm, nhu yếu phẩm tiêu dùng nói chung cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng từ biến động về tỷ giá, giá nguyên liệu đầu vào cũng làm ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm. Năm 2012, Công ty phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận khoảng 30%.

Trong năm 2011, năng lực sản xuất của Bibica tiếp tục được tăng cường khi Công ty đưa dự án mới đi vào hoạt động là Nhà máy Bibica Miền Đông giai đoạn 2. Riêng Nhà máy Bibica Hưng Yên tiến độ bị chậm lại một chút do Công ty có một số thay đổi về định hướng đầu tư. Do vậy, trong năm 2012, BBC tập trung đầu tư vào Nhà máy Bibica Hưng Yên với mức vốn đầu tư trong giai đoạn 1 khoảng 200 tỷ đồng.

 DN ngành thực phẩm vẫn “chắc chân” ảnh 1

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc CTCP Kinh Đô (KDC)

Năm 2011, dự kiến tổng doanh thu của Tập đoàn đạt 4.200 tỷ đồng, tăng trưởng 31%; lợi nhuận đạt trên 500 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước, vượt kế hoạch đề ra. Vì vậy, năm 2012, Tập đoàn vẫn tự tin với chỉ tiêu 6.500 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng khoảng 40%.

Trong năm 2012, KDC sẽ tập trung mở rộng thị phần tiêu thụ để tạo tiền đề phát triển mạng lưới cho Công ty trong những năm tiếp theo. Tết năm nay, KDC dự kiến đưa ra thị trường khoảng 3.200 tấn các loại bánh kẹo với đa chủng loại theo từng phân khúc thị trường, trong đó, dòng sản phẩm cao cấp tăng 40% so với năm ngoái.

Đầu năm 2012, KDC sẽ mở rộng chuỗi mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ người tiêu dùng. Công ty đang có kế hoạch phát hành 14 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược trong thời gian tới.

 

Ông Trần Huy Loãn, Phó giám đốc CTCP Bia Hải Dương (HAD)

So với con số kế hoạch lợi nhuận 22 tỷ mà ĐHCĐ năm 2011 đã thông qua thì Công ty đạt 29 tỷ đồng, vượt trên 30% so với kế hoạch và cổ tức sẽ đảm bảo ở mức tối thiểu 20%. Hiện nay, trong cơ cấu doanh thu của Công ty thì sản phẩm bia hơi chiếm 40%, còn lại là các sản phẩm bia chai.

Năm nay, sản lượng tiêu thụ bia hơi của HAD tăng mạnh, bù đắp sản lượng bia chai gia công giảm do Tổng công ty Bia Hà Nội điều chỉnh giảm. Công ty xác định năm 2012 sẽ là một năm có nhiều khó khăn nên rất thận trọng khi đặt ra các chỉ tiêu kinh doanh.

Hiện tại, HĐQT đang cân nhắc đặt chỉ tiêu lợi nhuận là 20 tỷ đồng, có tính đến ảnh hưởng của việc tăng giá điện, nguyên vật liệu đầu vào năm 2012. Tuy nhiên, Công ty thường phấn đấu để đạt kết quả cao hơn so với kế hoạch đặt ra.